Hai chợ Tân An, An Lạc ở Q.Ninh Kiều đều là chợ tự phát, hình thành từ khoảng năm 1980. Năm 2006, UBND TP.Cần Thơ đã có quyết định di dời nhưng chưa tìm được vị trí đất phù hợp.

Cần Thơ sẽ di dời 2 chợ tự phát hơn 40 năm ở trung tâm thành phố

Nguyên Việt | 21/04/2021, 10:30

Hai chợ Tân An, An Lạc ở Q.Ninh Kiều đều là chợ tự phát, hình thành từ khoảng năm 1980. Năm 2006, UBND TP.Cần Thơ đã có quyết định di dời nhưng chưa tìm được vị trí đất phù hợp.

Cuộc họp của UBND TP.Cần Thơ với các sở, ngành, địa phương vừa diễn ra đã bàn về việc di dời, quy hoạch lại một số chợ hiện đang còn “kẹt” tại trung tâm TP.

1-cho-an-lac.jpg
Hạ tầng chợ An Lạc đang xuống cấp - Ảnh: T.L

Cụ thể, xem xét phương án di dời chợ Tân An và chợ An Lạc ở Q.Ninh Kiều. Các khu chợ này đang bộc lộ nhiều bất cập như mất trật tự mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông… Theo báo cáo của UBND Q.Ninh Kiều, 2 chợ Tân An, An Lạc đều là chợ tự phát, hình thành từ khoảng năm 1980. Từ năm 2006, UBND TP.Cần Thơ đã có quyết định di dời nhưng chưa tìm được vị trí phù hợp.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ cho biết có 4 vị trí được khảo sát để di dời 2 chợ trên, gồm: khu vực sau bến xe mới; khu vực chợ 586 (P.Phú Thứ); khu vực P.Ba Láng (ven quốc lộ 61C) và khu tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô. Cả 4 vị trí này đều nằm trên địa bàn Q.Cái Răng.

Tại cuộc họp, các bên thống nhất lựa chọn di dời chợ Tân An và chợ An Lạc về vị trí diện tích 4,8 ha nằm sau Bến xe khách trung tâm TP.Cần Thơ (giáp khu đô thị Hồng Loan, P.Hưng Thạnh, Q.Cái Răng). Trong đó, có khoảng 2,1 ha đất thương mại dịch vụ, còn lại là đất công viên cây xanh, giao thông dự mở và bến bãi.

Trước nay, chợ Tân An được xem là chợ lớn nhất tại trung tâm TP.Cần Thơ. Chợ hiện có 15 điểm kinh doanh mặt hàng thực phẩm tươi sống thuộc Xí nghiệp Chế biến thực phẩm II và có khoảng 560 lô, sạp kinh doanh của các hộ tư nhân. Ngoài ra, chợ còn có hơn 120 hộ kinh doanh mặt hàng của người dân tại các P.Tân An, Hưng Phú và các khu vực lân cận.

2-ong-hong.jpg
Cuộc họp đã thống nhất được vị trí di dời 2 chợ Tân An và An Lạc - Ảnh: T.L

Do vị trí thuận lợi, từ khi thành lập đến nay chợ kinh doanh hiệu quả. Mỗi ngày, chợ Tân An tiêu thụ, phân phối từ 20 - 25 tấn rau củ quả, 40 - 50 tấn thuỷ sản các loại, 13 - 15 tấn thịt gia súc, gia cầm; có lưu lượng khách rất lớn, bình quân từ 3.000 - 3.500 lượt khách/ngày đêm.

Còn chợ An Lạc hiện chia làm 2 khu với tổng diện tích hơn 3.500 m2, vị trí tiếp giáp gần chợ Tân An. Chợ có quy mô nhỏ chủ yếu bán mặt điện máy, đồ sắt và hàng thủy sản tươi sống phục vụ người dân sống tại khu vực xung quanh chợ. Hiện cơ sở hạ tầng ở khu chợ này cũng đã xuống cấp.

Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng đã giao Sở Công Thương làm đầu mối, phối hợp các sở ngành và địa phương cập nhật lại quy hoạch một cách chính xác; nghiên cứu thời gian, hình thức di dời, đền bù giải phóng mặt bằng đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên; đồng thời đề xuất UBND TP hình thức kêu gọi đầu tư hợp lý, đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng thống nhất đối với đề xuất quy hoạch chợ đầu mối nông - thủy sản ĐBSCL có diện tích khoảng 60 ha tại P.Ba Láng, Q.Cái Răng. Chợ đầu mối sẽ được chia được chia làm 3 giai đoạn để đầu tư, trong đó quy hoạch giai đoạn 1 từ 10 - 18 ha.

Bài liên quan
Nữ bệnh nhân nghèo sắp vỡ 3 túi phình mạch máu não được chữa miễn phí tại Cần Thơ
Chị P. được một bệnh viện tại TP.HCM phát hiện bị phình mạch máu não khổng lồ, cần mổ gấp nhưng không có điều kiện để chữa trị tại đây, sau đó về Cần Thơ được chữa miễn phí.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ sẽ di dời 2 chợ tự phát hơn 40 năm ở trung tâm thành phố