Trước nguy cơ phá sản cận kề, văn phòng đại diện của Hãng tàu biển Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) tại Việt Nam đã thông báo về việc không nhận booking hàng hóa mới kể từ ngày 31.8.

Cẩn trọng trước nguy cơ phá sản của 'ông lớn' vận tải Hàn Quốc

tuyetnhung | 02/09/2016, 17:12

Trước nguy cơ phá sản cận kề, văn phòng đại diện của Hãng tàu biển Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) tại Việt Nam đã thông báo về việc không nhận booking hàng hóa mới kể từ ngày 31.8.

Theo thông tin vừa được Bộ Công Thương công bố,Hãng tàu biển Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) đứng trước nguy cơ phá sản đã, đang và sẽ ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam. Hãng này đã thông báo về việc dừng, không nhận booking hàng hóa mới tại Việt Nam kể từ ngày 31.8.

Hiện nay, các chủ hàng ở Việt Nam liên quan đến Hanjin đang rất lo lắng vì việc giải phóng hàng hóa của họ trên các con tàu của hãng phải đợi các phán quyết từ Tòa án trung tâm Seoul (Hàn Quốc) về tình trạng tồn tại hay phá sản của hãng.Nếu phá sản thì đây sẽ là vụ phá sản của hãng tàu container lớn nhất từ trước tới nay trong lịch sử ngành hàng hải. Quá trình này sẽ diễn ra trong thời gian từ1 -2 tháng. Các cảng ở Trung Quốc và Tây Ban Nha đã từ chối tiếp nhận tàu của Hanjin cập cảng.

Đứng trước tình hình ấy, Bộ Công Thương đã ra khuyến cáo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước. Cụ thể, đối với các lô hàng nhập khẩu đã cập cảng, cần khẩn trương hoàn thành thủ tục nhận và thông quan giải phóng hàng ra khỏi container của Hãng Hanjin.

Đối với các lô hàng xuất khẩu đã đưa vào container của Hãng Hanjin, cần nhanh chóng lấy hàng ra khỏi container và liên hệ với đối tác nước ngoài để có phương án lựa chọn, thay đổi hãng tàu cũng như lịch booking hàng hóa.

Đối với các lô hàng đang được chuyên chở trên tàu của Hãng Hanjin, tiếp tục làm việc với văn phòng đại diện của Hãng Hanjin tại Việt Nam để theo dõi lịch trình và phối hợp với đối tác nhập khẩu để có phương án nhận hàng tại cảng.

Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đề nghị chỉ đạo các cảng vụ có phương án bố trí phương tiện hợp lý và điều tiết kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp, tránh ảnh hưởng đến tiến độ giao nhận hàng hóa và gây ùn tắc tại các cảng biển.

Hanjin là hãng tàu container có đội tàu lớn thứ 7 thế giới, là một trong những hãng tàu đầu tiên bỏ vốn vào thị trường cảng biển Việt Nam. Hanjin Shipping trước đây có trên 20% vốn tại cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép, nhưng trong năm nay Hanjin Shipping đã bán lại phần vốn này cho Hanjin Transportation.

Hãngnày cùng với Tân Cảng Sài Gòn, Mitsui OSK Line và Wanhai Lines, Khu cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép (TCIT) mở khu cảng chuyên biệt tại Cái Mép, mở một số tuyến vận tải nối thẳng từ các cảng Việt Nam đi quốc tế. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện đang sử dụng dịch vụ của hãng tàu này. Hanjin Shipping có nhiều hoạt động tại Việt Nam trong những năm qua.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
33 phút trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn trọng trước nguy cơ phá sản của 'ông lớn' vận tải Hàn Quốc