Từ hôm nay, 16.8, Bến 125 thuộc Cảng Cát Lái (TP.HCM) hoạt động trở lại để nối lại hoạt động xuất khẩu gạo cho các doanh nghiệp thu gom, chế biến xay xát và kinh doanh lúa gạo tại Nam bộ

Cảng Cái Lái khơi thông việc xuất khẩu gạo từ hôm nay

Tú Viên | 16/08/2021, 12:19

Từ hôm nay, 16.8, Bến 125 thuộc Cảng Cát Lái (TP.HCM) hoạt động trở lại để nối lại hoạt động xuất khẩu gạo cho các doanh nghiệp thu gom, chế biến xay xát và kinh doanh lúa gạo tại Nam bộ

Cách đây hơn 1 tháng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Cảng Cát Lái phải tạm dừng hoạt động đóng rút gạo tại khu vực Bến 125 để thực hiện yêu cầu cách ly, phòng ngừa dịch.

Trước mắt Bến 125 chỉ mở lại với công suất khoảng 70 container/ngày. Nếu tính trung bình mỗi container khoảng 25 tấn gạo, mỗi ngày sẽ chỉ có khoảng 1.750 tấn gạo được đóng container để xuất khẩu. So với nhu cầu xuất gạo của doanh nghiệp, công suất này là quá nhỏ, song cũng góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh phải giãn cách hoặc phong tỏa, hàng hóa ùn tắc. Điều này cũng mở ra tín hiệu khả quan cho lúa gạo đang tồn đọng tại đồng bằng sông Cửu Long.

Không chỉ riêng ở Bến 125 mà thời gian qua, hoạt động của toàn bộ cảng Cát Lái đều bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Tại thời điểm căng thẳng nhất, lực lượng lao động cần kíp cho sản xuất đã bị thiếu hụt 50%, chỉ còn 250 người do đội ngũ công nhân có nhiều người nằm trong các khu dân cư bị phong tỏa, quy định hạn chế đi lại giữa các địa phương có dịch.

Trong khi đó, lực lượng nhân sự cần thiết bắt buộc phải có mặt tại hiện trường duy trì hoạt động khai thác trong ngày (3 ca sản xuất tiếp nhận trung bình 12 chuyến tàu container xuất nhập khẩu) là 500 người, chưa kể nhân viên hải quan, hãng tàu và cơ quan quản lý nhà nước liên quan.

Để giải quyết tình trạng tồn đọng chung các kho, cảng phục vụ xuất khẩu, Bộ GTVT vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động rà soát và áp dụng quy định, điều kiện đi lại thống nhất cho các nhóm nhân sự chuyên làm thủ tục xuất nhập khẩu, nhân viên cảng, nhân viên bốc xếp... Theo Bộ GTVT, hiện nhiều địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng, chống sự lây lan của dịch COVID-19 đang ảnh hưởng lớn đến lực lượng công nhân, người lao động của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp cảng biển nói riêng. Việc giải quyết những bất cập trên sẽ giúp cho dây chuyền sản xuất của đơn vị cảng không bị đứt gãy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảng Cái Lái khơi thông việc xuất khẩu gạo từ hôm nay