Tuần báo Le Canard Enchaine tiết lộ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi gặp riêng đội ngũ cố vấn đã gọi Thủ tướng Anh Boris Johnson là “thằng hề”, “gã khờ khạo”.

Căng thẳng Anh - Pháp leo thang

Cẩm Bình | 03/12/2021, 09:00

Tuần báo Le Canard Enchaine tiết lộ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi gặp riêng đội ngũ cố vấn đã gọi Thủ tướng Anh Boris Johnson là “thằng hề”, “gã khờ khạo”.

Tổng thống Macron trước đó từng công khai chỉ trích Thủ tướng Johnson thiếu nghiêm túc khi phản ứng về vụ lật thuyền trên eo biển Manche khiến 27 người di cư thiệt mạng tuần trước. Trong cuộc gặp riêng đội ngũ cố vấn lúc sang thăm Croatia, ông còn đưa ra lời lẽ mạnh mẽ hơn, lên án Thủ tướng Johnson tìm cách biến Pháp thành “vật tế thần” cho Brexit.

“Boris Johnson nói với tôi rằng ông ấy thực dụng, mọi thứ đều ổn, 2 bên có những cuộc thảo luận trưởng thành, vậy rồi ông ấy chống đối chúng ta bằng thái độ khiếm nhã. Thật buồn khi chứng kiến một quốc gia vĩ đại - nơi mà chúng ta có thể làm được nhiều điều lại được lãnh đạo bởi một thằng hề. Johnson có thái độ của một gã khờ khạo”, Le Canard Enchaine dẫn lời Tổng thống Marcon.

johnson.jpg
Quan hệ Anh - Pháp xấu đi - Ảnh: AP

Trước thông tin trên, Bộ trưởng Thương mại Anh George Freeman bình luận loạt từ ngữ “thằng hề”, “gã khờ khạo” không giúp giải quyết tình hình, khẳng định 2 nước vẫn đang hợp tác chặt chẽ cùng giải quyết vấn đề người di cư.

“Tôi thực sự tin tưởng quan hệ Anh - Pháp tốt hơn những gì loạt trích dẫn phát ngôn phản ánh”, theo Bộ trưởng Freeman. Ông cũng nhận định Tổng thống Macron đưa ra lời lẽ mạnh mẽ có thể là vì cuộc bầu cử tại Pháp sắp tới.

Một nguồn tin chính phủ Anh khẳng định Thủ tướng Johnson muốn xây dựng quan hệ tốt với Pháp, nhưng thừa nhận rằng họ phải đợi đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm sau mới tìm cách cải thiện tình hình.

Quan hệ Anh - Pháp thời gian qua gặp sóng gió vì loạt vấn đề quyền đánh cá trên eo biển Manche, Nghị định thư Bắc Ireland hậu Brexit, liên minh Aukus, người di cư.

Trong lúc 2 nước tranh luận gay gắt về quyền đánh cá, hàng loạt diễn biến trên thực địa khiến tình hình xấu đi: Pháp bắt tàu đánh cá của Anh sau khi thủy thủ đoàn không xuất trình được giấy phép đánh bắt trong vùng biển Pháp, Pháp đưa tàu chiến đến đảo tự trị Jersey (thuộc Anh) vì đảo này hạn chế tàu đánh cá Pháp ra vào. Hiện vấn đề chưa tìm được hướng giải quyết.

Trong khi đó, đàm phán Nghị định thư Bắc Ireland sắp bước vào vòng làm việc mới. Phía Anh muốn tiến hành một số thay đổi cho phù hợp tình hình mới. Nghị định thư Bắc Ireland là một phần của thỏa thuận Brexit giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU), theo đó Bắc Ireland sẽ tuân thủ các quy định về hải quan và thị trường đơn nhất của EU nhằm ngăn chặn biên giới cứng với Cộng hòa Ireland.

Song song đó, liên minh Aukus giữa Anh với Mỹ, Úc khiến Pháp bất ngờ mất thỏa thuận đóng tàu ngầm cũng khiến Paris phẫn nộ không kém. Giới chức Pháp không ngần ngại chỉ trích Úc lẫn Mỹ và gọi Anh là “kẻ cơ hội”.

Căng thẳng bị đẩy lên cao khi Thủ tướng Johnson thông qua Twitter gửi 1 bức thư nêu đề xuất về vấn đề người di cư khiến Tổng thống Macron tức giận. Ông Macron cho rằng với tư cách người lãnh đạo đất nước, không nên trao đổi với nguyên thủ quốc gia khác bằng thư công khai và Twitter như vậy. Chính phủ Pháp chỉ trích Thủ tướng Johnson “nói 2 lời”.

Bài liên quan
Tiếp tục xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng có vi phạm
Lực lượng quản lý thị trường tiếp tục phát hiện và xử lý nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng có vi phạm ở Nghệ An, Long An... những ngày qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng Anh - Pháp leo thang