Các nhà khoa học Nam Phi nhanh chóng phát hiện biến thể Omicron còn chính phủ Nam Phi minh bạch trong việc chia sẻ thông tin.

Mỹ khen Nam Phi để chỉ trích Trung Quốc?

Cẩm Bình | 29/11/2021, 07:23

Các nhà khoa học Nam Phi nhanh chóng phát hiện biến thể Omicron còn chính phủ Nam Phi minh bạch trong việc chia sẻ thông tin.

Bộ Ngoại giao Mỹ cuối tuần qua cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken vừa hội đàm với Bộ trưởng Hợp tác và Quan hệ quốc tế Nam Phi Naledi Pandor, bàn về hợp tác triển khai tiêm chủng ngừa COVID-19 cho người dân ở châu Phi.

“Ngoại trưởng Blinken đặc biệt khen ngợi các nhà khoa học Nam Phi vì nhanh chóng phát hiện biến thể Omicron còn chính phủ Nam Phi minh bạch trong việc chia sẻ thông tin này – một tấm gương cho thế giới”, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Nam Phi phát hiện biến thể B.1.1.529 sở hữu 32 đột biến vào khoảng giữa tháng 11. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cuối tuần trước đặt tên B.1.1.529 là Omicron, xếp nó vào danh sách biến thể đáng lo ngại cùng với Delta.

me3b456c8-ef32-4a2b-8a97-4b458fc3cc6a_631dbe98.jpg
Thông tin về biến thể Omicron được Nam Phi chia sẻ rất nhanh chóng - Ảnh: Live Science

Lời khen ngợi trên trái ngược với loạt chỉ trích mà 2 đời chính quyền Mỹ dành cho Trung Quốc, cáo buộc quốc gia châu Á cung cấp thông tin về dịch bệnh quá chậm trễ khiến dịch bệnh lan ra toàn cầu, cướp đi sinh mạng hàng triệu người.

Đại dịch COVID-19 là một trong số điểm nóng gây căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung vài năm gần đây. Sau khi giới tình báo Mỹ công bố báo cáo đánh giá rất khó đưa ra kết luận chắc chắc về nguồn gốc của vi rút vì Trung Quốc không chịu giúp đỡ, Tổng thống Joe Biden lên án quốc gia châu Á cố tình cản trở điều tra.

“Thế giới có quyền nhận được câu trả lời, tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi chúng ta nhận được. Quốc gia có trách nhiệm thì không trốn tránh thực thi những loại trách nhiệm này tới thế giới”, ông Biden tuyên bố.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ khen Nam Phi để chỉ trích Trung Quốc?