Tình hình eo biển Đài Loan nói riêng và căng thẳng Mỹ - Trung nói chung khiến các công ty công nghệ Đài Loan bất an và muốn di chuyển sang Việt Nam.

Căng thẳng leo thang, Đài Loan ưu tiên chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam

Anh Tú (theo Digitimes) | 26/05/2021, 12:08

Tình hình eo biển Đài Loan nói riêng và căng thẳng Mỹ - Trung nói chung khiến các công ty công nghệ Đài Loan bất an và muốn di chuyển sang Việt Nam.

Trong bối cảnh căng thẳng đối đầu Mỹ-Trung ngày càng gia tăng và Đài Loan tích cực thúc đẩy Chính sách Hướng Nam Mới, nhiều nhà cung cấp tại Đài Loan có ý định chuyển địa điểm sản xuất sang Đông Nam Á để đáp ứng nhu cầu công suất ngày càng tăng. Đồng thời, việc xây dựng các cụm công nghiệp mới ở Đông Nam Á giúp tận dụng lợi thế về nhân khẩu học và địa lý cũng như nhu cầu thị trường tăng nhanh trong khu vực. Các doanh nghiệp Đài Loan mong muốn nhân rộng kinh nghiệm của mình ở Trung Quốc và biến Đông Nam Á trở thành công xưởng thế giới tiếp theo sẽ hỗ trợ nhu cầu gia tăng. Điều này đặc biệt cần thiết trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang thực hiện chuyển đổi để thích ứng với sự phát triển của "G2" (Mỹ và Trung Quốc).

Việt Nam và Thái Lan, láng giềng của Trung Quốc, sẽ là lựa chọn đầu tiên của các nhà cung cấp Đài Loan khi họ tiến vào Đông Nam Á, tiếp theo là Malaysia, Indonesia và Philippines. Còn Lào, Myanmar và Campuchia chưa có trong sự cân nhắc của người Đài Loan do bất ổn chính trị hay bất tiện giao thông ở các nước đó trừ khi các nhà đầu tư không có lựa chọn nào khác.

Một số nhà cung cấp lưu ý việc chọn xây dựng cơ sở sản xuất mới ở Việt Nam và Thái Lan do cân nhắc yếu tố cơ sở hạ tầng giao thông của họ. Việc có thể vận chuyển hàng hóa thông qua mạng lưới đường bộ sẽ bù đắp cho hệ sinh thái chuỗi cung ứng chưa hoàn thiện ở Việt Nam hoặc Thái Lan.

Sự chuyển dịch sang sản xuất trong khu vực đã làm nảy sinh xu hướng mới - chuỗi cung ứng ngắn. Chuỗi cung ứng ở Việt Nam và Thái Lan sắp hoàn thành sau nhiều năm nỗ lực. Hơn nữa, nhu cầu tăng thêm của các nhà cung cấp linh kiện trong những năm gần đây chủ yếu là các bộ phận ô tô và thiết bị gia dụng, chứ không phải là các thiết bị và ứng dụng ICT. Chính sự gia tăng nhu cầu đó cho phép họ kết nối tốt hơn với sự phát triển ngành công nghiệp địa phương. Do đó, Việt Nam và Thái Lan là những lựa chọn lý tưởng cho các nhà cung cấp Đài Loan đang thâm nhập thị trường Đông Nam Á.

Những thay đổi về môi trường vĩ mô gần đây đang thúc đẩy ngày càng nhiều nhà cung cấp đầu tư vào Việt Nam. Theo các nhà quan sát, điều này đang bắt đầu thúc đẩy sự gia tăng chi phí mặt bằng và sự mất cân bằng trong cung và cầu lao động. Đặc biệt, các nhà cung cấp vừa và nhỏ không chỉ gặp khó khăn trong việc kiếm chỗ đứng mà còn phải cạnh tranh về nguồn nhân lực với các doanh nghiệp lớn có thể đưa ra mức đãi ngộ và phúc lợi hấp dẫn hơn như Samsung Electronics và Foxconn.

Thái Lan sẽ phù hợp hơn với một số nhà cung cấp vừa và nhỏ vì nước này có một số lượng đáng kể lao động nhập cư có thể cung cấp nguồn lao động tương đối ổn định hơn. Vòng quay lao động cũng được cải thiện nhờ những phát triển kinh tế gần đây. Chính phủ Thái Lan đã và đang đưa ra các biện pháp khuyến khích thúc đẩy phát triển các bộ phận xe cơ giới và xe điện (EV) cũng như pin EV, vốn trùng lắp với các lĩnh vực mà các nhà sản xuất Đài Loan đang tích cực mở rộng. Đây là một yếu tố khác khiến Thái Lan trở nên hấp dẫn đối với các nhà cung cấp có trụ sở tại Đài Loan.

Nhiều nhà cung cấp cho biết đại dịch COVID-19 đã buộc họ phải tạm dừng hoặc tạm dừng kế hoạch di chuyển vào Đông Nam Á. Khi lập chiến lược về việc xây dựng các cơ sở sản xuất mới ở Đông Nam Á, ngoài các yêu cầu của khách hàng và cân nhắc chuỗi cung ứng, họ cũng nên hiểu về các chính sách ưu đãi và khuyến khích đầu tư mà các chính phủ tại Đông Nam Á có thể đưa ra để thu hút các nhà sản xuất muốn thiết lập sản xuất bên ngoài của Trung Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng leo thang, Đài Loan ưu tiên chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam