Úc lại nhắm đến Google ở lĩnh vực quảng cáo mặc dù vấn đề trả phí cho báo chí chưa được giải quyết.
Ngày 27.1, Ủy ban Cạnh tranh & Người tiêu dùng Úc (ACCC) công bố báo cáo kêu gọi giải quyết vấn đề Google thống trị thị trường quảng cáo kỹ thuật số nước này.
ACCC xác định đại gia công nghệ Mỹ trong một số mảng chiếm đến 100% doanh thu hoặc quảng cáo được giao dịch, qua đó hoàn toàn có khả năng và động cơ lợi dụng hoạt động kinh doanh của mình bóp méo cạnh tranh.
“Thực sự thiếu cạnh tranh, lựa chọn và minh bạch trong ngành”, Chủ tịch ACCC - Rod Sims nói. Ủy ban cho biết nếu Google bị xác định đang tự tạo ưu đãi cho mình thì đây có thể là hành vi lạm dụng quyền lực thị trường theo luật pháp Úc.
Trước khi gửi bản báo cáo cuối cùng lên chính quyền, ACCC sẽ xem xét kỹ vấn đề và thu thập đề xuất giúp tăng cạnh tranh trong quảng cáo kỹ thuật, trong đó có siết chặt quy định ngăn chặn xung đột lợi ích hay tự tạo ưu đãi.
Phía Google chưa đưa ra bình luận gì về báo cáo trên. Diễn biến mới nhiều khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa Google với Úc.
Chính quyền Canberra dự định ban hành luật yêu cầu các nền tảng như Google, Facebook thương lượng trả phí cho nhà xuất bản hoặc đài truyền hình của Úc nếu nội dung họ sản xuất hiện trên kết quả tìm kiếm Google hay giao diện hiển thị thông tin Facebook. Nếu hai bên không thể đạt thỏa thuận về giá cả, chính quyền sẽ chỉ định trọng tài phân xử.
Google đánh giá luật yêu cầu trả phí quá bao quát. Công ty không tiết lộ doanh thu kiếm được tại Úc, nhưng quảng cáo trên nền tảng tìm kiếm vốn là nguồn thu lớn nhất của đại gia công nghệ.