SN9 sẽ là nguyên mẫu Starship thứ hai thực hiện chuyến bay thử nghiệm đến độ cao 12,5 km.

SpaceX sẽ bay thử nghiệm tàu Starship SN9 đến độ cao 12,5 km

Long Hải | 27/01/2021, 14:15

SN9 sẽ là nguyên mẫu Starship thứ hai thực hiện chuyến bay thử nghiệm đến độ cao 12,5 km.

spacex.jpg
Nguyên mẫu tàu Starship SN8 của SpaceX thực hiện chuyến bay thử nghiệm đến độ cao 12,5 km - Ảnh: SpaceX

Nguyên mẫu Starship mới nhất của SpaceX sẽ được phóng lên bầu trời vào ngày 27.1 nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch. Ban đầu, SpaceX dự định phóng Starship SN9 vào ngày 26.1 nhưng phải hoãn lại do thời tiết xấu tại cơ sở ở nam Texas, gần làng Boca Chica thuộc vùng duyên hải ven vịnh Mexico.

“Chúng tôi hy vọng Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chấp thuận cho chuyến bay thử nghiệm vào chiều 27.1”, Elon Musk - người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành SpaceX, cho biết trên Twitter.

Chuyến bay sắp tới của SN9 dự kiến ​​sẽ tương tự lần bay vào tháng trước của phiên bản tiền nhiệm. Trước đó, Starship SN8 với 3 động cơ Raptor đã bay tới độ cao 12,5 km phía trên Boca Chica vào hôm 9.12.2020, hoàn thành mọi nhiệm vụ trừ hạ cánh nguyên vẹn. Con tàu đã phát nổ khi tiếp đất nhưng điều này đã được SpaceX dự đoán từ trước. Elon Musk vẫn rất vui mừng trước kết quả của chuyến bay này.

Video buổi phóng thử nghiệm nguyên mẫu tàu Starship SN8 của SpaceX

SpaceX đang phát triển tàu Starship để chở người và hàng hóa lên Mặt trăng, sao Hỏa và các điểm đến khác trong không gian. Hệ thống vận chuyển bao gồm 2 bộ phận được thiết kế để có thể tái sử dụng hoàn toàn. Đó là tàu vũ trụ bằng thép không gỉ cao 50 mét được gọi là Starship và tên lửa khổng lồ Super Heavy.

Mẫu tàu Starship cuối cùng sẽ có 6 động cơ Raptor và đủ mạnh để phóng lên Mặt trăng và sao Hỏa. Tuy nhiên, con tàu sẽ cần tên lửa đẩy Super Heavy để thoát khỏi lực hấp dẫn của Trái đất. Super Heavy được lắp 30 động cơ Raptor sẽ hạ cánh xuống Trái đất ngay sau khi phóng Starship lên quỹ đạo. Theo thiết kế, tàu Starship có thể chở 100 người vào không gian cùng lúc với khoang điều áp có thể tích khoảng 1.000 m3.

Trong một tuyên bố gần đây, Elon Musk tự tin rằng phương tiện này có thể đưa người đến sao Hỏa vào năm 2026 và giúp thiết lập sự hiện diện bền vững của các phi hành gia trên Mặt trăng vào năm 2028.

Tỉ phú người Nhật Yusaku Maezawa đã đặt lịch bay quanh Mặt trăng bằng tàu Starship vào năm 2023. Starship cũng là ứng cử viên cho chương trình Artemis nhằm đưa phi hành gia NASA trở lại Mặt trăng. SpaceX đang cố gắng đáp ứng khung thời gian trên bằng cách phát triển nhanh các nguyên mẫu và bay thử thường xuyên tại cơ sở ở Nam Texas.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX sẽ bay thử nghiệm tàu Starship SN9 đến độ cao 12,5 km