Do thời tiết quá nắng nóng, nhiều người liên tục đến hồ bơi để tắm, sau đó thấy tai bị ngứa, chảy mủ. Tình trạng ngày càng trầm trọng thêm. Bệnh nhân phải tìm đến bệnh viện để can thiệp.

Cảnh báo đi bơi mùa nóng: Viêm tai gia tăng

Hồ Quang | 28/03/2017, 20:32

Do thời tiết quá nắng nóng, nhiều người liên tục đến hồ bơi để tắm, sau đó thấy tai bị ngứa, chảy mủ. Tình trạng ngày càng trầm trọng thêm. Bệnh nhân phải tìm đến bệnh viện để can thiệp.

Chị Nguyễn Thị D.(30 tuổi, ngụ ở TPHCM) cho hay do từ đầu năm đến nay thời tiết ở TP quá nóng nên chị thường xuyên ghé hồ bơi gần nhà để thư giãn, khoảng 3 lần/ tuần.

Lúc đầu chị thấy ngứa và đầy tai gây khó chịu nên dùng tăm bông để vệ sinh nhưng tình trạng trên vẫn không thuyên giảm mà còn nặng hơn. Tai có dấu hiệu chảy mủ, chị D. hoảng hồn tìm đến Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) để nhờ can thiệp.

Chiều 28.3 Bệnh viện Đại học Y dược cho biếtkết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhân D. bị viêm ống tai ngoài khá nặng gây nên tình trạng chảy mủ ở tai.

Theo GS.TS.BS Phạm Kiên Hữu – Trưởng khoa tai mũi họng, Bệnh viện Đại học Y dược do bệnh nhân này đi tắm hồ bơi nhưng không cẩn thận để nước vào trong tai thường xuyên gây ngứa tai, nhưng sau đósử dụng tăm bông ngoáy tai làm lớp da ngoài tổn thương sâu hơn, đểlâu tình trạng tổn thương sẽ sâu hơn gây đau, tiết dịch.

“Ban đầu chỉ là thanh dịch sau đó dịch đặc lại khiến tình trạng viêm tai kéo dài, nhưng người bệnh vẫn tiếp tục ngoáy nữa nên bị nhầy mủ và bội nhiễm nhiều hơn”, bác sĩ Hữu nói.

Cũng theo bác sĩ Hữu trong những ngày gần đây, số lượng người đi bơi đến khám bệnh viêm tai tăng đột biến, trung bình mỗi ngày, khoa tai mũi họng tiếp nhậnhơn 100 trường hợp.

Bác sĩ Hữu cho biết viêm ống tai ngoài (hay còn gọi viêm tai) ở những người hay đi bơi là tình trạng viêm, phản ứng kích thích hay tình trạng nhiễm trùng ở ống tai ngoài.

Bên cạnh việc đi bơi để nước tích tụ trong tai, bệnh viêm ống tai ngoài còn do những nguyên nhân khác như: môi trường nóng, ẩm; lau chùi, móc ráy tai trong ống tai bằng các dụng cụ cứng; da ống tai bị khô; vật lạ trong ống tai ngoài; ráy tai nhiều; bệnh chàm hoặc một số bệnh lý ngoài da.

Người bị viêm tai thường đỏ da ống tai ngoài; ngứa trong tai; đau tai; chảy dịch tai (cảm giác có nước trong tai); phù nề tuyến vùng cổ hoặc phù nề quanh tai; sung nề vùng ống tai ngoài; nghe kém….

Tuy nhiên bác sĩ Hữu cho rằng những triệu chứng trên cũng trùng với một số bệnhkhác nên người bệnh cần đến khám tại các phòng khám chuyên khoa tai mũi họng để được chẩn đoán chính xác.

“Để phòng ngừa bệnh viêm ống tai người dân không nên sử dụng dụng cụ nút tai khi đi bơi hoặc tắm; sau bơi cần nghiêng đầu sang từng bên để nước chảy ra; có thể làm khô ống tai ngoài bằng cách sử dụng luồng hơi nóng từ máy sấy tóc ở cường độ thấp hoặc sấy lạnh. Khi đã bị viêm ống tai không nên dùng tăm bông ráy tai để làm sạch ống tai. Việc sử dụng bông ráy tai không đúng cách có thể đẩy chất dơ từ phía ngoài vào bên trong ống tai tạo điều kiện cho bệnh viêm tai ngoài phát sinh và phát triển”, bác sĩ Hữu khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo đi bơi mùa nóng: Viêm tai gia tăng