Trong khi có rất nhiều doanh nghiệp FDI nằm trong Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất 2015, thì tỷ lệ đóng góp vào tổng số thuế thu nhập của khối doanh nghiệp này chỉ dừng lại ở mức khoảng 37%. 

Cảnh báo doanh nghiệp FDI về nghĩa vụ nộp thuế

Một Thế Giới | 14/10/2015, 15:30

Trong khi có rất nhiều doanh nghiệp FDI nằm trong Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất 2015, thì tỷ lệ đóng góp vào tổng số thuế thu nhập của khối doanh nghiệp này chỉ dừng lại ở mức khoảng 37%. 

Ngày 14.10, Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), Báo VietNamNet – Bộ Thông tin Truyền thông và Tạp chí Thuế - Tổng Cục Thuế chính thức công bố Bảng Xếp hạng V1000 - 1000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2015.
Theo đó, tổng số thuế mà 1.000 doanh nghiệp đóng góp vào ngân sách Nhà nước đạt 82.344 tỷ đồng, tăng 2,34% so với mức 80.460 tỷ đồng của năm trước, chiếm khoảng 10% tổng thu ngân sách của Nhà nước năm 2014, theo số liệu của Tổng cục Thống kê. 
Trong đó, Top 100 Doanh nghiệp đứng đầu đóng góp khoảng hơn 50.000 tỷ đồng, chiếm tới hơn 60% tổng số thuế thu nhập Doanh nghiệp toàn Bảng xếp hạng. 
Đặc biệt, theo báo cáo của Vietnam Report, khối doanh nghiệp Nhà nước vẫn có đóng góp lớn nhất vào nguồn ngân sách quốc gia. 
Cụ thể, Bảng xếp hạng V1000 năm 2015 có sự xuất hiện của 229 doanh nghiệp Nhà nước, đóng góp khoảng 45% tổng số thuế thu nhập Doanh nghiệp của toàn Bảng xếp hạng. 
Tuy nhiên, mức đóng góp này đã giảm đáng kể so với mức 65,6% của khối trong Bảng xếp hạng V1000 năm 2014. 
Trong khi đó, khối doanh nghiệp FDI có tỷ lệ doanh nghiệp xuất hiện trong Bảng xếp hạng V1000 năm 2015 nhiều nhất, với 460 Doanh nghiệp, tuy nhiên, tỷ lệ đóng góp vào tổng số thuế thu nhập Doanh nghiệp của toàn bảng chỉ dừng lại ở mức khoảng 37%. 
Khối doanh nghiệp tư nhân cũng có tỷ lệ xuất hiện của doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng đứng ở vị trí thứ 2, với 311 doanh nghiệp, nhưng tỷ lệ đóng góp chỉ đạt khoảng 18%. 
"Điều này cho thấy sự bất tương xứng trong số lượng doanh nghiệp và mức đóng góp của các doanh nghiệp trong 2 khối này trong Bảng xếp hạng. 
Đây được xem là một nghịch lý khi khối doanh nghiệp FDI đang ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong quy mô nền kinh tế Việt Nam, trong khi khối doanh nghiệp tư nhân ngày càng được đánh giá là thành phần kinh tế chủ chốt", Vietnam Report đưa ra lời cảnh báo.
Xét về mức độ hài lòng với hệ thống thuế của Việt Nam, báo cáo của Vietnam Report cho biết, các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hài lòng với hệ thống thuế hiện hành.
Mặc dù trong thời gian vừa qua, ngành thuế đã cố gắng nỗ lực cải cách sâu rộng trong toàn bộ hệ thống nhằm đem lại một môi trường thuế minh bạch, giảm thiểu tối đa những khó khăn cho doanh nghiệp đang hoạt động cũng như tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nhằm thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, tuy nhiên, hệ thống thuế hiện hành của Việt Nam vẫn chưa thực sự “được lòng” các Doanh nghiệp và cần có thêm những điều chỉnh, cải cách để nhận được những đánh giá phản hồi tích cực hơn. 
Thụy Miên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo doanh nghiệp FDI về nghĩa vụ nộp thuế