Nhiều nhóm trên mạng xã hội lập ra với danh nghĩa là hội đồng hương, chuyến xe nghĩa tình… đã gọi điện thoại để lừa gạt người dân nhằm lấy thông tin cá nhân và yêu cầu chuyển khoản một số tiền để được đưa đón về quê.

Cảnh báo giả mạo đưa đón người dân từ TP.HCM về các tỉnh

Bài và ảnh: Hồ Đông | 11/10/2021, 18:35

Nhiều nhóm trên mạng xã hội lập ra với danh nghĩa là hội đồng hương, chuyến xe nghĩa tình… đã gọi điện thoại để lừa gạt người dân nhằm lấy thông tin cá nhân và yêu cầu chuyển khoản một số tiền để được đưa đón về quê.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, thời gian gần đây có rất nhiều nhóm trên mạng xã hội lập ra với danh nghĩa là hội đồng hương, chuyến xe nghĩa tình… của các tỉnh, thành trên cả nước đã gọi điện thoại để lừa gạt người dân. Việc lừa gạt này nhằm lấy thông tin cá nhân và yêu cầu chuyển khoản một số tiền để được đưa đón về quê.

Trước tình trạng này, Sở Giao thông vận tải TP.HCM khẳng định là không thu bất cứ khoản chi phí nào, đồng thời yêu cầu người dân hết sức cảnh giác. Yêu cầu người dân báo ngay với cơ quan công an khi gặp trường hợp giả mạo Sở hay bất cứ tổ chức nào để đề nghị thu phí.

xe-but-tphcm-1.jpg
TP.HCM huy động xe buýt, xe khách đưa người dân miền Tây về quê

Nhằm tạo điều kiện cho người dân sinh sống tại TP.HCM (có đăng ký hộ khẩu hoặc tạm trú) di chuyển trong trường hợp cấp thiết đi đến các tỉnh thành hoặc từ các tỉnh thành trở về thành phố, Sở cho biết từ ngày 1.10 đã có văn bản hướng dẫn người dân có nhu cầu hỗ trợ di chuyển, thực hiện đơn đăng ký trên Cổng thông tin điện tử của Sở theo địa chỉ https://thongtin-sgtvt.tphcm.gov.vn/dich-vu-cong/dang-ky-di-chuyen.

Việc đăng ký này áp dụng đối với các trường hợp như đưa đón người bệnh hiểm nghèo; đưa đón con nhỏ dưới 18 tuổi; đưa đón phụ nữ mang thai; tham gia phỏng vấn trước khi đi nước ngoài; tham gia thi tuyển do các cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý nhà nước tổ chức; thực hiện di chuyển theo yêu cầu của toà án hoặc cơ quan điều tra.

dua-nguoi-dan-ve-que.jpg
TP.HCM không thu bất cứ một chi phí nào khi đưa người dân về quê

Đáng chú ý, cũng liên quan đến việc hỗ trợ đưa người dân từ TP.HCM về quê, ngày 10.10, Ban chỉ đạo phòng , chống dịch COVID-19 TP.HCM cũng đã có chỉ đạo để phối hợp tuyên truyền, vận động và tổ chức hỗ trợ đưa người dân từ thành phố về quê.

Trong đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM cho biết các tỉnh, thành đang quá tải với làn sóng người dân trở về từ TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương... Người về từ vùng dịch có khả năng mang theo mầm bệnh về lây cho gia đình, địa phương. Trong khi đó, việc tiêm vắc xin ở địa phương chưa được phủ đều, tỷ lệ còn thấp nên nếu có trường hợp nhiễm bệnh thì khả năng tăng nặng là rất cao và có nguy cơ tử vong.

Do vậy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM giao Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội TP.HCM xây dựng phương án chăm lo, hỗ trợ cho các nhóm đối tượng yếu thế. Đặc biệt, đối với nhóm trẻ em, phụ nữ mang thai, Ban đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ TP có cách thức chăm lo kịp thời.

xet-nghiem-covid.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại chốt cho người dân

Công văn cũng nêu rõ việc tổ chức hỗ trợ đưa người dân về quê đối với người dân có nhu cầu về lại quê hương. Theo đó, đối tượng ưu tiên trong trường hợp địa phương giới hạn số lượng tiếp nhận là người trên 65 tuổi, trẻ em (dưới 18 tuổi), phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ, người khuyết tật, người đã tiêm 1 mũi vắc xin (trên 14 ngày hoặc trên 21 ngày - tùy địa phương nơi đến); người đã nhiễm COVID-19 và khỏi bệnh trong thời gian 6 tháng (có xác nhận của cơ quan chức năng).

xet-nghiem-covid-tphcm-1.jpg
Người dân phải xét nghiệm COVID-19 trước khi di chuyển về các tỉnh

Về thời gian, đối với quận Bình Tân, thực hiện rà soát từ ngày 10.10, tổ chức đoàn đi về quê từ ngày 10.10 đến ngày 30.10. Đối với các quận, huyện còn lại và TP Thủ Đức thì thực hiện rà soát từ ngày 10.10, bắt đầu tổ chức đoàn đi về quê từ ngày 15.10 đến ngày 30.10.

xe-buyt-2.jpg
Nhiều người dân được di chuyển về quê bằng xe buýt liên tỉnh

Ngoài ra, về phương tiện đi lại, nếu di chuyển theo xe tập trung, Ban yêu cầu Sở Giao thông vận tải cung cấp phương tiện vận chuyển, liên hệ điểm dừng chân trên tuyến đường về quê và thực hiện theo điều hành di chuyển của Bộ Tư lệnh TP.HCM. Trường hợp quận, huyện, TP Thủ Đức có thể tự túc phương tiện, đề nghị báo cáo Bộ Tư lệnh TP để xin ý kiến về hành trình di chuyển.

Bài liên quan
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ quyết tâm cuối tháng 10 sẽ tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ em
Theo Chủ tịch nước, Chính phủ đang quyết tâm và phấn đấu cuối tháng 10 sẽ tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ em để các em được đến trường, hạn chế các em nhỏ tuổi phải học trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo giả mạo đưa đón người dân từ TP.HCM về các tỉnh