Nhiều ngân hàng đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới rất tinh vi liên quan đến mở thẻ tín dụng giả để chiếm đoạt tiền.

Cảnh báo lừa đảo mở thẻ tín dụng giả để chiếm đoạt tiền

Phan Diệu | 26/11/2020, 12:57

Nhiều ngân hàng đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới rất tinh vi liên quan đến mở thẻ tín dụng giả để chiếm đoạt tiền.

Mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo

Theo Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank), thời gian gần đây xuất hiện một số người mạo danh nhân viên ngân hàng để cấp thẻ tín dụng giả, yêu cầu khách hàng chuyển tiền phí hoặc đóng tiền trả góp hàng tháng.

Thủ đoạn của những kẻ này là mạo danh nhân viên ngân hàng, mập mờ trong việc sử dụng tên đơn vị tài chính như: Ngân hàng Đại chúng, Tập đoàn cổ phần ECredit Đại chúng… gây hiểu lầm, khiến khách hàng nghĩ đó là PVcomBank.

Những kẻ này gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng. Kẻ gian chào mời khách hàng mở thẻ (thẻ giả mạo ngân hàng) với hạn mức 50 triệu đồng, lãi suất 0%, hướng dẫn khách hàng thực hiện gửi hồ sơ mở thẻ qua đường bưu điện. Khách hàng sẽ nhận được thông báo phê duyệt khoản vay tín chấp hoặc vay tín dụng qua điện thoại.

Sau đó, một tấm thẻ nhựa được chuyển đến khách hàng qua đường bưu điện và yêu cầu phải nộp lại tiền bảo hiểm thẻ không có lãi suất với số tiền 1,65 triệu đồng. Điều đáng nói, sau khi chuyển tiền, khách hàng không thể liên hệ với số điện thoại đã gọi mời vay tín dụng, cũng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này để rút tiền tại các điểm giao dịch của PVcomBank.

Thẻ tín dụng giả được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, tên ngân hàng trên thẻ gần giống với tên đầy đủ của PVcomBank nhưng tên viết tắt là VPB – gần giống với tên viết tắt của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

the-tin-dung-gia.jpg
Thẻ tín dụng giả mà kẻ gian mạo danh ngân hàng PVcombank để lừa đảo

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng vừa phát đi cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới, tinh vi hơn của kẻ gian nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng. Theo đó, kẻ gian tự xưng là nhân viên VPBank gọi mời mở thẻ tín dụng và chuyển phát theo đường bưu điện đến địa chỉ khách hàng. Nhân viên bưu điện giao thẻ và thu 1,65 triệu đồng phí bảo hiểm thẻ. Đến khi khách hàng đóng tiền xong mới biết thẻ tín dụng này không thể sử dụng được.

Một số thủ đoạn khác cũng được VPBank cảnh báo là đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện thông báo khách hàng được giải ngân một khoản vay và yêu cầu ra bưu điện đóng tiền bảo hiểm khoản vay và nhận bưu phẩm (gồm thẻ và một quà tặng gắn logo VPBank). Sau đó, khách hàng ra ngân hàng để rút tiền từ thẻ ATM này nhưng thực tế thẻ không thể sử dụng được.

Còn Ngân hàng Xây dựng (CB) cũng cho biết vừa qua, một số khách hàng nhận được cuộc gọi tự xưng nhân viên ngân hàng CB, thông báo được tặng thẻ khách hàng thân thiết, thẻ tín dụng…, rồi đóng phí 200.000 - 300.000 đồng để nhận thẻ. Đến khi mở ra mới biết thẻ giả, không thể sử dụng.

Cảnh giác với những cuộc gọi, tin nhắn mạo danh

Trước hành vi lừa đảo trên, PVcomBank đưa ra khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng và cảnh giác với những tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng yêu cầu phải chuyển tiền, mất phí để mở thẻ tín dụng.

Ngân hàng này khẳng định việc mở thẻ tín dụng tại PVcomBank được thực hiện đầy đủ theo quy trình đảm bảo các bước chặt chẽ, không nhận hồ sơ mở thẻ qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào, không yêu cầu khách hàng nạp tiền, chuyển khoản hay thu phí tư vấn. Phí thường niên (nếu có) sẽ được ghi nhận khi người dùng kích hoạt thẻ thành công và thể hiện trên nội dung sao kê gửi đến khách hàng.

Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, tránh bị kẻ gian lấy cắp và sử dụng trái phép, đặc biệt không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email. Khách hàng cũng không nạp tiền hay chuyển khoản cho người lạ hoặc những người có dấu hiệu nghi vấn.

Khi sử dụng các dịch vụ internet banking và thẻ, khách hàng cần phải giữ kín thông tin bảo mật, không để lộ các thông tin về mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch OTP, mật khẩu email cá nhân cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào (như nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, đăng nhập vào trang web không tin cậy…).

Tương tự, đại diện VPBank cũng khẳng định ngân hàng không liên kết qua bưu điện để phát thẻ tín dụng cho khách hàng; không bao giờ yêu cầu khách hàng nhận thẻ tại các bưu điện kèm theo yêu cầu khách hàng nộp phí mở thẻ qua nhân viên bưu điện. Do đó, các cá nhân, tổ chức cần cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng, yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn…

Bài liên quan
Dù COVID-19, lợi nhuận nhiều ngân hàng đã vượt kế hoạch năm
Mặc dù dịch COVID-19 khiến việc kinh doanh khó khăn nhưng lợi nhuận nhiều ngân hàng đã vượt kế hoạch cho cả năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo lừa đảo mở thẻ tín dụng giả để chiếm đoạt tiền