Lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng đã giảm sâu dưới mức trần của Ngân hàng Nhà nước. Chuyên gia dự báo lãi suất sẽ duy trì mức thấp như vậy đến hết năm.

Ngân hàng thừa tiền, lãi suất tiết kiệm lại giảm sâu

Phan Diệu | 06/11/2020, 20:00

Lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng đã giảm sâu dưới mức trần của Ngân hàng Nhà nước. Chuyên gia dự báo lãi suất sẽ duy trì mức thấp như vậy đến hết năm.

Lãi suất giảm sâu dưới mức trần

Theo thống kê của Fiin Group, lãi suất tiết kiệm trong tháng 10 có chung xu hướng giảm với cả kỳ hạn 6 tháng và kỳ hạn 12 tháng ở tất cả các nhóm ngân hàng.

Cụ thể, với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất của nhóm ngân hàng gốc quốc doanh giảm 0,3%. Lãi suất của nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô nhỏ (vốn dưới 5.000 tỉ đồng) giảm 0,072%. Trong khi đó, lãi suất của nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô lớn (vốn trên 5.000 tỉ đồng) giảm 0,493%.

Với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất của nhóm ngân hàng gốc quốc doanh tiếp tục sụt giảm mạnh nhất (0,475%). Lãi suất của nhóm ngân hàng thương mại có quy mô nhỏ và có quy mô lớn giảm lần lượt 0,052% và 0,323%.

Với các kỳ hạn ngắn, lãi suất huy động các kỳ hạn 1-3 tháng cũng tiếp tục chứng kiến đà giảm. Trong đó, nhóm ngân hàng gốc quốc doanh có mức giảm 0,22%, còn nhóm ngân hàng thương mại có quy mô nhỏ giảm 0,2%.

Hiện tại, lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng đều ở sâu dưới mức trần 4%. Các kỳ hạn dài (trên 12 tháng) cũng chứng kiến đà giảm mạnh của lãi suất tại nhóm ngân hàng gốc quốc doanh (giảm 0,47%).

Đáng chú ý, khảo sát của Một Thế Giới cũng cho thấy từ đầu tháng 11 đến nay, xu hướng giảm lãi suất huy động vẫn tiếp tục diễn ra ở các ngân hàng.

Điển hình, Vietcombank vừa điều chỉnh giảm thêm lãi suất tiền gửi từ 0,2-0,4% ở nhiều kỳ hạn. Trong đó, kỳ hạn 6-9 tháng lãi suất hiện chỉ còn 4%/năm; kỳ hạn 12 tháng còn 6%/năm; kỳ hạn 24 tháng giảm về 5,7%/năm và kỳ hạn 36 tháng chỉ còn 5,4%/năm.

Tương tự, MB Bank cũng giảm lãi suất tiết kiệm ở các kỳ hạn, với mức giảm từ 0,1-0,2% so với trước đó. Hiện tại, lãi suất gửi tại MB cho kỳ hạn từ 36-60 tháng giảm về 6,3%/năm.

Còn ở ACB, từ ngày 5.11, nhà băng này điều chỉnh giảm lãi suất huy động nhiều kỳ hạn từ 0,2-0,3%. Trong đó, kỳ hạn 2 tháng xuống 3,4%/năm; kỳ hạn 3 tháng còn 3,6%/năm; gửi 9 tháng còn 5%/năm; từ 15-36 tháng giảm còn 6,3%/năm…

Ngoài những ngân hàng này, hàng loạt ngân hàng khác như VIB, Nam A Bank, LienVietPostBank, ABBANK, SCB, Bản Việt… cũng tiếp tục xu hướng giảm lãi suất huy động trong tháng 11. Mức giảm lãi suất diễn ra ở các kỳ hạn, trong đó tập trung nhiều hơn vào kỳ hạn dài.

Xu hướng giảm lãi suất tiếp tục diễn ra trong bối cảnh thanh khoản của các ngân hàng vẫn dồi dào. Số liệu của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM cho thấy tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố đến cuối tháng 10 đạt hơn 2,71 triệu tỉ đồng, tăng 6,5% so với cuối năm ngoái.

lai-suat-tien.jpg
Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm mạnh từ đầu tháng 11 đến nay

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), quyết định điều chỉnh giảm thêm 0,5% lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước vào cuối tháng 9 là nguyên nhân chính dẫn tới diễn biến giảm của lãi suất huy động.

Bên cạnh đó, việc chỉ số CPI tiếp tục có diễn biến giảm trong tháng thứ 3 liên tiếp (từ 2,98% trong tháng 9 xuống 2,47% trong tháng 10) cũng là điều kiện thuận lợi để Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách tiền tệ như hiện tại mà chưa chịu sức ép thắt chặt trong vòng 3-6 tháng tới.

“Chúng tôi kỳ vọng tín dụng sẽ tăng trưởng tốt hơn trong 2 tháng cuối năm, đưa mức tăng trưởng tín dụng cho cả năm 2020 lên quanh mức 10%. Tuy vậy, mức độ cải thiện sẽ không lớn. Do vậy, thanh khoản hệ thống có thể sẽ bớt dồi dào, từ đó lãi suất huy động được dự báo sẽ ổn định ở mức như hiện nay trong 2 tháng tới”, chuyên gia BVSC dự báo.

Lãi suất liên ngân hàng thấp kỷ lục

Trong tháng 10, thông qua thị trường mở (OMO), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục không có hoạt động bơm, hút ròng vốn đáng kể nào. Tuy nhiên, thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn ở trạng thái dồi dào, thể hiện qua mặt bằng lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức thấp kỷ lục (0,15-0,3%/năm cho các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần).

Trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng ở các kỳ hạn qua đêm và 1 tuần cùng có diễn biến tăng nhẹ trở lại, cùng với mức tăng 0,01%, lần lượt lên mức 0,11%/năm và 0,21%/năm. Lãi suất kỳ hạn 2 tuần tiếp tục giảm nhẹ 0,01% xuống mức 0,17%/năm, phá mức đáy thấp nhất trong vòng 2 năm vừa qua.

Với việc thanh khoản hệ thống ngân hàng tiếp tục ở trạng thái dư thừa, BVSC cho rằng lãi suất liên ngân hàng sẽ vẫn duy trì ở mức thấp (dưới 1%/năm trong quý cuối năm).

Bài liên quan
Lãi suất tiết kiệm giảm mạnh, xuống mức thấp kỷ lục
Nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm mạnh lãi suất tiết kiệm, trong đó kỳ hạn 12 tháng đã về dưới mức 6%/năm, thấp nhất trong nhiều năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng thừa tiền, lãi suất tiết kiệm lại giảm sâu