Trên các trang mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo đã giả mạo công ty tài chính để lừa cho khách hàng vay tiền lãi suất thấp để chiếm đoạt tiền.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo công ty tài chính để lừa đảo

Phan Diệu | 12/12/2020, 14:03

Trên các trang mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo đã giả mạo công ty tài chính để lừa cho khách hàng vay tiền lãi suất thấp để chiếm đoạt tiền.

Theo Công an TP.HCM, thời gian gần đây, nhiều kẻ tội phạm lập ra nhiều trang trên mạng xã hội như Zalo, Facebook với tên gọi là các công ty tài chính. Các công ty này đều là không có thật, do kẻ lừa đảo tự nghĩ ra.

Công ty giả mạo này có ưu điểm cho vay với thủ tục nhanh gọn, đơn giản, lãi suất thấp nhằm đánh vào tâm lý những người cần tiền gấp. Khách hàng chỉ cần gửi qua Zalo hình chụp chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu hoặc bằng lái xe, biên lai tiền điện hàng tháng là có thể vay vốn được.

Khi có khách hàng vay tiền, chúng yêu cầu phải đóng tiền bảo hiểm rủi ro cho khoản vay là 550.000 đồng/1 khoản vay. Khi người vay đồng ý theo các nội dung vay tiền, những kẻ này gửi cho người vay bản hợp đồng tín dụng giả qua các công ty chuyển phát nhanh. Đồng thời, nhân viên của các công ty chuyển phát nhanh sẽ thu khoản tiền bảo hiểm rủi ro. Sau khi nhận được tiền, kẻ lừa đảo sẽ chặn liên lạc với khách hàng và không giải ngân bất cứ khoản vay nào.

Đáng chú ý, việc mạo danh các công ty tài chính lừa khách hang vay tiền lãi suất thấp không phải là chiêu lừa mới mẻ. Ngân hàng Techcombank cho biết thời gian qua đã xuất hiện nhiều thủ đoạn tinh vi của kẻ gian, lợi dụng lòng tin của khách hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Trong đó, có trường hợp kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng liên lạc với khách hàng để chào mời dịch vụ hấp dẫn (vay nhanh chóng với chi phí thấp) để lừa khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật (mã OTP, thông tin thẻ, số thẻ, tài khoản…) nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

vay-tien-qua-app-lua-dao.jpg
Tình trạng lừa đảo cho vay tiền qua mạng xã hội ngày càng tinh vi - Ảnh: Phan Diệu

Công ty tài chính cổ phần Tín Việt (VietCredit) cũng nói rằng thời gian gần đây, nhiều người sử dụng các thủ đoạn giả mạo nhân viên VietCredit hay giả mạo thương hiệu VietCredit, đánh vào tâm lý cả tin của khách hàng đang có nhu cầu vay vốn với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền, tài sản hoặc lấy cắp thông tin cá nhân.

Một hình thức lừa đảo được nhiều kẻ gian thường xuyên sử dụng là giả mạo thương hiệu VietCredit. Đơn cử, các đối tượng thành lập Fanpage, Website, Zalo… và sử dụng nhiều thủ thuật như: sử dụng logo VietCredit hoặc sử dụng tên gần giống, tên đảo ngữ, đi kèm hình ảnh, slogan của VietCredit. Việc này nhằm cố ý tạo nhầm lẫn cho khách hàng là đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ do VietCredit cung cấp.

Thậm chí, kẻ gian còn sử dụng slogan “vay tiêu dùng tiện lợi”, “an tâm như vay người thân” chính thức của VietCredit để mời chào khách hàng mở thẻ. Theo phản ánh của nhiều khách hàng, để tạo niềm tin, nhóm này sẽ chuyển một tấm thẻ nhựa đến khách hàng thông qua người giao thẻ và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền lên đến vài trăm nghìn đồng. Tuy nhiên, sau khi trả tiền, khách hàng không thể kích hoạt hay sử dụng chiếc thẻ này và cũng không thể liên hệ với các đối tượng gửi thẻ.

Trước tình trạng này, VietCredit đã cảnh báo người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn giả mạo thương hiệu, mạo danh nhân viên… để tránh bị kẻ gian lợi dụng lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tiền.

Còn Techcombank khuyến cáo khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho ngân hàng theo số hotline, hoặc điểm giao dịch của ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Đặc biệt, Công an TP.HCM cũng vừa phát đi khuyến cáo người dân cần thận trọng trong việc sử dụng dịch vụ cho vay tiền qua các trang mạng xã hội, app, web. Khi cần vay tiền, người dân lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đầy đủ thông tin pháp lý và tìm hiểu kỹ về thủ tục, mức lãi suất, các khoản phí phải trả… để tránh rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo.

Bài liên quan
Công ty tài chính tiêu dùng quấy rối, đe dọa để thu nợ
Phòng Bảo vệ người tiêu dùng - Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương (VCA) mới đây đã ra văn bản khuyến cáo người tiêu dùng cần cẩn trọng về dịch vụ tín dụng tại các công ty tài chính tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Omicron tồn tại thời gian dài trong động vật hay người nhiễm HIV trước khi bùng phát?
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Omicron trông kỳ lạ, ngay cả đối với các nhà khoa học nghiên cứu các chủng coronavirus.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo thủ đoạn giả mạo công ty tài chính để lừa đảo