Kẻ lừa đảo tạo các tài khoản trên mạng xã hội Facebook và sử dụng hình ảnh của công an, quân đội, nhân viên hàng không để mạo danh cơ quan chức năng...
Sự kiện

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo tổ chức trại hè để lừa đảo

Nhã Thanh 03/04/2024 18:30

Kẻ lừa đảo tạo các tài khoản trên mạng xã hội Facebook và sử dụng hình ảnh của công an, quân đội, nhân viên hàng không để mạo danh cơ quan chức năng...

Theo Bộ Công an, thời gian gần đây, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện trên trang mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều trang “Trại hè kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại Hè Học Kỳ Quân Đội”, “Trại hè hướng nghiệp hàng không”...

Các trang trên xuất hiện với giao diện, địa chỉ, số điện thoại giống với thông tin của các cơ quan công an, quân đội, hãng hàng không Vietnam Airlines...

Cơ quan chức năng cho biết, kẻ lừa đảo tạo các tài khoản trên mạng xã hội Facebook và sử dụng các hình ảnh của công an, quân đội, nhân viên hàng không để mạo danh cơ quan chức năng và đăng nhiều nội dung, như “Phụ huynh liên hệ cho con em tham gia trại hè 2024 để có trải nghiệm, định hướng nghề nghiệp và nhận khuyến mãi hấp dẫn…”.

Sau đó, những kẻ này gửi các tiêu chí tham gia ứng tuyển, mã ứng viên và dẫn dắt nạn nhân trao đổi qua mạng xã hội Zalo của “chuyên viên”.

canh-bao-2.png
Người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo này - Ảnh: Bộ Công an

Theo cơ quan công an, kẻ lừa đảo tư vấn rằng các cháu sẽ được tham gia miễn phí, bao ăn, bao ở. Đổi lại, học viên phải tập đặt thử vé máy bay trực tuyến và được hoàn lại tiền, hoặc đặt cọc trước một khoản tiền từ 5 - 10 triệu đồng để đăng ký. Ban đầu, giá vé máy bay nội địa là vài triệu đồng, sau đó là vé quốc tế với số tiền vài chục triệu đồng.

Do tin tưởng nội dung các trang Facebook trên là đúng sự thật, nhiều người dân đã chuyển tiền để đăng ký cho con em mình tham gia. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong thì kẻ xấu chiếm đoạt và chặn liên lạc.

Để phòng tránh thủ đoạn lừa đảo “giả mạo tổ chức trại hè”, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế khuyến cáo người dân khi nhận được thông tin từ các trang Facebook trên, hoặc các nội dung quảng cáo tương tự thì cần điện thoại liên hệ, gặp trực tiếp, yêu cầu cơ quan, tổ chức cung cấp giấy tờ tài liệu chứng minh họ là tổ chức hợp pháp và được phép tổ chức các sự kiện trên để đăng ký.

“Người dân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác người nhận tiền là ai, ở đâu”, cơ quan công an nhấn mạnh.

Nếu bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Bài liên quan
ĐBSCL: Cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Những ngày qua, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT-TT) của nhiều địa phương vùng ĐBSCL đã phát thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức sở này với mục đích lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
11 phút trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo thủ đoạn giả mạo tổ chức trại hè để lừa đảo