Ngân hàng Nhà nước mới đây đã có văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (không bao gồm Quỹ Tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô) về việc cảnh báo cho vay cầm cố sổ tiết kiệm không có phương án sử dụng vốn vay.

Cảnh báo việc ngân hàng cho vay cầm cố sổ tiết kiệm

Anh Thư | 11/09/2019, 11:50

Ngân hàng Nhà nước mới đây đã có văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (không bao gồm Quỹ Tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô) về việc cảnh báo cho vay cầm cố sổ tiết kiệm không có phương án sử dụng vốn vay.

Theo nội dung văn bảnvề việc cảnh báo cho vay cầm cố sổ tiết kiệm không có phương án sử dụng vốn vay thì qua quá trình thanh tra, giám sát, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhận thấyhiện có một số tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho khách hàng vay vốn có đảm bảo bằng cầm cố sổ tiết kiệm nhưng không có phương án sử dụng vốn theo quy định.

Vì vậy, nhằm ổn định thị trường tiền tệ, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng không thực hiện các hành vi cạnh tranh không lành mạnh; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về cho vay, về lãi suất huy động bằng ngoại tệ, về sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt để giải ngân vốn vay và giải ngân vốn vay với khoản vay có bảo đảm bằng cầm cố sổ tiết kiệm.

NHNN cho biếtsẽ xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng cố tình vi phạm các quy định trên.

Mặt khác, các tổ chức tín dụng cũng phải tự tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc các quy định pháp luật và quy định nội bộ liên quan đến hoạt động huy động vốn và cho vay. Đặc biệt lưu ý đến các khoản cho vay có bảo đảm bằng cầm cố sổ tiết kiệm.

Đồng thời, NHNN còn yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn tiện các quy định nội bộ, bao gồm cả quy định cho vay có bảo đảm bằng cầm cố sổ tiết kiệm. Trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động ngân hàng, nếu có những khó khăn, vướng mắc, các tổ chức tín dụng phải báo cáo kịp thời cho NHNN để kịp thời xử lý.

Việc cầm cố sổ tiết kiệm để vay vốn khôngxa lạ với nhiều người đang gửi tiền c ngân hàng. Do có nhu cầu vốn đột xuất nhưng không muốn rút sổ tiết kiệm trước hạn nên một số người được nhân viên ngân hàng tư vấn "vay gấp" theo kiểu cầm cố này. Tính ra, lãi suất vay cầm cố trên sổ nhiều trường hợp vẫn có lợi hơn nếu phải rút sổ tiết kiệm trước thời hạn, vì rút trước hạn chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn.

Tuy nhiên, thời gian qua đã xảy ra tình trạng lợi dụng việc cầm cố sổ tiết kiệm của khách hàng để rút tiền, làm sổ tiết kiệm giảgây thiệt hạihàng ngàn tỉ đồng cho các ngân hàng.

Thi Anh tổng hợp
Bài liên quan
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào ngày mai 25.4
Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC vào sáng 25.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo việc ngân hàng cho vay cầm cố sổ tiết kiệm