“Những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 là nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân... Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020".

Cảnh cáo Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020

Nam Phong | 07/10/2017, 12:04

“Những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 là nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân... Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020".

>>Ông Nguyễn Xuân Anh bị cách chức Bí thư, thôi Ủy viên Trung ương

>>Cảnh cáo Chủ tịch Đà Nẵng, đề nghị kỷ luật Bí thư và Ban Thường vụ Thành ủy

>>Bí thư, Chủ tịch Đà Nẵng có nhiều sai phạm nghiêm trọng, cần phải kỷ luật

>>Ông Nguyễn Xuân Anh bị cách chức Bí thư, thôi Ủy viên Trung ương

Liên quan tới những sai phạm của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng và các lãnh đạo Thành uỷ Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 đã được Ủyban Kiểm tra Trung ương chỉ rõ, ngày 2.10, Bộ Chính trị đã họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau khi xem xét đề nghị của Ủyban Kiểm tra Trung ương (Tờ trình số 75-TTr/UBKTTW, ngày 30.9.2017), Bộ Chính trị nhận thấyBan Thường vụ Thành ủyĐà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 có các vi phạm, khuyết điểm sau:

Vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng và Quy chế làm việc

Chấp hành không nghiêm nguyên tắc sinh hoạt đảng, thực hiện tự phê bình và phê bình thiếu nghiêm túc. Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; Quy định của Ban Bí thư về nhiệm vụ và quan hệ công tác của thường trực tỉnh uỷ, thành uỷ; Quy chế làm việc của Thành uỷ trong việc cho chủ trương về một số trường hợp cán bộ và một số dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy trình, quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ

Việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử trong một số trường hợp chưa gắn với quy hoạch được phê duyệt; chưa thực hiện nghiêm quy định thời gian luân chuyển đối với một số cán bộ. Cho chủ trương bổ nhiệm cán bộ cấp phó ở một số sở của thành phố vượt số lượng theo quy định của Chính phủ.

Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ trong việc cho chủ trương một số trường hợp; có biểu hiện tác động, ưu ái người nhà của Bí thư Thành ủy.

Vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đô thị

Không nghiêm túc thực hiện Thông báo kết luận số 156-TB/TW, ngày 14.3.2014 của Bộ Chính trị khoá XI về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND thành phố và một số lãnh đạo Ủyban nhân dân thành phố Đà Nẵng và Thông báo số 558-TB/UBKTTW, ngày 18.2.2014 của Ủyban Kiểm tra Trung ương trong việc khắc phục vi phạm về công tác quản lý, sử dụng đất đai của nhiệm kỳ trước. Đã ra một số quyết định không đúng thẩm quyền, không đúng pháp luật.

Buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để các cơ quan, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai.

Quyết định chủ trương cho chỉ định thầu 4/6 dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo một số trụ sở cơ quan đảng, Hội trường Hội đồng nhân dân thành phố, vi phạm Luật Đấu thầu năm 2013.

Bộ Chính trị đã kết luận: Những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 là nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Ban Thường vụ Thành ủy, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Xét nội dung, tính chất, mức độ và hậu quả vi phạm, căn cứ Quy định số 263-QĐ/TW của Bộ Chính trị và kết quả kiểm điểm của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020.

Trước đó, tại kỳ họp 18 vào cuối tháng 9, UB Kiểm tra TƯ đề nghị Bộ Chính trị, Ban chấp hành TƯ xem xét, thi hành kỷ luật đối với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh. Cơ quan này kết luận ông Nguyễn Xuân Anh với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, ông Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. Những việc làm của ông đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy.

Kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm; Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Đến ngày 6.10, tại Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, sau khi nghe ông Trần Quốc Vượng, Ủyviên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủyban Kiểm tra Trung ương, thành viên Thường trực Ban Bí thư đọc Tờ trình của Bộ Chính trị về thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh, Ủyviên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhận thấy: Trên cương vị người đứng đầu cấp uỷ thành phố, ông Nguyễn Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy; cá nhân ông đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; vi phạm tiêu chuẩn cấp ủyviên.

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Sau khi thảo luận và cân nhắc nhiều mặt, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh, Ủyviên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủyĐà Nẵng bằng hình thức: Cách chức Bí thư Thành ủyĐà Nẵng, Ủyviên Ban Thường vụ, Ủyviên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; và cho thôi giữ chức Ủyviên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh cáo Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020