Thời gian gần đây, tại Đồng Nai tiếp tục xuất hiện tình trạng giả danh công an lừa đảo qua điện thoại và đường bưu điện nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Cảnh giác thủ đoạn mạo danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trịnh Thể | 02/03/2022, 19:55

Thời gian gần đây, tại Đồng Nai tiếp tục xuất hiện tình trạng giả danh công an lừa đảo qua điện thoại và đường bưu điện nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Ngày 2.3, Công an tỉnh Đồng Nai đã thông tin và khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác để tránh bị “sập bẫy”, mất tiền và tài sản trước những thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại và đường bưu điện. Công an tỉnh cảnh báo các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn tỉnh cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước hình thức lừa đảo này.

Theo đó, những kẻ lừa đảo tự xưng là cán bộ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH), thông báo trong thời gian tới Công an tỉnh sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC đối với tất cả các cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn tỉnh.

Thông báo cũng yêu cầu mỗi đơn vị phải đăng ký số lượng người tham gia tập huấn để cấp chứng chỉ về PCCC, nếu đơn vị nào không tham gia tập huấn sẽ bị xử phạt hành chính từ 7 đến 25 triệu đồng và bị tước giấp phép kinh doanh 2 năm.

Đơn vị nào tham gia tập huấn sẽ phải đóng 980.000 đồng tiền tài liệu và hồ sơ tập huấn. Các đối tượng lừa đảo không trực tiếp gặp mặt để trao đổi mà chỉ thực hiện giao dịch qua điện thoại và thu tiền qua dịch vụ bưu chính chuyển khoản.

6a117a4c-7c6f-4037-a20a-6abe5821b1b0.jpeg
Bưu phẩm giả danh công an mời tập huấn Phòng cháy chữa cháy mà các đối tượng lừa đảo sử dụng

Để thực hiện được thủ đoạn trên, các đối tượng đã tiến hành tìm hiểu, nắm rõ thông tin về doanh nghiệp, cơ sở; trong đó tập trung vào các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các quán ăn… mới được thành lập mà người đứng đầu cơ sở chưa nắm được hết các quy định về an toàn PCCC.

Sau khi nắm rõ các thông tin trên, những kẻ lừa đảo sẽ tiến hành gọi điện, tự giới thiệu bản thân đang công tác tại cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH, UBND cấp xã, huyện; đồng thời cung cấp thông tin rằng những cơ sở mới được thành lập bắt buộc phải tham gia tập huấn về PCCC và được cấp chứng chỉ nghiệp vụ về PCCC mới được tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hướng rất lớn đến hình ảnh lực lượng công an nhân dân nói chung và hình ảnh lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng. Các cơ quan chức năng sẽ tích cực vào cuộc để điều tra và sẽ xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trước pháp luật.

Trường hợp phát hiện các đối tượng có hành vi nêu trên hoặc tương tự, người dân cần nhanh chóng báo cho cơ quan công an gần nhất để phối hợp xử lý.

Bài liên quan
Xét xử chủ trang mạng ‘hoclamgiau.vn’ lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Hôm nay, 16.5, TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Phạm Thanh Hải (SN 1966), Chủ tịch kiêm TGĐ CTCP Thương mại Đầu tư và Phát triển công nghệ Quốc tế (IDT) về hành vi chiếm đoạt tiền theo hình thức đa cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác thủ đoạn mạo danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản