Ngày 6.11, một cảnh sát Malaysia làm chứng tại tòa án: 4 nghi can người CHDCND Triều Tiên đã rời khỏi Malaysia ngay sau vụ ám sát Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Kim Jong-un.

Cảnh sát Malaysia nhận diện nghi can Triều Tiên vụ ám sát ông Kim Jong-nam

Trần Trí | 06/11/2017, 20:19

Ngày 6.11, một cảnh sát Malaysia làm chứng tại tòa án: 4 nghi can người CHDCND Triều Tiên đã rời khỏi Malaysia ngay sau vụ ám sát Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Kim Jong-un.

Chỉ huy cuộc điều tra, cảnh sát Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz còn nói một nhân viên của hãng hàng không Air Koryo (thuộc nhà nước Triều Tiên) thu xếp vé máy bay cho 4 nghi canđể họ có thể bay sau khi hai bị cáo nữ Đoàn Thị Hương (Việt Nam) và Siti Aisyah (Indonesia) tấn công ông Kim Jong-nam ở sân bay Kuala Lumpur ngày 13.2.2017.

Phiên tòa đã bước sang tháng thứ hai. Sau các đợt xét xử từ ngày 2 đến 5.10; từ ngày 9 đến 10.10; từ ngày 24 đến 26.10, là các đợt xét xử từ ngày 6 đến 9.11; ngày 13 đến 16.11 và từ ngày 27 đến 30.11.

Ngày 12.10, lần đầu tiên tòa án Malaysia công bố có 4 nghi can Triều Tiên dính líu vụ ám sát ông Kim Jong-nam: ông Chang, ông Y, ông Jamesvà Hanamori.

Ngày 6.11, cảnh sát điều tra Wan Azirul nhận dạng 4 nghi can Triều Tiên này: chủ mưu vụ tấn công là Hanamori, tên thật là Ri Jae-nam, 57 tuổi, còn được gọi là “Bác” hoặc “Ông Ngoại”.

Chang tên thật là Hong-Song-hak, 34 tuổi. Trên màn ảnh kiểm soát an ninh, Chang bị ghi hình trát một chất lỏng lên tay bị cáo Siti Aisyah, tại một quầy cà phê ở cổng ra máy bay thứ ba của sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Y tên thật là is Ri Ji- hyon, 33 tuổi, là người đàn ông đội mũ lưỡi trai màu đen, đeo một ba-lô màu đen, bị ghi hình đi vào sân bay quốc tếKuala Lumpur (Malaysia) sáng 13.2, cùng với một người phụ nữ giống Đoàn Thị Hương.

Cảnh sát điều tra Wan Azirul nói: “Theo cuộc điều tra của chúng tôi, Y là người trát một chất lỏng lên tay của bị cáo thứ hai’, ý nói Đoàn Thị Hương.

Nghi can thứ tư James tên thật là O Jong-gil, 54 tuổi. Tòa án cũng được xem một video kiểm soát an ninh ở sân bay: O Jong-gil nhận phòng tại một khách sạn hai ngày trước vụ tấn công.

Sau vụ này, nghi can O Jong-gil trả phòng và xuất hiện ở trạm cuối sân bay hơn 3 giờ sau khi 3 nghi can kia đáp cùng một chuyến bay.

Cảnh sát điều tra Wan Azirul nói 3 nghi can bay đến thủ đô Jakarta của Indonesia, 3 giờ sau vụ tấn công ông Kim Jong-nam, nhưng không thể nhớ nghi can thứ tư bay đi đâu. Trước đó, cảnh sát tin rằng họ bay về Bình Nhưỡng.

Ông cũng nói 4 nghi can nhập cảnh Malaysia vào những ngày khác nhau, bắt đầu từ ngày 31.1.2017.

Cảnh sát điều tra Wan Azirul cũng cho biết đã phát hiện ảnh của một người Triều Tiên có tên Ri Ji-u, 30 tuổi (còn gọi là James) trên điện thoại di động của bị cáo Aisyah. Nhưng ông cho tòa biết: không có thông tin ghi nhận người này đến và rời Malaysia.

Bị cáo Đoàn Thị Hương được giải ra tòa ngày 6.11

Ngành công tố Malaysia đã kết luận 4 nghi can có cùng ý đồ ám sát ông Kim Jong-nam với 2 bị cáo Đoàn Thị Hương và Siti Asyah.

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah được giả định là đã trát chất độc thần kinh VX lên mặt ông Kim Jong-nam ngày 13.2, trong lúc ông chuẩn bị đáp máy bay đi Macao.

Băng ghi hình kiểm soát an ninh ngày 13.2 cho thấy cảnh Hương tiếp cận nạn nhân từ phía sau, chụp tay lên mặt ông gần khu vực check-in sân bay trước khi bỏ đi. Siti Aisyah không được nhìn thấy trong đoạn băng nhưng một nhân chứng mô tả cô này chạy về hướng khác.

Tiếp theo, băng ghi hình thu được cảnh cả hai nữ bị cáo bước vào hai phòng vệ sinh khác nhau để rửa tay.

Các chuyên gia làm chứng: chất độc VX có thể xóa bỏ an toàn bằng cách rửa tay cẩn thận sau 15 phút bị phơi nhiễm.

Các chuyên gia pháp y và vũ khí của Malaysia kết luận ông Kim Jong-nam tử vong vì chất độc thần kinh. Chất VX được tìm thấy trên quần áo hai nghi phạm và cả dưới móng tay của Đoàn Thị Hương.

Không thể thấy rõ khuôn mặt 4 nghi can Triều Tiên trên các video. Cảnh sát điều tra Wan Azirul nói Hanamori ra lệnh cho Y, còn James “tuyển Siti Aisyah”.

Ngay sau khi phiên tòa bắt đầu ngày 2.10, Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah đều tuyên bố vô tội, trong khi luật sư bào chữa nói họ bị các điệp viên Triều Tiên lừa khiến họ tin đang tham gia một trò đùa vô hại cho một chương trình truyền hình.

Bị cáo Siti Aisyah được giải ra tòa ngày 6.11

Đoàn Thị Hương cùng Siti Aisyah có thể bị kết án tử hình, nếu họ bị buộc tội giết ông Kim Jong-nam. Tại Malaysia thường áp dụng hình phạt treo cổ để xử tử hình.

Hồi tháng 3, theo yêu cầu của cảnh sát Malaysia, cảnh sát quốc tế INTERPOL đã phát báo động đỏ để bắt 4 nghi can Triều Tiên.

Malaysia chưa hề trực tiếp cáo buộc Triều Tiên, nhưng tình báo Hàn Quốc nói vụ ám sát là một kế hoạch 5 năm của ông Kim Jong-un, người chưa hề gặp người anh cùng cha khác mẹ.

Ông Kim Jong-nam được cho là không tranh giành ảnh hưởng với lãnh đạo Triều Tiên, nhưng ông công khai phản đối quyền lực của gia tộc.

Các quan chức Mỹ-Hàn tin Bình Nhưỡng đứng sau vụ trừ khử người anh cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un, do nhân vật sống lưu vong ở Macaonày chỉ trích ‘đế chế nhà Kim’và người em trai đã ra lệnh giết anh, theo vài nghị sĩ Hàn Quốc.

Bảo Vĩnh (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Malaysia nhận diện nghi can Triều Tiên vụ ám sát ông Kim Jong-nam