Ngay sau khi báo Guardian công bố Hồ sơ Thiên đường, đề cập những ‘thiên đường thuế’ để giới nhà giàu trốn thuế, các nghị sĩ đảng Dân chủ ở Mỹ muốn điều tra chuyện làm ăn giữa Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross với con rể Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bộ trưởng Mỹ bị lộ chuyện làm ăn với con rể Tổng thống Putin

Trần Trí | 06/11/2017, 20:18

Ngay sau khi báo Guardian công bố Hồ sơ Thiên đường, đề cập những ‘thiên đường thuế’ để giới nhà giàu trốn thuế, các nghị sĩ đảng Dân chủ ở Mỹ muốn điều tra chuyện làm ăn giữa Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross với con rể Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo tờ báo Anh, Bộ trưởng Ross có cổ phần trong công ty hàng hải Navigator, và công ty này có mối làm ăn béo bở hàng trăm triệu USD với công ty năng lượng Sibur (Nga). Kirill Shamalov, người lấy con gái tổng thống Nga làm vợ, là đồng chủ nhân Sibur.

Hạ nghị sĩ Eric Swallwell ở Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, nói hôm 5.11: “Mối quan hệ với Putin này có thể là yếu tố để Ross được chọn làm Bộ trưởng”.

Nghị sĩ Raja Krishnamoorthi nói: “Mối quan hệ giữa Ross với chế độ Putin là cực kỳ đáng ngại, tương tự mối quan hệ này không được báo với Thượng viện trước khi phê duyệt ông ta là Bộ trưởng”.

Hiện Quốc hội Mỹ và công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang điều tra những nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, và nhóm tranh cử của ông Donald Trump thông đồng với các quan chức Nga. Hai ông Ross và Trump đều phủ nhận nghi án thông đồng.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal thuộc Ủy ban thương mại Thượng viện Mỹ, làbộ phận phê duyệt ông Ross làm Bộ trưởng từ sự giới thiệu của ông Trump, hồi tháng 2. Xem ra lúc đó, các ủy viên không biết vị tỉ phú Ross, 79 tuổi, có cổ phần ở Navigator.

Ông Blumenthal nói Bộ trưởng Ross lừa dối Quốc hội Mỹ và dân Mỹ, khi ông giấu cổ phần của ông ở Navigator.

Ông nói thêm: “Chỉ sau một cuộc điều tra thấu đáo, dân Mỹ mới có thể biết tim óc Bộ trưởng Ross có thật sự muốn cống hiến hết mình cho họ hay không".

Quyền lợi ở Nga của ông Ross nổi lên từ Hồ sơ Thiên Đường: 13,4 triệu hồ sơ thuế bị rò rỉ, phơi bày 19 “thiên đường thuế” trên thế giới, là những nơi bảo đảm bí mật, không tính thuế và "dung túng" những người giàu nhất thế giới trốn thuế, lập tài khoản giữ tiền ở nước ngoài mà hầu hết chính phủ các nước không thể can thiệp.

Hồ sơ này còn vạch trần cả những chiêu trò tinh vi, phức tạp của các tập đoàn đa quốc gia giàu có nhất để có thể lách luật, bảo vệ tài sản của họ.

Hồ sơ này cũng là thành quả điều tra của báo Süddeutsche Zeitung(Đức) cùng Liên đoàn nhà báo điều tra quốc tế, hợp tác vớiGuardian, BBCNew York Times.

Ngoài Bộ trưởng Ross, những tên tuổi lớn trốn thuế còn có Nữ hoàng Anh Elizabeth II: 10 triệu bảng Anh (13 triệu USD) tiền riêng của bà đã được đầu tư vào một quỹ ở quần đảo Cayman chưa từng được công bố. Nữ hoàng Elizabeth II đã đầu tư số tiền này với tước hiệu Công tước xứ Lancaster.

Một phần tiền của Nữ hoàng Elizabeth II cũng đã đầu tư cho BrightHouse, một doanh nghiệp bán lẻ bị cáo buộc đã bóc lột các gia đình nghèo và những đối tượng dễ bị tổn thương.

TheoGuardian, Nữ hoàng Anh khẳng định không hay biết việc đã đầu tư vào BrightHouse trong suốt 12 năm qua.

Hồ sơ Thiên đường cũng cho thấy cách thức hai mạng xã hội Twitter và Facebook đã nhận về hàng trăm triệu USD ở dạng thức các khoản đầu tư có thể truy nguyên thuộc về các tổ chức tài chính nhà nước của Nga.

Các tài liệu rò rỉ còn phanh phuichuyện trốn thuế của các công ty đa quốc gia như Nike và Apple, hay như mạng lưới trốn thuế tinh vi của hai tỉ phú Nga đã mua cổ phần trong các câu lạc bộ bóng đá Arsenal và Everton….

Việc công bố Hồ sơ Thiên đường sẽ gây áp lực không nhỏ với các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có ông Trump và Thủ tướng Anh Theresa May, vì hai nhà lãnh đạo này đều cam kết tiến hành những chính sách chặn đứng tình trạng trốn thuế của giới siêu giàu.

Những nhân vật nổi tiếng ở Anh như thủ lĩnh Jeremy Corbyn của Công đảng đã kêu gọi chính phủ bà May xử lý điều mà Công đảng gọi là “mạng lưới trốn thuế tầm cỡ công nghiệp”.

Ông Corbyn nói: “Chỉ có một luật cho giới siêu giàuvà một luật khác cho những người còn lạivề chuyện đóng thuế”. Còn ông John McDonnell (sẽ là Bộ trưởng Tài chính nếu Công đảng nắm quyền lực) nói: “Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính cần giải thích tại sao vụ tai tiếng này lại có thể kéo dài quá lâuvà chính phủ sẽ hành động thế nào”.

Từ nhiều năm qua, các nhà vận động đã kêu gọi phải tích cực ngăn chặn giới siêu giàu sử dụng “thiên đường thuế”, nhưng họ chỉ biết thêm những vụ trốn thuế khác của giới nhà giàu nhất thế giới.

Ngày 5.11, mạng lưới Công lý thuế (Anh) kêu gọi LHQ tổ chức họp thượng đỉnh đặc biệt, để lãnh đạo các nước có thể nhất trí “kết thúc nạn trốn thuế và che giấu tài chính”.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Mỹ bị lộ chuyện làm ăn với con rể Tổng thống Putin