Hãng AP cho biết người tham dự tiệc ngoài trời hay tiệc nướng tại thành phố New York cuối tuần này phải chú ý đến một “vị khách không mời”: máy bay không người lái (UAV) giám sát của cảnh sát.

Cảnh sát New York dùng UAV kiểm soát tiệc tùng dịp lễ Lao động Mỹ

Cẩm Bình | 03/09/2023, 10:50

Hãng AP cho biết người tham dự tiệc ngoài trời hay tiệc nướng tại thành phố New York cuối tuần này phải chú ý đến một “vị khách không mời”: máy bay không người lái (UAV) giám sát của cảnh sát.

Tuần trước, Sở Cảnh sát New York (NYPD) thông báo họ dự định thí điểm sử dụng UAV để giúp giải quyết khiếu nại về các hoạt động tụ tập đông người, kể cả tiệc riêng tư dịp lễ Lao động Mỹ (ngày thứ hai đầu tiên của tháng 9).

Quan chức NYPD Kaz Daughtry cho biết: “Nếu có người gọi khiếu nại có đám đông lớn hay bữa tiệc lớn ở gần đó, chúng tôi sẽ triển khai thiết bị kiểm tra”.

Kế hoạch trên lập tức nhận phải phản ứng từ những người ủng hộ quyền riêng tư. Theo thành viên tổ chức Liên minh Tự do dân sự New York Daniel Schwarz: “Đây là thông tin đáng quan ngại. Triển khai UAV theo cách này là kịch bản từ phim khoa học viễn tưởng”.

cany.jpg
Một UAV của NYPD đang hoạt động - Ảnh: AP

Như nhiều thành phố khác, New York ngày càng trông cậy vào UAV để giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Dữ liệu chính thức cho thấy NYPD trong năm nay đã có 124 lần triển khai máy bay không người lái cho mục đích khẩn cấp hoặc an toàn công cộng (cả năm 2022 chỉ có 4 lần). Thiết bị này đã xuất hiện trong vụ sập tầng hầm đỗ xe đầu năm nay cũng như vụ sự kiện tặng quà trở nên hỗn loạn tại quảng trường Union đầu tháng 8. Thị trưởng Eric Adams tuyên bố muốn thấy cảnh sát phát huy hơn nữa tiềm năng của UAV.

Nhưng khi UAV ngày càng phổ biến, những người ủng hộ quyền riêng tư nhắc nhở nếu loạt quy định liên quan không được tuân thủ thì hoạt động giám sát sẽ là bất hợp pháp.

Theo giám đốc điều hành tổ chức Dự án Quản lý công nghệ giám sát (STOP) Albert Fox Cahn: “Một trong những quan ngại lớn nhất đối với việc vội vã triển khai nhiều phương thức giám sát trên không mới là chúng ta có rất ít biện pháp chống lại hành vi camera nhắm vào sân sau hay thậm chí phòng ngủ”. Phía NYPD không đưa ra bình luận gì đảm bảo cảnh sát không xâm phạm quyền riêng tư.

Liên minh Tự do dân sự Mỹ cho biết toàn quốc có khoảng 1.400 cơ quan cảnh sát đang sử dụng UAV. Quy định liên bang giới hạn máy bay chỉ được phép hoạt động trong tầm nhìn của người điều khiển, nhưng không ít cơ quan xin miễn trừ.

Giám đốc Cahn kêu gọi chính quyền các địa phương nên minh bạch hơn về cách cảnh sát sử dụng UAV, đặt ra biện pháp rõ ràng nhằm ngăn chặn nguy cơ giám sát quá mức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát New York dùng UAV kiểm soát tiệc tùng dịp lễ Lao động Mỹ