Một tay súng đã giết 3 con tin trong vụ tấn công khủng bố ở thành phố Carcassone (miền Nam nước Pháp) trước khi bị cảnh sát bắn chết. Kẻ khủng bố được cho là dạng "sói đơn độc".

Cảnh sát Pháp bắn hạ tay súng khủng bố giết 3 con tin

Trần Trí | 24/03/2018, 11:00

Một tay súng đã giết 3 con tin trong vụ tấn công khủng bố ở thành phố Carcassone (miền Nam nước Pháp) trước khi bị cảnh sát bắn chết. Kẻ khủng bố được cho là dạng "sói đơn độc".

Tổ chứcNhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm, nhưng không đưa ra bằng chứngnào. Chính quyền Pháp đang điều tra tuyên bố này. Cảnh sát cũngthẩm vấn một người phụ nữ sống chung vớithủ phạmtên RedouaneLadkim.

Theo báo Guardian, thủ phạm Lakdim, 25 tuổi, sinh ra ở Ma Rốcvà sống ở thành phố Carcassonne (Pháp). Lúc 10 giờ sáng 22.3, Lakdim chặn một chiếc xe ở khu ngoại ô Carcassonne,bắn lái xe bị thương nặng và bắn chết một người khác trên xe.

Tiếp đó, hắn lái xe đến và phục kích ngoài một đồn lính. Rồi hắn lái xe xông qua hàng rào kiểm soát của lực lượng cảnh sát chống bạo loạn, bắn 4 sĩ quan đang chạy bộ ở cách đó 200m, làm một người bị gãy xương hông và thủng phổi, một viên đạn khác trúng gần tim ông.

Kế nữa, tên khủng bốlái xe đến siêu thị Super U ở Trebes, cách đó 8km. Lúc 11 giờ, hắn bước vào siêu thị, hô to “Allahu Akbar” (Đấng tối cao vĩ đại) và tự nhận là chiến binh IS. Khi ấy có khoảng 50 người trong siêu thị. Ladkim bắn chết một nhân viên và một khách hàng.

Cựu cảnh sát Christian Guibbert đang mua sắm thì nghe nhiều phát súng. Ông kể lại rằng phản ứng đấu tiên của ông là giúp vợ và các khách khác núp trong kho trữ thịt, rồi ông tìm cách thoát qua cửa thoát hiểm trong lúc cảnh sát kéo đến.

Ông Guibbert kể đã trông thấy một kẻ cầm súng ngắn và một dao ở hai tay, “hắn rất kích động. Tôi biết ngay đó là kẻ khủng bố. Làm cảnh sát 25 năm mà. Hắn bắn nhiều phát chỉ thiên”.

Cảnh sát phát hiện tên Lakdim đang giữ nhiều con tin, một cảnh sát chịu đứng ra thế mạng cho các con tin. Tên khủng bốđồng ý trao đổi và người cảnh sát thế mạng đã ở lại với hắn trong khi các con tin khác được sơ tán. Viên cảnh sát lénmở điện thoại di động, giúp đồng đội bên ngoài nghe được những gì xảy ra trong siêu thị.

Khi cảnh sát nghe một tiếng súng, họ xông vào siêu thị và bắn chết tên khủng bố Lakdim. Viên cảnh sát tình nguyện làm con tin cũng bị thương nặng, được Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb khen là anh hùng. Haicảnh sát khác bị thương trong cuộc đấu súng.

Tay súng "sói đơn độc"Ladkim - Ảnh: Getty Images

Vụ việc kéo dài 3 giờ, trong đó tay súng khủng bố đòi thả tù phạm Salah Abdeslam, nghi can sống sót duy nhất của nhóm khủng bố thực hiện vụ tấn công ở thủ đô Paris hồi tháng 11.2015. Tên Abdeslam bị biệt giam tại một nhà thù Pháp trong lúc cuộcđiều tra vụ tấn công Paris vẫn đang được tiếp tục.

Bộ Nội vụ Pháp nói tên Lakdim là "sói đơn độc",hành động một mình. Sẽ có những thắc mắc rằng tên Ladkim làm cách nào để có súng và mở cuộc tấn công, trong khi hắn đang bị cơ quan an ninh giám sát. Ngành công tố nói cơ quan tình báo đã đưa tên Ladkim vào danh sách cần theo dõi từ năm 2014. Hắn từng ở tù 1tháng hồi năm 2016 vì hai lần phạm tội vàonăm 2011 và 2015, trong đó có tộibuôn lẻ ma túy.

Công tố viên trưởng François Molins nói hắn bị giám sát trong 2năm 2016-2017 vì có dấu hiệu cực đoan, nhưng chưa có biểu hiệnhắn sẽ mở cuộc tấn công. Bộ trưởng Nội vụ nói: “Chúng tôi có theo dõi hắn, không nghĩ hắn trở thànhđối tượng cực đoan. Hắn đang bị giám sát thìhắn bất ngờ quyết định hành động”.

Vụ xả súng và bắt con tin làm 16 người khác bị thương, có2 người bị thương nặng, là vụ khủng bố lớn đầu tiên, kể từ tháng 10.2017, sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron siết chặt luật chống khủng bố. Ông cũng dỡbỏ lệnh khẩn cấp kéo dài 2năm do người tiền nhiệm Francois Hollande ban hành vào đêm xảy ra vụ tấn công khủng bố Paris tháng 11.2015, làm chết 130 người.

Trong một diễn văn trên truyền hình, Tổng thống Macron nói: “Đất nước chúng ta bị quân khủng bố Hồi giáo tấn công”. Ông nói mối đe dọa khủng bố ở Pháp hiện cao, nhưng khác với 2-3 năm trước, khi các vụ tấn công khủng bố đều có sự tổ chức và do bọn IS từ Syria và Iraq ra lệnh. Ông cũng nói sự nguy hiểm hiện naylà từ những phần tử cực đoan ở Pháp.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Pháp bắn hạ tay súng khủng bố giết 3 con tin