Vài giờ sau khi đe dọa phủ quyết, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23.3 đã ký ban hành đạo luật chi tiêu ngân sách, tránh cho chính phủ nước này phải đóng cửa lần thứ 3 trong năm nay.

Chính phủ Mỹ thoát nguy cơ bị đóng cửa lần 3

Cẩm Bình | 24/03/2018, 10:09

Vài giờ sau khi đe dọa phủ quyết, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23.3 đã ký ban hành đạo luật chi tiêu ngân sách, tránh cho chính phủ nước này phải đóng cửa lần thứ 3 trong năm nay.

Đạo luật cung cấp 1,3 nghìn tỉUSD để chính phủ liên bang hoạt động đến ngày 30.9.2018, trong đó 695 tỉUSD cho quốc phòng và 591 tỉUSD cho các khoản chi tiêu khác. Gói ngân sách chỉ dành 1,6 tỉUSD cho xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico, trong khi đề xuất trước đó của Tổng thống Mỹ là 25 tỉUSD.

Tổng thống Trump cho biết dù còn không hài lòng với một số điều, nhưng khoản tăng 60 tỉUSD cho chi tiêu quân sự đã thuyết phục được ông rằng đây là một thỏa hiệp đáng giá.

“Có rất nhiều điều trong đạo luật này khiến tôi không vui. Có nhiều thứ không nên được đưa vào đạo luật này, nhưng chúng ta không còn lựa chọn nào khác nếu muốn xây dựng quân đội mạnh. Tôi muốn nói với Quốc hội rằng tôi sẽ không bao giờ ký một đạo luật như vậy một lần nào nữa”, ông Trump phát biểu.

Gói ngân sách chỉ dành 1,6 tỉ USD cho xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico, trong khi đề xuất trước đó của Tổng thống Mỹ là 25 tỉ USD - Ảnh: Reuters

Vài giờ trước khi ký ban hành, Tổng thống Mỹ đã đe dọa sẽ phủ quyết vì đạo luật không đề cập đến giải pháp cho những người nhập cư. Ông Trump viết trên Twitter: “Tôi đang cân nhắc phủ quyết dự luật chi tiêu vì hơn 800.000 người theo diện DACA (người nhập cư đến Mỹ lúc nhỏ) đã hoàn toàn bị đảng Dân chủ bỏ rơi và bức tường biên giới không được tài trợ đầy đủ”.

Ông đã trao đổi với các cố vấn cấp cao về ý định phủ quyết, và được khuyên không nên làm vậy vì ông sẽ bị trách nếu để chính phủ đóng cửa.

Ngoài những khoản chỉ nêu trên, gói chi tiêu ngân sách còn có một số hạng mục đáng chú ý như chi thêm 307 triệu USD cho công tác phản gián, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng trong thời điểm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳdiễn ra năm nay và chi 380 triệu USD cho các tiểu bang đảm bảo an toàn hệ thống bầu cử, dành 10 tỉUSD để xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng (bao gồm đường cao tốc, sân bay, đường sắt, mạng băng thông rộng).

Cẩm Bình (theo Reuters, CNN, CNBC)
Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Mỹ thoát nguy cơ bị đóng cửa lần 3