Trang tin Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22.3 đưa tin Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về chính trị - quân sự Tina Kaidanow sẽ đến thăm Ankara vào tuần tới, đem theo lời đề nghị cung cấp hệ thống tên lửa đất đối không Patriot cho nước này.

Mỹ mời Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa Patriot

Cẩm Bình | 23/03/2018, 18:41

Trang tin Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22.3 đưa tin Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về chính trị - quân sự Tina Kaidanow sẽ đến thăm Ankara vào tuần tới, đem theo lời đề nghị cung cấp hệ thống tên lửa đất đối không Patriot cho nước này.

Thời gian bà Kaidanow đến Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến là ngày 31.3. Một nguồn tin là quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Washington kỳ vọng đây sẽ là giải pháp thay thế cho hợp đồng mua hệ thống S-400 của Nga mà Ankara đang theo đuổi.

Theo nguồn tin, chính quyền Tổng thống Donald Trump đặt hy vọng rất cao với chuyến đi của bà Kaidanow, xem việc bán vũ khí là thành tố quan trọng trong chính sách đối ngoại Mỹ.

Vào cuối năm 2017, Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận mua 4 hệ thống phòng thủ S-400 của Nga với giá 2,5 tỉUSD. Lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ được giao cho Ankara vào cuối năm 2019. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đầu tháng 3.2018 cho biết nước này cần nhiều hệ thống phòng không mới do mạng lưới phòng thủ hiện tại đã quá lạc hậu.

Mỹ hy vọng lời chào bán Patriot sẽ thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ hủy hợp đồng mua S-400 của Nga (trái) - Ảnh: Sputnik News

Trước động thái này, Mỹ đã tiến hành chiến dịch gây sức ép, cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với “hậu quả” nếu để tiến trình bàn giao S-400 tiếp tục. Phía Ankara tuyên bố sẵn sàng đáp trả nếu Mỹ đưa ra bất cứ biện pháp trừng phạt nào.

Tuần trước, một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã viết thư yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga nếu nước này bán S-400 cho các quốc gia khác.

Các quan chức của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đánh giá S-400 không tương thích với mạng lưới phòng thủ hiện tại của khối này. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, đã phản bác lập luận này khi chỉ ra rằng Hy Lạp năm 1999 cũng đã mua hệ thống S-300 của Nga.

S-400 tỏ ra vượt trội hơn so với Patriot. Phiên bản PAC-3 hiện đại nhất của Patriot chỉ có tầm bắn tối đa 70 km và trần bắn 24 km, so với khả năng diệt mục tiêu từ cách 400 km của S-400. Vũ khí Nga còn có khả năng phóng cùng lúc nhiều tên lửa có tầm xa khác nhau (lần lượt là 40, 120, 250 và 400 km),trong khi Patriot chỉ có khả năng phóng tên lửa với tầm bay 96 km.

Cẩm Bình (theo Sputnik News)
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
46 giây trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ mời Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa Patriot