Trưởng ban bầu cử trung ương Nga (CEC) tuyên bố những vi phạm trong ngày bầu cử Tổng thống Nga 18.3 không làm thay đổi kết quả bầu ông Vladimir Putin làm lãnh đạo Nga thêm 6 năm nữa.

Ông Putin thắng cử tổng thống Nga là kết quả không thể nghi ngờ

Trần Trí | 23/03/2018, 22:42

Trưởng ban bầu cử trung ương Nga (CEC) tuyên bố những vi phạm trong ngày bầu cử Tổng thống Nga 18.3 không làm thay đổi kết quả bầu ông Vladimir Putin làm lãnh đạo Nga thêm 6 năm nữa.

Trưởng ban CEC Ella Pamfilova nói hôm 22.3: “Dù có những cáo buộc, không hề có sự vi phạm nào khiến có thể nghi ngờ kết quả của sự tự do thể hiện ý chí trong các cuộc bỏ phiếu này”. Bà cho biết kết quả bầu cử là 67,5% cử tri Nga đi bầu, và ông Putin có tỉ lệ thắng cử gần 77%. Tổng số dân Nga là gần 144 triệu người.

CEC cũng đã hủy kết quả bầu cử ở 14 điểm bầu cử, sau những thông tin về gian lận lá phiếu và nhân viên nhà nước bắt dân đi bầu. 14 điểm bầu cử bị tuyên phiếu bầu vô hiệu ở các vùng Dagestan, Krasnodar, Kemerovo, Tyumen, Khanty-Mansiisk, thủ đô Moscow và vùng Moscow cùng ở Úc.

Theo nhật báo thương mại Vedomosti hôm 22.3, các quan chức bầu cử ở vùng Kaliningrad, Chechnya và Karachayevo-Cherkessia đã nộp đơn kiện, yêu cầu tuyên bố vô hiệu các lá phiếu ở những điểm bầu cử bị phát hiện vi phạm luật bầu cử.

CEC cũng đã nhận tổng cộng 240.000 sự phàn nàn liên quan cuộc bầu cử tổng thống Nga 2018.

“Những cặp sinh đôi” đi bầu tổng thống Nga

Theo Reuters ngày 23.3, các quan chứcNga có thể hủy kết quả bầu cử ở hai điểm bầu cử 216 và 217, sau khi phóng viên Reuters đã chụp ảnh 17 người bỏ phiếu những hai lần, ở 3 điểm bầu cử thuộc thành phố Ust-Djeguta. Nhóm này có vẻ là công chức nhà nước, và một số đi theo diện tập thể cơ quan, đến từ các xe mang tên của các cơ quan dịch vụ công.

Khi được xem ảnh chụp 17 người bỏ phiếu những hai lần, trong đó cóđiểm bầu cử 217, bà Leila Koichuyeva, một thành viên ban tổ chức bầu cử địa phương, nói: “Có thể họ là những cặp sinh đôi”.

Nhómcử triđều phủ nhận rằng họ không bỏ phiếu hai lần. Theo Reuters, một nhân viên của bệnh viện thành phố xác nhận Phó Giám đốc bệnh viện, bà Ludmila Sklyarevskaya là một trong những cử tri bỏ phiếu bầu tổng thống những hai lần ở hai điểm bầu cửkhác nhau, vào ngày 18.3.

Bà Larissa Tekeyeva, tổ trưởng điểm bầu cử số 216, khi được xem ảnh một cử tri nữ mặc áo khoác màu hồng bỏ phiếu ở hai điểm 216 và 217, đã trả lời: “Chúng tôi đều cùng khí chất, đều giống nhau”.

Bà Lyudmila Djukayeva, tổ trưởng điểm bầu cử số 215, nói bà không ghi nhận những vụ bầu cử nhiều lần. Người phát ngôn chính quyền thành phố, ông Ruslan Shagarov nói không hề biết chuyện nhân viên vi phạm luật bầu cử. Bác sĩ Marat Shakmanov là Giám đốc bệnh viện thành phố, nói ông không tin nhân viên của ông vi phạm luật bầu cử.

Một quýbà mang giày cao gót đẹp lung linh, cũng bị chụp ảnh bỏ phiếu hai lần. Bà xưng tên với Reuters là Jamila Tebueva, một chuyên gia chăm sóc xã hội của chính quyền thành phố. Bà nói chỉ bỏ phiếu một lần, và đi cùng bạn đến một điểm bầu cử khác. Khi được cho biết có ảnh chụp bà cầm phiếu bầu ở điểm bầu cử thứ hai, bà hỏi ngược lại: “Tôi không trả lời thì sao ?”

Bà Abazalieva giải thích bà Tebueva là một công chức thành phố phụ trách nhóm tình nguyện đưa người cao tuổi và khuyết tật đến các phòng bỏ phiếu

Hệ thống đăng ký bầu cử "tuyệt vời"

Việc bỏ phiếu hai lần là vi phạm luật bầu cử, có thể bị phạt tiền. Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nóiđã có quy trình báo cáo vi phạm luật bầu cử: “Nếu các thông tin của Reuters đáng tôn trọng có kèm những tuyên bố của các quan sát viên ở từng điểm bầu cử gởi đến chính quyền, thì đó là một điều đáng ngại. Nếu họ không có sự hỗ trợ đó thì chúng tôi hoàn toàn phải lo”.

Reuters cũng ghi nhận một lỗ hổng trong hệ thống đăng ký bầu cử, cho phép người ta bỏ phiếu bầu nhiều lầnbằng cách “xin” chính quyền cho bỏ phiếu ở hơn 1 điểm bầu cử: mộthệ thống mới đã được thiết kế, tạo điều kiện dễ dàng cho cử tri ở xa nhà đi bầu, theo đó cử tri có thể tạm thời đăng ký trực tuyến ở một điểm bầu cử khác.

3 nhà báo Reuters đăng ký bầu cử theo hệ thống mới này, được phép bỏ phiếu tại nhiều điểm bầu cử và được các quan chức thúc đi bầu lần hai, dù họ không làm theo.

Khi được hỏi có nên thay đổi hệ thống đăng ký bầu cử, lãnh đạo CEC nói hệ thống này “tuyệt vời”. Bà Pamfilova nói: “Nó hoàn toàn mới. Chúng tôi hoàn toàn tự hào về hệ thống này. Chúng tôi không cần sửa đổi gì cả".

Bích Ngọc (theo Moscow Times, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin thắng cử tổng thống Nga là kết quả không thể nghi ngờ