Ông Glyn T. Davies - đại sứ Mỹ tại Thái Lan, đang bị cảnh sát Thái Lan điều tra sau khi ông này chỉ trích về án tù dài hạn dành cho tội khi quân ở nước này.

Cảnh sát Thái Lan điều tra đại sứ Mỹ tội phỉ báng hoàng gia

Một Thế Giới | 09/12/2015, 20:27

Ông Glyn T. Davies - đại sứ Mỹ tại Thái Lan, đang bị cảnh sát Thái Lan điều tra sau khi ông này chỉ trích về án tù dài hạn dành cho tội khi quân ở nước này.

Đại sứ Mỹ tại Thái Lan, đã bị chỉ trích mạnh sau khi bày tỏ quan ngại về án tù dài hạn và chưa có tiền lệ mà tòa án quân sự Thái Lan tuyên cho những người dân vi phạm luật khi quân.
"Chúng tôi cho rằng không nên bỏ tù ai đó vì họ bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa, và chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ việc các cá nhân và tổ chức độc lập tiến hành nghiên cứu và ra báo cáo về các vấn đề quan trọng mà không sợ bị trả thù”, ông Davies phát biểu tại buổi nói chuyện ở Câu lạc bộ Phóng viên nước ngoài Thái Lan (FCCT) hôm 25.11.
Những người bảo hoàng vô cùng bực tức trước phát biểu của ông Glyn T. Davies và tổ chức một cuộc biểu tình lớn bên ngoài tòa Đại sứ Mỹ hôm 28.11.
"Hiện tại, chưa có một cuộc điều tra chính thức nhưng chúng tôi vẫn đang trong quá trình thu thập chứng cứ và tìm hiểu thực tế. Nếu chúng tôi tìm thấy những bằng chứng cho thấy ngài đại sứ nói xấu hoàng gia, chúng tôi sẽ chính thức mở cuộc điều tra", một cảnh sát điều tra tại Lumpini - nơi có thẩm quyền điều tra tại khu vực trụ sở Câu lạc bộ Phóng viên nước ngoài Thái Lan nói.
Ông Jonathan Head - Chủ tịch của FCCT cho biết, ông đã được phía cảnh sát yêu cầu hỗ trợ trong "cuộc điều tra chính thức về phát biểu của ông Davies hôm 25.11" xem có vi phạm điều 112 của Bộ luật hình sự, luật về tội khi quân hay không.
Đại sứ Davies được quyền miễn trừ ngoại giao nên khó có khả năng ông sẽ bị bắt giữ sau cuộc điều tra. Tuy nhiên Thái Lan có thể hủy tư cách đại sứ của ông bất cứ lúc nào.
Đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc. Theo luật pháp Thái Lan, bất kể ai bị kết tội xúc phạm vua, hoàng hậu, người thừa kế, nhiếp chính đều có thể lãnh án 15 năm tù.
Thiên Hà (theo Bangkok Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
18 phút trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Thái Lan điều tra đại sứ Mỹ tội phỉ báng hoàng gia