Tổ chức khủng bố IS bắt đầu tuyển quân Trung Quốc theo đạo Hồi, theo trang International Business Times. 

Tổ chức khủng bố IS tuyển người Trung Quốc theo đạo Hồi

Một Thế Giới | 09/12/2015, 14:07

Tổ chức khủng bố IS bắt đầu tuyển quân Trung Quốc theo đạo Hồi, theo trang International Business Times. 

Báo New York Times ngày 8.12 đưa tin tổ chức khủng bố IS bắt đầu tuyển quân trong người Trung Quốc theo đạo Hồi, trong một lời kêu gọi "hãy đứng dậy và cầm lấy vũ khí chiến đấu". 
Đấy là cách tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) nhắm vào 10 triệu người Trung Quốc theo đạo Hồi. Lời kêu gọi này được đăng trên trang mạng xã hội Al Hayat Media.
Hiện chưa rõ mục đích của lời kêu gọi này nhằm kêu gọi người Trung Quốc theo đạo Hồi sang Syria và Iraq để phục vụ cho IS, hay là để kích động cộng đồng người Hồi giáo ở Trung Quốc.
Vào tháng 7.2014, Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh đạo IS, đã tuyên bố Trung Quốc là một trong những quốc gia đàn áp đạo Hồi gắt gao nhất.
Trước đây, IS nhắm vào việc tuyển mộ người Duy Ngô Nhĩ, cộng đồng thiểu số theo dòng Hồi giáo Sunni sinh sống ở vùng Tân Cương (miền tây Trung Quốc).
Với lời kêu gọi mới đây, có thể thấy đối tượng mà IS nhắm đến là cộng đồng lớn người Hồi sinh sống ở tây bắc Trung Quốc.
Trong những năm gần đây, căng thẳng giữa chính quyền Bắc Kinh và cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ đang ngày càng gay gắt,  khi  xảy ra liên tiếp các cuộc bạo loạn.
Vào tháng 11.2015, giới chức nước này cho biết đã bắt được một số thành viên khủng bố người Duy Ngô Nhĩ, chủ mưu của vụ nổ mỏ than vào tháng 10.
New York Times cho biết các chỉ huy IS đã tuyên bố có rất nhiều người Trung Quốc gia nhập, nhưng con số cụ thể thì vẫn chưa rõ.
Vào cuối tháng 7.2015, Wu Jike, cựu phái viên Trung Quốc ở Trung Đông, cho biết có gần 100 chiến binh được IS huấn luyện là người Trung Quốc, trong đó hầu hết là người Duy Ngô Nhĩ.
Cẩm Bình (theo International Business Times)

Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc ông Biden gửi vũ khí cho Israel
Hãng Reuters đưa tin, ngày 16.5, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật buộc Tổng thống Joe Biden gửi vũ khí cho Israel bất chấp ông trì hoãn hoạt động này nhằm gây sức ép với Tel Aviv.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ chức khủng bố IS tuyển người Trung Quốc theo đạo Hồi