Thủ hiến vừa bị cách chức của xứ Catalan, Carles Puigdemont cùng với 5 lãnh đạo khác đã âm thầm ra nước ngoài. Cụ thể là họ lái xe đến Marseille rồi từ đó bay sang Bỉ. Tình hình tại Catalan đã được vãn hồi.

Cảnh sát trung thành với Madrid, lãnh đạo Catalan âm thầm trốn ra nước ngoài

Anh Tú | 31/10/2017, 06:38

Thủ hiến vừa bị cách chức của xứ Catalan, Carles Puigdemont cùng với 5 lãnh đạo khác đã âm thầm ra nước ngoài. Cụ thể là họ lái xe đến Marseille rồi từ đó bay sang Bỉ. Tình hình tại Catalan đã được vãn hồi.

Vào thứ 6 tuần trước, hội đồng địa phương xứ Catalan đã thông qua việc tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha. Nhưng sau đó là hai ngày cuối tuần nên chính quyền tự xưng của xứ Catalan không có hoạt động nào đáng kể. Người ta chờ đợi những bước đi tiếp theo của chính quyền xứ Catalan vào thứ hai, 30.10 và mọi thứ là sự im lặng, trái hẳn với những tuyên bố đanh thép ban đầu.

Từ đầu giờ sáng thứ hai (30.10), theo giờ địa phương, đám đông ủng hộ và phản đối Catalonia độc lập đã tập trung trước cửa của Generalitat, tức chính quyền vùng Catalonia ở Quảng trường Jaume, trung tâm thành phố Barcelona. Tuy nhiên, cho đến gần trưa, hầu như không có quan chức chính quyền Catalan nào hiện diện.

Thủ hiến vừa bị cách chức của Catalonia, và cũng là lãnh đạo phe ly khai ở vùng này, ông Carles Puigdemont không xuất hiện và cũng giữ thái độ im lặng trên các phương tiện truyền thông. Reuters cho biết ông Puigdemont cùng với 5 lãnh đạo khác của xứ Catalan đã âm thầm ra nước ngoài. Cụ thể là họ lái xe đến Marseille rồi từ đó bay sang Bỉ.

Luật sư người Bỉ Paul Bekaert khẳng định ông Puigdemont đang có mặt tại Bỉ và đã đặt vấn đề thuê ông. Tuy nhiên, Bekaert vẫn đang cân nhắc việc có đồng ý giúp ông Puigdemont trong việc làm hồ sơ xin tị nạn chính trị hay không.

Trước đó, hôm thứ bảy, Bộ Nội vụ Tây Ban Nha đã chỉ định chỉ huy cảnh sát Catalan mới, người đã nhấn mạnh rằng 17.000 nhân viên của lực lượng này nên giữ thái độ trung lập. Sau đó, cảnh sát Catalan đã triệt thoái lực lượng bảo vệ cho các thành viên chính quyền địa phương vừabị sa thải. Điều đó khiến các lãnh đạo xứ Catalan phải khẩn trương ra nước ngoài trước khi bị bắt theo lệnh của tòa án Madrid.

Xuất hiện trên truyền hình và trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, Ngoại trưởng Tây Ban Nha, Alfonso Dastis cho biết lực lượng cảnh sát Catalan “tuân thủ” chỉ đạo từ Madrid và chính phủ nước này thấy không cần thiết phải tăng viện cảnh sát quốc gia đến vùng Catalan.

Việc lãnh đạo xứ Catalan trốn ra nước ngoài càng làm cho việc kêu gọi dân chúng bất tuân dân sự đối với lệnh Madrid khó đạt được mục đích. Một trong 140 quan chức cấp cao được Madrid bổ nhiệm trực tiếp tới Catalan đã mô tả tình hình là "bình thường". Các nhân viên hoạt độngtrong khu vực công như giáo viên, nhân viên cứu hỏa và cảnh sát vẫn đi làmbình thường vào thứ hai và không hề có dấu hiệu bãi công.

Còn trên thượng tầng, các đảng phái PdeCat và Esquerra Republicana de Catalunya, cho biết họ sẽ tham gia vào cuộc bầu cử sớm do Thủ tướng Mariano Rajoy kêu gọi, một sự chấp nhận ngầm đối với lệnh từ Madrid. Sau khi các lãnh đạo ly khai Catalan trốn ra nước ngoài, Hội đồng khu vực đã hủy bỏ một cuộc họp vào hôm nay 31.10, một tín hiệu cho thấy các nhà lập pháp địa phương đã chấp nhận việc bị đuổi việc.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát trung thành với Madrid, lãnh đạo Catalan âm thầm trốn ra nước ngoài