3 cố vấn trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump gồm Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cấp phó của ông này Rick Gates và George Papadopoulos, cố vấn chính sách đối ngoại cho chiến dịch tranh cử đã bị truy tố trong vụ điều tra Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016.

3 cố vấn trong chiến dịch tranh cử của ông Trump bị truy tố

Hà Ngọc Bách | 31/10/2017, 06:29

3 cố vấn trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump gồm Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cấp phó của ông này Rick Gates và George Papadopoulos, cố vấn chính sách đối ngoại cho chiến dịch tranh cử đã bị truy tố trong vụ điều tra Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016.

Hai người đầu là Manafort và Gates bị đích thân Robert Mueller ký lệnh truy tố với 12 tội danh khác nhau, gồm âm mưu chống lại Mỹ, rửa tiền và cung cấp thông tinsai sự thật.

Cả hai người đều không nhận tội khi lần đầu bị triệu tập tới tòa án liên bang ở Washington DC và mỗi người đã nộp đủ số tiền tại ngoại lần lượt là 10 triệu USD và 5 triệu USD để được quản thúc tại gia.

Theo Independent, nếu bị kết án, hai cựu cố vấn hàng đầu này của ông Trump có thể bị giam rất nhiều năm, chỉ riêng tội rửa tiền đã là 20 năm tù và hàng trăm ngàn USD tiền phạt.

Trong khi đó George Papadopoulos, cố vấn chính sách đối ngoại cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump năm 2016 đã thừa nhận với cơ quan điều tra là ông đã tìm cách che giấu các trao đổi với một giáo sư có liên hệ với Nga.

"Bằng những thông tin sai lệch, bị cáo Papadopoulos đã cản trở cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) đối với nghi vấn có sự thông đồng giữa các cá nhân trong chiến dịch tranh cử với Nga nhằm can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2016", theo cáo trạng tòa án.

FBI nhấn mạnh "những tuyên bố sai trái" của ông Papadopoulos làm chậm nghiêm trọng tiến độ điều tra của họ về chuyện Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Theo phúc trình tại tòa, ông Papadopoulos thừa nhận đã gặp một giáo sư Nga và một người khác khoe là "cháu gái" của Tổng thống Nga Vladimir Putin để lấy được thông tin "bẩn" về bà Hillary Clinton.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng vụ việc này cho thấy mối quan hệ "mờ ám" giữa ông Trump và Nga trong suốt thời gian vận động tranh cử hồi năm ngoái.

Về phần mình, Tổng thống Trump nhanh chóng chỉ ra sự không liên quan đối với cáo buộc chống ông Manafort và ông Gates với chiến dịch của ông vì sự việc đã xảy ra hồi năm 2006 đến năm 2015.

"Xin lỗi, nhưng chuyện này đã xảy ra mấy năm trước, trước khi Paul Manafort trở thành người làm việc trong chiến dịch tranh cử của tôi", Ông Trump viết trên Twitter cá nhân.

Còn về ông Papadopoulos, bà Sarah Huckabee Sanders phát ngôn viên Nhà Trắng cho hay ông này không phải là một nhân vật có tiếng nói lớn trong đội ngũ cố vấn của ông Trump.

Bà Sanders cũng cho hay là ông Trump đã thuêông Manafort và ông Gates đơn giản vì hai người này là những người quản lý chiến dịch tranh cử chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm.

"Tôi chưa hỏi ý ông ấy về chuyện này. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải chờ xem quá trình này kết thúc rồi mới tính tới những bước tiếp theo", bà Sanders nói khi được hỏi liệu Tổng thống Trump có ân xá cho bất kỳ cố vấn thân cận của mình vừa bị truy tố hay không.

Theo bản cáo trạng tại tòa, cả ôngManafort và ông Gates đều không nhận tội trong khi ôngPapadopoulos lại "hợp tác tích cực" với các nhà điều tra và ông này đã bị bắt giam từ hồi tháng 7.2017 tới nay.

Ái Vi (theo Independent)

Bài liên quan
Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với Tổng thống Nga tại Bắc Kinh
Trang Reuters đưa tin Tổng thống Putin đã đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày 16 - 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 cố vấn trong chiến dịch tranh cử của ông Trump bị truy tố