Ngày 25.8, trong bài phát biểu trước hàng trăm người nghiện ma túy, Cảnh sát trưởng Philippines Dela Rosa đã hô hào người nghiện ma túy có quyền sát hại hoặc đốt nhà của bọn buôn bán “cái chết trắng”.

Cảnh sát trưởng Philippines kêu gọi giết và đốt nhà bọn trùm ma túy

Hàn Giang | 26/08/2016, 18:14

Ngày 25.8, trong bài phát biểu trước hàng trăm người nghiện ma túy, Cảnh sát trưởng Philippines Dela Rosa đã hô hào người nghiện ma túy có quyền sát hại hoặc đốt nhà của bọn buôn bán “cái chết trắng”.

Ngày 26.8, đàitruyền hình Philippines đã phát bài phát biểu của Cảnh sát trưởng quốc giaPhilippines Dela Rosa trước hàng trăm người nghiện ma túy đã ra đầu hàng. Ông Rosa nhấn mạnh người nghiện ma túy có quyền tiêu diệt và đốt nhà của bọn buôn ma túy, bởihọlà nạn nhân của bọntrùm ma túy nên có quyền trừng trị chúng.

Ông Rosakêu gọi: “Tại sao các bạn không có một chuyến đến nhà của bọnbuôn bán ma túy, sau đó đổ xăng và đốt cháy nhà chúngđể giải tỏa sựtức giận của mình.Tất cả những gì mà bọn buôn ma túy có được đều xuất phát từ tiền của cácbạn. Tiền đó đã phá hủy não của người nghiện ma túy. Do đó, nếu cácbạn biết được bọntrùm ma túy đang ở đâu, cácbạn được phép giết chúngvì chính các bạnlà nạn nhân của chúng”.

Cảnh sát trưởng Rosa kêu gọi mạnh tay với bọn trùm ma túy - Ảnh: Philippine Star.

Tuyên bố của ông Rosa được cho là nhằm duy trì động lực cho cuộc chiến chống tội phạm ma túydo Tổng thống Rodrigo Duterte khởi xướng vào đầu tháng 7.2016. Các chiến dịch truy quét tội phạm của cảnh sát đã gây nhiều tranh cãi ngay sau đó khi số người thiệt mạngtăng liên tục. Đến nay đãcógần 2.000 người đã bị giết chết với cáo buộc liên quan đến ma túy.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Duterte có đứng sau lời kêu gọi sát hạivà đốt nhà của bọntrùm ma túy từ ông Rosa hay không, người phát ngôn của tổng thống, ông Ernesto Abella, phủ nhận thông tin cho rằng Tổng thống Duterte cóliên quan.

Ông Abella nói với các phóng viên ngày 26.8: “Không có bất cứ yêu cầu nào của tổng thống đối với cảnh sát trưởng. Đó là những tuyên bố đầy nhiệt huyết của người đứng đầu cuộc chiến chống tội phạm”.

Trước đó, Liên Hợp Quốcđã lên tiếng chỉ trích chiến dịch truy quét tội phạm của Tổng thống Duterte, cho rằng việc trừng trị những người liên quan đến ma túy của cảnh sát Philippines mà không thông qua xét xử là tội ác theo luật pháp quốc tế.Tuy nhiên, cả Tổng thống Duterte và Cảnh sát trưởng Rosa đều khẳng định họ đang hoạt động theo quy định của pháp luật.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát trưởng Philippines kêu gọi giết và đốt nhà bọn trùm ma túy