Ngày 26.8, vụ đánh bom xe làm rung chuyển một trạm kiểm soát biên giới tại thị trấn Cirzre, tỉnh Sirnak, Thổ Nhĩ Kỳ khiến 11 người thiệt mạng và 78 người khác bị thương.

Thổ Nhĩ Kỳ: Bom nổ thương vong gần trăm người tại trạm kiểm soát biên giới Syria

Hà Ngọc Bách | 26/08/2016, 17:42

Ngày 26.8, vụ đánh bom xe làm rung chuyển một trạm kiểm soát biên giới tại thị trấn Cirzre, tỉnh Sirnak, Thổ Nhĩ Kỳ khiến 11 người thiệt mạng và 78 người khác bị thương.

Hình ảnh do các phương tiện truyền thông địa phương ghi lại cho thấy những cột khói lớn bốc lên từ hiện trường, một tòa nhà 3 tầng, cách biên giới Syria chỉ 50m.

Cirzre làthị trấnở khu vực sát biên giới với Syria và Iraq, nơi có đông người Kurd thiểu số sinh sống.

Vị trí xảy ra vụ đánh bánh bom xe ở Cizre ngày 26.8

Ngay lập tức,truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đã cho rằng nhóm đảng Công nhân người Kurd (PKK) là thủ phạm gây ra vụ tấn công.

PKK liên quan đến hầu hết các vụ xung đột ởkhu vực xung quanh Cizre kể từ tháng 7 năm ngoái, khi lệnh ngừng bắn giữa chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và họ đổ vỡ.PKK nằm trong danh sách tổ chức khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu. Hơn 40.000 người, trong đó phần lớn là người Kurd, đã thiệt mạng để từ khi PKK thực hiện cuộc nổi dậy vào năm 1984 kéo dài đến nay.

Vụ nổ bom xe xảy ra chỉ một ngày sau khi Thứ trưởng Nội vụ Efkan Ala cáo buộc PKK tấn công đoàn xe của thủ lĩnh đảng đối lập Kemal Kilicdaroglu.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng buộc tội PKK đứng sau hàng loạt vụ tấn công ở khu vực đông nam đất nước trong tháng này. Cho đến nay, PKK mới nhận trách nhiệm một trong số các vụ tấn công nói trên và đó là một vụ tấn công nhằm vào đồn cảnh sát.

Ngoài PKK, IS cũng có thể là thủ phạm của vụ tấn công nói trênkhi Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện chiến dịch tấn công vào sào huyệt của tổ chức này tại Syria, bằng cách đưa quân giúp đỡquân đội Syria tự do (lực lượng nổi dậy tại Syria) đượcnhiều nước phương Tây hỗ trợ.

Tuy nhiên, cuộc tấn công của đoàn xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syriađe dọa sẽ tạo ra những xung đột với lực lượng Syria Dân chủ (SDF) do Mỹ hỗ trợ tại Syria - lực lượng đối lập này chủ yếu là người Kurd ở Syria, đội quân từng đánh tan IS ở khu vực đông bắc Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan từng nhiều lần cáo buộc lực lượng nổi dậy người Kurd tại Syria do Mỹ hậu thuẫn là "cánh tay nối dài" của PKK.

Thiên Hà (theo The Independent)
Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ ngừng giao thương với Israel
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2.5 thông báo nước này đình chỉ tất cả hoạt động xuất nhập khẩu với Israel với lý do “thảm kịch nhân đạo tại các vùng lãnh thổ của Palestine ngày càng tồi tệ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ: Bom nổ thương vong gần trăm người tại trạm kiểm soát biên giới Syria