Báo The Wall Street Journal đưa tin cảnh sát Úc bắn chết nghi phạm khủng bố IS bắt gái điếm làm con tin. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công chiều 5.6 ở thành phố Melbourne.

Cảnh sát Úc bắn chết nghi phạm khủng bố IS bắt gái điếm làm con tin

Trần Trí | 06/06/2017, 15:52

Báo The Wall Street Journal đưa tin cảnh sát Úc bắn chết nghi phạm khủng bố IS bắt gái điếm làm con tin. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công chiều 5.6 ở thành phố Melbourne.

Cảnh sát Úc xác định nghi phạm là Yacqub Khayre, 29 tuổi. Hắn vừa được trả tự do sau khi ngồi tù 7 năm vì một tội cố tình gây thương tích cho người khác.

Xem ra Khayre hành động một mình, khi hắn giết một nhân viên khách sạn ở vùng ngoại ô Brighton và giữ một gái bán dâm làm con tin.

Khoảng 16 giờ (giờ địa phương) cảnh sát bao vây khách sạn, sau khi Khayre vào đây rồi bắn chết nhân viên tiếp tân mang quốc tịch Úc nhưng chào đời ở Trung Quốc. Một nữ nhân viên đã gọi điện báo vụ việc và lập tức cảnh sát ập đến, sơ tán một trường dạy bơi gần đó.

Vụ bao vây kéo dài 2 giờ trước khi cảnh sát bắn chết Khayre trong một cuộc đấu súng mà 3 cảnh sát bị thương. Con tin được giải thoát, vô hại.

Cảnh sát nói cuộc điều tra sẽ tìm hiểu Khayre-cùng gia đình từ Somalia đến Úc tị nạn-có tính lừa cảnh sát lọt vào bẫy phục kích trong khách sạnhay không. Hắn đã thuê một phòng trong khách sạn.

Cảnh sát đã tịch thu máy điện toán, các đồ dùng điện ở ngôi nhà mà Khayre sống cùng mẹ hắn ở vùng ngoại ô nọ của Melbourne.

Cảnh sát cho rằng thủ phạm đã gọi điện thoại đến kênh truyền hình Channel Seven, khẳng định hắn lấy cảm hứng từ bọn khủng bố ISvà Al Qeada để tổ chức cuộc tấn công.

Bọn khủng bố IS đã nhận trách nhiệm vụ bắt cóc con tin hôm 5.6, với cớ Úc tham gia liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Trang web Amaq của IS nêu một tay súng của chúng thực hiện vụ bắt con tin này, nhằm hưởng ứng lời kêu gọi tấn công dân của các nước tham gia liên quân.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói vụ tấn công này khiến đặt dấu hỏi về hệ thống ân xá của Úc, dựa trên tiền sự gây bạo lực của Khayre. Hắn từng được xử trắng án tội khủng bố hồi nhiều năm trước, nhưng ông Turnbull nói Khayre dính líu với các tổ chức khủng bố trong quá khứ.

Vụ bắt con tin này là vụ tấn công khủng bố chết người thứ ba ở Úc của một tên “sói cô độc” dính líu các tổ chức khủng bố.

Hồi tháng 12.2014, tay súng Man Haron Monis - người Iran nhập cư, xông vào một quán cà phê ở trung tâm Sydney, giữ nhiều khách làm con tin suốt 16 giờ, trước khi hắn bị cảnh sát giết chết. 2 con tin là chủ quán và một nữ khách bị chết.

Tháng 10.2015, một thiếu niên 15 tuổi gốc Iraq bị cảnh sát đặc biệt bang New South Wales bắn chết, sau khi em bắn hạ một người đàn ông bên ngoài đồn cảnh sát ở thành phố Parramatta cách trung tâm Sydney hơn 22 km.

Cuối năm 2016, chính quyền Úc công bố đã phá được một âm mưu khủng bố: bọn IS toan kích nổ bom tự tạo ở trung tâm Melbourne vào dịp lễ Giáng sinh, vị trí bị đánh bom có thể là một nhà thờ hoặc một nhà ga đường sắt.

Kim Hương (theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Úc bắn chết nghi phạm khủng bố IS bắt gái điếm làm con tin