Tân Hoa Xã ngày 27.12 đưa tin lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc từ ngày 1.1.2018 sẽ nằm dưới quyền kiểm soát duy nhất của Quân ủy trung ương.

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc được chuyển cho Quân ủy quản lý

Cẩm Bình | 28/12/2017, 13:56

Tân Hoa Xã ngày 27.12 đưa tin lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc từ ngày 1.1.2018 sẽ nằm dưới quyền kiểm soát duy nhất của Quân ủy trung ương.

Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc (gọi tắt Vũ Cảnh) là lực lượng bán quân sự chủ yếu chịu trách nhiệm bảo vệ dân sự như dẹp biểu tình, chống khủng bố cũng như cung cấp hỗ trợ cho quân đội Trung Quốc trong thời chiến. Hiện lực lượng này đang do hai đơn vị đồng thời quản lý là Quốc vụ viện (thông qua Bộ Quốc phòng) và Quân ủy trung ương, nhưng từ tháng 1.2018 sẽ chỉ có trách nhiệm báo cáo với Quân ủy trung ương.

Ngoài thông báo đổi đơn vị quản lý Vũ Cảnh, Tân Hoa Xã không cho biết lý do thay đổi lẫn cách thức báo cáo mới của lực lượng này.

Theo tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc, động thái này là cần thiết để đảm bảo an ninh và thúc đẩy xây dựng một lực lượng quân đội mạnh. Vũ Cảnh vẫn sẽ hoạt động riêng biệt, thực hiện những nhiệm vụ hiện tại chứ không sáp nhập vào quân đội.

Trước đó vào năm 2014, Vũ Cảnh đã có một đợt “thay máu” lãnh đạo, với tư lệnh và ủy viên chính trị đều do quan chức quân đội đảm nhận. Hiện Tư lệnh Vũ Cảnh là ông Vương Ninh, một người nhận được sự tin cậy của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Người hiện giữ chức Tư lệnh Vũ Cảnh là ông Vương Ninh- Ảnh: The Paper

Nhiều nhà quan sát đánh giá chuyện thay đổi đơn vị Vũ Cảnh là để tập trung toàn bộ quyền kiểm soát quân đội vào quân ủy trung ương mà ôngTập Cận Bình đang là chủ tịch quân ủyvà giúp phân công rõ ràng nhiệm vụ.

Theo ông Lưu Nhuệ Thiệu (Johnny Lau Yui-siu), nhà quan sát Trung Quốc ngụ tại Hồng Kông: “Lý do chính chuyển quyền quản lý trực tiếp Vũ Cảnh về tay Quân ủy trung ương là để ông Tập nắm được toàn quyền với quân đội”.

Ông Tăng Chí Bình, giáo sư Học viện Chính trị - Pháp luật thuộc đại học Công nghệ Nam Xương, khẳng định chuyện để Quân ủy trung ương trực tiếp quản lý Vũ cảnh là phù hợp với hiến pháp Trung Quốc.

Ông cho biết: “Hiến pháp nói rằng Quân ủy trung ương phụ trách toàn bộ lực lượng quân sự của đất nước, vì vậy việc đưa Vũ Cảnh về dưới quyền quản lý của Quân ủy giúp thực hiện điều cơ bản này, không những vậy, nó còn cải thiện chuyện phân công nhiệm vụ trong quân đội”.

Từ khi lên nắm quyền đến nay, Chủ tịch Tập đã tiến hành cải tổ mạnh mẽ quân đội bằng cách tinh giản cơ cấu tổ chức và đầu tư vào vũ khí tiên tiến. Đồng thời, ông cũng dần dần củng cố quyền lực của mình trong quân đội bằng cách đưa những người mà ông tin tưởng vào giữ chức vụ lãnh đạo trong các lực lượng vũ trang.

Cẩm Bình (theo SCMP, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát vũ trang Trung Quốc được chuyển cho Quân ủy quản lý