Ngày 26.12 (giờ Nam Mỹ) tòa án liên bang Argentina tuyên bố vị công tố viên trưởng Alberto Nisman bị giết chết, chỉ một ngày trước khi ông chính thức tố cáo nữ Tổng thống Cristina Fernandez Kirchner bao che vụ Iran đánh bom một trung tâm cộng đồng của người Do Thái ở thủ đô Buenos Aires (Argentina) làm chết 85 người hồi năm 1994.

Tố cáo Tổng thống Argentina phản quốc, công tố viên bị giết

Trần Trí | 27/12/2017, 16:37

Ngày 26.12 (giờ Nam Mỹ) tòa án liên bang Argentina tuyên bố vị công tố viên trưởng Alberto Nisman bị giết chết, chỉ một ngày trước khi ông chính thức tố cáo nữ Tổng thống Cristina Fernandez Kirchner bao che vụ Iran đánh bom một trung tâm cộng đồng của người Do Thái ở thủ đô Buenos Aires (Argentina) làm chết 85 người hồi năm 1994.

Đó là vụ đánh bom chết người nhiều nhất ở Argentina, xảy ra 2 năm sau vụ đánh bom sứ quán Israel ở thủ đô nước này.

Bà Kirchner từng làm Tổng thống Argentina từ năm 2007 đến 2015, bị công tố viên trưởng Nisman tuyên 2 tội danh phản quốc và bao che người Iran.

Cụ thể vì bà Kirchner đã ký một thỏa thuận với Iranhồi năm 2002, trong đó cho phép các quan chức cấp cao Iran bị cáo buộc tổ chức vụ đánh bom trung tâm AMIA của người Do Thái được điều tra ở nước họ, thay vì ở Argentina.

Tháng giêng năm2015, mộtngày trước khi ông Nisman đến tòa để trình bày cáo trạng tố cáo Tổng thống Kirchner và các quan chức cấp cao bao che Iran, người ta tìm thấy ông chết trong bồn tắm tại nhà riêng, với một viên đạn vào đầu.

Đồng phạm cho mượn súng để ông Nisman tự vệ, 4 vệ sĩ lơ là nhiệm vụ bảo vệ

Ở phiên tòa ngày 26.12, chánh án liên bang Julian Ercolini ra phán quyết 656 trang, nêu đầy đủ chứng cứ kết luận phát đạn vào đầu giết chết ông Nisman không phải do ông tự sát.

Đấy là lần đầu tiên một chánh án xác định đây là một vụ giết người. Bà Kirchner cùng những người khác từng gợi ý rằng ông Nisman tự sát, nhưng một công tố viên điều tra vụ việc hồi năm ngoái đã yêu cầu điều tra theo hướng một vụ giết người.

Trong phán quyết, chánh án Ercolini viết: “Cái chết của Nisman không thể là một vụ tự sát”, và thêm rằng sau cái chết của ông Nisman, nhiều sự kiện xảy ra khiến các quan chức “công khai đề cập ý tưởng Nisman tự tìm đếncái chết”.

Ông cũng tuyên chuyên gia máy điện toán Diego Lagomarsino là đồng phạm vụ giết ông Nisman. Cáo trạngviết:“Ông Nisman bị giết vì vũ khí của Lagomarsino, và là người cuối cùng vào căn hộ của vị công tố viên trưởng”.

Đồng phạm Lagomarsino từng là trợ lý của vị công tố viên trưởng, đã thú nhận cho ông Nisman mượn khẩu súng (đã giết chết ông) nhưng nói ông Nisman đề nghị cho mượn súng để tự vệ và bảo vệ các con gái của ông, sau khi ông cùng các con nhận những lời dọa giết.

Đồng phạm Lagomarsino trả lời phỏng vấn - Ảnh: AP

Bị cáo Lagomarsino biết chuyện bị buộc tội trong lúc trả lời phỏng vấn truyền hình trực tiếp, nhưng nhấn mạnh ông ta vô tội, và nói “Nisman phá hoại đời tôi, tôi không hề nghĩ chuyện ông ta đẩy tôi vào sự hỗn loạn mà ông ta gây ra”.

Chánh án Ercolini ra lệnh đồng phạm Lagomarsino phải tiếp tục đeo vòng chân để giám sát, chờ ngày hầu tòa. Tài sản và các tài khoản của bị cáo này cũng bị đóng băng.

Chánh án cũng buộc tội 4 vệ sĩ không hoàn thành nhiệm vụ của một công chức là bảo vệ ông Nisman, và tham gia vào vụ dàn dựng kịch bản ông Nisman tự sát.

4 vệ sĩ Ruben Bernitez, Nestor Duran, Armando Niz và Lunis Minao bị buộc tội cẩu thả, khi để lọt khẩu súng vào căn hộ của vị công tố viên trưởng. Họ cũng bị buộc tội không phát hiện vụ nổ súng khi nó xảy ra, từ đó cho phép thủ phạm rời khỏi hiện trường mà không bị phát hiện. Họ còn trì hoãn việc phát hiện xác chết.

Bà cựu tổng thống giành ghế thượng nghị sĩ để hưởng quyền miễn trừ truy tố

Chánh án Ercolini thừa nhận dù ông buộc tội Lagomarsino dính líu vụ giết người, ông vẫn chưa thể tìm ra bọn giết người. Cáotrạng của ông tiếp sau một báo cáo hồi tháng 9 của các chuyên viên pháp y, trong đó kết luận ông Nisman bị giết. Kết luận này ngược với một nhóm chuyên gia khác nêu hầu như chắc chắn ông Nisman tự sát.

Đương kim Tổng thống Mauricio Macri nói ông cũng tin ông Nisman bị giết.

Một cuộc điều tra hình sự về vụ đánh bom AMIA vẫn được tiến hành. Trước đây, bà Kirchner từng nói vì Argentina - Iran không có thỏa thuận dẫn độ, và vì Argentina không xử vắng mặt, nên không còn cách nào xử vụ đánh bom AMIA.

Hồi đầu tháng 12, bà Kirchner đã bị buộc tội phản quốc. Nhưng bà đãgiành được một ghế ở Thượng viện sau cuộc bầu cử ngày 22.10. Với ghế thượng nghị sĩ, bà được hưởng quyền miễn truy tố. Quyền này chỉ bị thu hồi, nếu có 2/3 thượng nghị sĩ hiện diện bỏ phiếu thuận.

Bà Kirchner mừng trúng chức thượng nghị sĩ - Ảnh: TASS

Bảo Vĩnh (theo New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tố cáo Tổng thống Argentina phản quốc, công tố viên bị giết