Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT nói rằng, về tổng thể, chất lượng chung của cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vẫn đảm bảo, hỏng cục bộ không phải diện rộng. “Qua đo đạc, diện tích hư hỏng là 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2, như thế là chiếm tỷ lệ rất nhỏ”.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 'chỉ hỏng 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2'

Lê Đình Dũng | 14/10/2018, 07:37

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT nói rằng, về tổng thể, chất lượng chung của cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vẫn đảm bảo, hỏng cục bộ không phải diện rộng. “Qua đo đạc, diện tích hư hỏng là 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2, như thế là chiếm tỷ lệ rất nhỏ”.

Ông Thọ đã trực tiếp vào hiện trường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để nắmtình hình ngày 13.10. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông, các vị trí bong tróc, ổ gà nằm trên đoạn 65km từ Đà Nẵng – Tam Kỳ.

>> Phát hiện nhiều sai phạm của GĐ dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

>> Lật lại vấn đề trước thông xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

>> Nội bộ BQL cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 'phức tạp' khi dự án đang triển khai

>> Xử lý trách nhiệm với Tổng giám đốc VEC

“Những hư hỏng này là cục bộ, ảnh hưởng an toàn giao thông, tạo dư luận không tốt về chất lượng công trình. Về tổng thể, chất lượng chung của công trình vẫn đảm bảo, hỏng cục bộ, không phải diện rộng. Qua đo đạc, diện tích hư hỏng là 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2, như thế là chiếm tỷ lệ rất nhỏ.Tuy nhiên, vì đây là đường cao tốc, trong quy trình vận hành, mọi hư hỏng dù là nhỏ đều phải khắc phục, sửa chữa để đảm bảo an toàn”, ông nói.

Ông thông tin, ở những điểm bong tróc, qua phân tích bước đầu, đó là do chất lượng công trình. “Có thể do quá trình thi công, có những lúc kiểm soát không hết như mẻ trộn bê tông, lu lèn, vật liệu không đồng bộ, lượng nhựa… tạo nên sự dính bám không đều. Nhưng hư hỏng chủ yếu xảy ra ở lớp tạo nhám trên bề mặt”.

Ông Thọ nhận định nguyên nhân gây bong tróc, ổ gà trên cao tốc có thể do quá trình thi công, có những lúc kiểm soát không hết như mẻ trộn bê tông, lu lèn, vật liệu không đồng bộ, lượng nhựa…

“Khi bê tông nhựa đã có hiện tượng nứt kết hợp nước mưa đọng, cùng với lượng xe nhiều sẽ tạo nên sự phá hoại rất nhanh. Nước là kẻ thù của đường. Chỉ từ một ổ gà rất nhỏ, nước đọng, xe qua lại, sẽ hỏng nhanh trên diện rộng”.

Theo Thứ trưởng Thọ, chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu và cả đơn vị quản lý thiếu trách nhiệm trong vận hành khai thác tuyến cao tốc này.

“Chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT về an toàn giao thông. Cụ thể, khi phát hiện hư hỏng phải vá ngay, đồng thời có biển cảnh báo. Thế nhưng qua kiểm tra không thấy chủ đầu tư thực hiện”, ông Thọ yêu cầu chủ đầu tư kiểm điểm nghiêm túc.

Việc dùng đèn khò, dùng tay vá cao tốc được Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam cho rằng chỉ là bước tạm thời

Về việc VEC cho công nhân vá cao tốc thủ công, Thứ trưởng Thọ cho rằng đó mới chỉ là giai đoạn vá tạm thời. “Hình ảnh vá thủ công đó chúng tôi dân cầu đường nhìn vào cũng thấy bức xúc, nhưng đó là đảm bảo an toàn trong bước 1. Trước hết phải dùng vật liệu như nhựa cấp bách, bê tông nhựa nguội vá để đảm bảo an toàn giao thông. Đến bước 2 là làm triệt để, làm một cách đồng bộ, nếu có ảnh hưởng từ phần móng thì phải cào lên làm lại. Khẳng định là làm một cách triệt để”.

Xem thêm:

>>Có nơi nào liều như ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

>> ‘Vá’ ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi như hiện nay không phù hợp

>> Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hỏng do thi công, không phải do ‘mưa đầu mùa’

>> Phê bình lãnh đạo VEC, dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để sửa chữa

>> Cảnh báo Bộ GTVT việc VEC không hợp tác ở cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1), tốc độ thiết kế 100-120 km/h. Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.

Ngày 2.9.2018, dù chưa hoàn thiện nhiều hạng mục nhưng Bộ GTVT đã tiến hành khánh thành toàn tuyến và đưa vào khai thác thu phí. Tuy nhiên, đến cuối tháng 9 và đầu tháng 10.2018, ổ gà xuất hiện chi chít trên đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ buộc Bộ trưởng Bộ GTVT phải ký công điện yêu cầu dừng thu phí để tiến hành sửa chữa hoàn thiện.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 'chỉ hỏng 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2'