Lliên danh nhà thầu đã làm chậm tiến độ thi công các hạng mục công trình chính từ Km15+451 đến cuối tuyến và nhánh nối với ĐT.953 thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP.Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Việc nhà thầu tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) dùng băng keo để dán ở các vết nứt hầm chui dưới cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được VEC giải thích là "biện pháp bổ sung cho việc khắc phục sửa chữa".
Sau thời gian tạm đình chỉ công tác để tập trung kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan các sai phạm, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được quay trở lại điều hành công tác tại cao tốc này.
Là Giám đốc Sở NN&PTNT Bến Tre, Trưởng Ban quản lý Dự án thủy lợi Bắc Bến Tre, ông Lê Phong Hải đã gây thất thoát ngân sách hơn 6,87 tỉ đồng. Dù khung hình phạt của tội này là 10 - 20 năm tù giam, nhưng bất thường là ông Hải chỉ phải nhận mức án 3 năm tù treo với thời gian thử thách là 5 năm.
Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) vừa giao các đơn vị hoàn thiện hồ sơ đề xuất tham mưu khen thưởng cho ông Phạm Tấn Lực (xã Bình Trung) sau quá trình ông có các tố cáo liên quan đến sai phạm trong xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bị VEC đình chỉ chức vụ để kỷ luật do các sai phạm liên quan đến dự án hơn 34 ngàn tỉ này. Đồng thời, một loạt lãnh đạo của VEC và các nhà thầu cũng đã bị kiểm điểm, cảnh cáo.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn do JICA tài trợ (Đà Nẵng-Tam Kỳ) xuất hiện ổ gà gây xôn xao dư luận thời gian qua chỉ là bề nổi. Đoạn do WB tài trợ (Tam Kỳ - Quảng Ngãi) với nhiều sai phạm trong quá trình thi công được chính VEC chỉ ra mới đáng lo ngại về chất lượng khi chỉ mới đưa vào khai thác được gần 2 tháng.
Chủ đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận tại gói thầu A3 đoạn qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thực hiện có xuất hiện thấm nước tại vị trí cầu VD09B (Km107+829) và hầm chui dân sinh (Km106+730).
Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết vẫn đưa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào khai thác thu phí trở lại, dù hàng rào bảo vệ chưa được đóng xong hết.
Trước khi Bộ GTVT dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để sửa chữa, dự án này chưa đóng hết hàng rào bảo vệ đã khai thác khiến gia súc của người dân hai bên đường chạy nghênh ngang trên cao tốc, đe doạ an toàn giao thông.
Dù thừa nhận vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại về chất lượng thi công, các công trình đảm bảo an toàn giao thông chưa hoàn thành, nhưng Hội đồng nghiệm thu nhà nước cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn đồng ý cho... thông xe.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thừa nhận có việc này và cho rằng 'hình ảnh vá thủ công đó chúng tôi, dân cầu đường nhìn vào cũng thấy bức xúc, nhưng đó là đảm bảo an toàn trong bước 1'.
Trong tổng số 24 phiếu lãnh đạo chủ chốt có mặt theo quy định để lấy phiếu tín nhiệm, chỉ có 11 phiếu đồng ý còn 13 phiếu không đồng ý bổ sung ông Trần Văn Tám vào quy hoạch chức danh Tổng giám đốc VEC giai đoạn 2016-2021.
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT nói rằng, về tổng thể, chất lượng chung của cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vẫn đảm bảo, hỏng cục bộ không phải diện rộng. “Qua đo đạc, diện tích hư hỏng là 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2, như thế là chiếm tỷ lệ rất nhỏ”.
Dù rất nhiều hạng mục chưa hoàn thiện và được cảnh báo sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng người tham gia giao thông, nhưng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn được đưa vào khai thác ngày 2.9.2018. Chỉ sau khi ổ gà xuất hiện chi chít thì ngành giao thông mới cho rằng chất lượng có vấn đề và truy tìm trách nhiệm.