Theo đơn vị quản lý, sau một tuần vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền), cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho các phương tiện lưu thông miễn phí thêm 30 ngày.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho xe lưu thông miễn phí thêm 30 ngày

H.Đ | 29/06/2022, 20:50

Theo đơn vị quản lý, sau một tuần vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền), cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho các phương tiện lưu thông miễn phí thêm 30 ngày.

Theo kế hoạch, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức thu phí từ ngày 1.7, sau 60 ngày vận hành miễn phí. Tuy nhiên, chiều 29.6, lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận thông tin vừa thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang về việc lùi thời gian miễn phí cho các phương tiện qua lại thêm 30 ngày để chia sẻ khó khăn với người dân và các doanh nghiệp vận tải.

Cùng với việc lùi thời gian thu phí, nhà đầu tư đang kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT một số giải pháp cấp bách để khắc phục các vấn đề an toàn được người dân chỉ ra sau 2 tháng vận hành. Theo báo cáo của BOT Trung Lương - Mỹ Thuận gửi cơ quan quản lý thì "Dự án chưa có làn dừng khẩn cấp, chưa bố trí trạm dừng nghỉ kiểm tra kỹ thuật, cộng với lưu lượng xe quá lớn nên đã xảy ra một số vụ tai nạn làm 2 người chết, một người bị thương".

Trước đó, từ 14 giờ ngày 23.6 đến 14 giờ ngày 29.6, cao tốc thử nghiệm thu phí. Thời gian này cao tốc đón hơn 186.700 lượt xe, trung bình khoảng 31.100 lượt mỗi ngày.  Tuy nhiên, những ngày cuối tuần, lượng xe đông đột ngột, tập trung vào giờ cao điểm gây ùn ứ xe ở đầu vào và ra hai trạm thu phí trên tuyến chính Thân Cửu Nghĩa và An Thái Trung. Đơn vị vận hành đã phối hợp tổ chức điều tiết giao thông, song lưu lượng quá lớn nên không hết ùn tắc.

Lưu lượng này khiến tuyến đường dù mới khánh thành, đã gần mãn tải bởi quy mô làn đường được tính toán trong bối cảnh cách đây 13 năm. Đặc biệt, khi Chính phủ đẩy nhanh các dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cao Lãnh - An Hữu... khiến phương tiện lưu thông về miền Tây tăng cao, quy mô hiện nay của tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận không thể đáp ứng.

Vì vậy, đơn vị này kiến nghị đầu tư giai đoạn hai mở rộng tuyến, kết nối các tuyến cao tốc trong khu vực như: Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51 km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối là nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè). Trên tuyến bố trí các trạm thu phí gồm: trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, trạm thu phí Cai Lậy, trạm thu phí Cái Bè, trạm thu phí An Thái Trung. Tất cả trạm đã được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng.

Giai đoạn 1 của dự án Trung Lương - Mỹ Thuận chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí các điểm dừng cục bộ. Toàn tuyến có 11 điểm dừng với 6 điểm ở bên phải tuyến và 5 điểm ở bên trái, mỗi điểm cách nhau 10 km. Với thiết kế này, phương tiện gặp sự cố không thể tự chạy tới điểm dừng.

Giai đoạn mở rộng sau này, cao tốc nâng lên 6 làn. Tuyến đường giúp giảm tải cho quốc lộ 1, rút ngắn thời gian TP.HCM đi Mỹ Thuận từ 3 tiếng còn 1 tiếng 45 phút.

Bài liên quan
TP.HCM đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án đường nối cao tốc Trung Lương
Sau 6 năm đình trệ, TP.HCM chính thức dừng hợp đồng BOT dự án đường nối Võ Văn Kiệt - cao tốc Trung Lương dài gần 3km, tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho xe lưu thông miễn phí thêm 30 ngày