Ngày 25.5, tại buổi làm việc với tỉnh Ninh Thuận, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu tỉnh thường xuyên rà soát, theo dõi để hỗ trợ gạo cứu đói, nước sinh hoạt cho các hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách, hộ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại hoặc không sản xuất được do hạn hán gây ra, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

Cấp bách hỗ trợ lương thực, nước sinh hoạt cho Ninh Thuận

Trí Lâm | 26/05/2016, 05:27

Ngày 25.5, tại buổi làm việc với tỉnh Ninh Thuận, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu tỉnh thường xuyên rà soát, theo dõi để hỗ trợ gạo cứu đói, nước sinh hoạt cho các hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách, hộ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại hoặc không sản xuất được do hạn hán gây ra, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

Theo thống kê của UBND tỉnh Ninh Thuận, hạn hán thời gian qua đã làm cho nhiều diện tích cây trồng của tỉnh bị thiệt hại, một số diện tích phải dừng sản xuất. Nhiều vùng sản xuất nông nghiệp của các địa phương trong tỉnh từ năm 2014 đến nay đã có tới 5 vụ không sản xuất được.

“Riêng trong năm 2015, toàn tỉnh Ninh Thuận chỉ sản xuất được 15.000ha, tổng thiệt hại do hạn hán gây ra ước tính khoảng 240 tỉ đồng. Trong đó, nhiều diện tích lúa do thiếu nước tưới đang tiếp tục có nguy cơ bị thiệt hại trong vụ đông xuân 2015-2016 (khoảng 67ha). Về gia súc, dự kiến đến cuối tháng 3, toàn tỉnh sẽ có nhiều khu vực gia súc thiếu thức ăn, nước uống do nắng hạn” – thống kê ghi rõ.

Trước những khó khăn người dân tại đây đang gặp phải, Phó thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành cần chủ động, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với địa phương khắc phục, giảm nhẹ hậu quả hạn hán.

Về những nhiệm vụ trước mắt, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là việc bảo đảm lương thực, nước uống, nước sinh hoạt cho người dân.

Phó thủ tướng yêu cầu tỉnh Ninh Thuận thường xuyên rà soát, theo dõi để hỗ trợ gạo cứu đói, nước sinh hoạt cho các hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách, hộ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại hoặc không sản xuất được do hạn hán gây ra, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

“Đặc biệt, đề nghị lãnh đạo tỉnh hết sức lưu ý chỉ đạo việc bảo đảm nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho nhân dân” – Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Theo đó, đối với những nơi không có nguồn nước, phải dùng mọi biện pháp để chở nước tới cho dân. Nơi có nguồn nước nhưng không bảo đảm vệ sinh thì phải phát tài liệu, hướng dẫn người dân sử dụng viên lọc nước, không để phát sinh dịch bệnh do sử dụng nước không hợp vệ sinh.

Đồng thời, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi, dự báo nguồn nước, dòng chảy trên các sông suối, kịp thời thông tin cho các cơ quan trung ương và địa phương, người dân biết để chủ động ứng phó.

Giao cho Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với địa phương thường xuyên rà soát, kiểm tra cụ thể nguồn nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, căn cứ thông tin dự báo khí tượng, thủy văn để xây dựng kế hoạch sử dụng nước, tích nước và điều tiết nước các hồ chứa thủy điện phù hợp với khả năng nguồn nước để bổ sung nước cho hạ du vào thời kỳ khô hạn.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền các cấp hướng dẫn, vận động người dân chủ động đào ao, khoan giếng để bổ sung nguồn nước phục vụ sinh hoạt, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp tiết kiệm nước.

Về giải pháp dài hạn, Phó thủ tướng đề nghị tỉnh cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch tổng thể của các ngành, nhất là quy hoạch sản xuất, thủy lợi, cấp nước... cũng như sử dụng đất phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu, diễn biến hạn hán ngày càng gay gắt.

Cũng trên cơ sở các quy hoạch, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các bộ, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch đầu tư dài hạn, trung hạn và hằng năm. Theo đó, cần cân đối nguồn lực để thực hiện các kế hoạch và tập trung đầu tư cho các dự án ưu tiên, cấp bách.

Để ứng phó hạn hán, Ninh Thuận đã triển khai được một số mô hình chuyển đổi cây trồng rất hiệu quả với tổng diện tích chuyển đổi trong năm 2015 là trên 2.000ha; tập trung hỗ trợ nước sạch cho vùng thiếu nước sinh hoạt; không để dân đói, không để dân khát, không để gia súc chết, không để phát sinh dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

Từ cuối năm 2015, UBND tỉnh đã đề xuất Trung ương hỗ trợ trên 2.000 tấn gạo cho nhân dân vùng hạn. Việc hỗ trợ gạo này được đưa đến cho người dân rất kịp thời trong dịp Tết Nguyên đán 2016 và thời gian dừng sản xuất do hạn.

Trí Lâm
Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo công tác chống hạn tại Ninh Thuận
Trong chương trình công tác tại các tỉnh Nam Trung Bộ, trước tình hình nắng nóng, hạn hán đang diễn ra gay gắt, trưa 28.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát tình hình nắng hạn tại huyện Ninh Sơn; kiểm tra Dự án thủy lợi Tân Mỹ và chỉ đạo công tác phòng, chống nắng nóng, hạn hán tại tỉnh Ninh Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp bách hỗ trợ lương thực, nước sinh hoạt cho Ninh Thuận