Cựu Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày càng mạnh dạn hơn trong sự đối đầu cựu Tổng thống Donald Trump.

Cặp đôi Trump - Pence từ bạn thành 'thù'

Cẩm Bình | 22/07/2022, 09:49

Cựu Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày càng mạnh dạn hơn trong sự đối đầu cựu Tổng thống Donald Trump.

Cả hai chuẩn bị tổ chức sự kiện ở Arizona vào ngày 22.7 vận động cho hai ứng viên Thống đốc bang đưa ra tầm nhìn khác biệt đáng kể. Vài ngày sau Trump - Pence lại chạm trán khi tham gia một số sự kiện tại Washington D.C.

Loạt chạm trán trên đánh dấu giai đoạn đối đầu căng thẳng hơn giữa hai nhân vật từng rất thân thiết nhưng nay “trở mặt thành thù” và có thể sớm cạnh tranh để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa vào năm 2024.

Cựu Phó tổng thống Pence với 4 năm ở Nhà Trắng được biến đến là người trung thành với ông Trump nhất. Nhưng cựu tổng thống lại không ngần ngại chỉ trích cấp phó khi cựu Phó tổng thống Pence từ chối góp phần thực hiện nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử năm 2020, xác nhận chiến thắng dành cho bộ đôi Joe Biden - Kamala Harris trước Quốc hội Mỹ ngày 6.1.2021. Quan hệ giữa hai người đóng băng từ đó.

Giờ đây, cựu Phó tổng thống Pence, người không hối hận về những gì đã làm ngày 6.1, rất tích cực định hình tương lai đảng Cộng hòa. Tuần qua ông ủng hộ bà Karrin Taylor Robson trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ chọn ra ứng viên đảng tranh cử Thống đốc Arizona, trong khi cựu Tổng thống Trump ủng hộ ứng viên Kari Lake – người đứng về phía ông phủ nhận kết quả bầu cử tổng thống 2020.

“Khi các đảng viên Dân chủ tại Arizona theo đuổi chính sách liều lĩnh của Biden - Harris, Karrin Taylor Robson là ứng viên duy nhất sẽ giữ cho biên giới và đường phố Arizona được an toàn, trao quyền cho phụ huynh và tạo ra trường học tuyệt vời, thúc đẩy các giá trị bảo thủ”, cựu Phó tổng thống Pence phát biểu.

Đầu năm nay cựu Phó tổng thống Pence cũng ủng hộ đương kim Thống đốc bang Georgia Brian Kemp - người thông qua kết quả kiểm phiếu trao chiến thắng cho ông Biden ở bang này 2 năm trước. Thống đốc Kemp vừa đánh bại đánh bại đối thủ được cựu Tổng thống Trump hậu thuẫn là David Perdue trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ chọn ra ứng viên đảng tranh cử Thống đốc Georgia.

cap1000.jpeg
Cặp đôi Trump - Pence rạn nứt sau cuộc bạo loạn ngày 6.1.2021 - Ảnh: AP

Trong ngày 22.7, cựu Phó tổng thống Pence dự định cùng bà Robson vận động tranh cử tại thành phố Phoenix và miền nam Arizona. Cùng ngày cựu Tổng thống Trump sẽ có mặt ở thị trấn Prescott Valley vận động cho bà Lake.

Sang tuần tới, Trump - Pence trở về thủ đô. Cựu phó tổng thống sẽ phát biểu tại hội nghị của tổ chức nghiên cứu Heritage Foundation và hội nghị Sinh viên bảo thủ quốc gia Mỹ thường niên, còn cựu tổng thống dự hội nghị của Viện nghiên cứu chính sách America First.

Một số phụ tá cho biết cựu Phó tổng thống Pence dự định nhân dịp phát biểu tại hội nghị của Heritage Foundation nêu lại chương trình nghị sự ông đưa ra đầu năm đồng thời nói về tương lai của đảng Cộng hòa, điều hoàn toàn tương phản với cựu Tổng thống Trump dành nhiều tâm sức chỉ trích kết quả bầu cử tổng thống 2020.

Ngày 20.7, cựu Phó tổng thống Pence còn gặp riêng Ủy ban Nghiên cứu của đảng Cộng hòa trong Hạ viện Mỹ bàn luận về chương trình nghị sự của ông. Một số nguồn tin tiết lộ hạ nghị sĩ Chip Roy cảm ơn cựu phó tổng thống về những gì ông đã làm vào ngày 6.1.2021, còn cựu phó tổng thống cam kết hỗ trợ đảng Cộng hòa trong bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ lẫn bầu cử tổng thống 2024.

Cựu Phó tổng thống Pence thực hiện loạt nỗ lực trên trong lúc cựu Tổng thống Trump chuẩn bị tái tranh cử dù phải đối mặt với hàng loạt cuộc điều tra, trong đó đáng chú ý nhất là điều trần về bạo loạn 6.1.

Nhiều thăm dò cho thấy cựu Tổng thống Trump vẫn là nhân vật được ủng hộ áp đảo nếu đảng Cộng hòa bầu chọn ứng viên tranh cử. Marc Short - cố vấn hàng đầu của ông Pence - nhận định sau khi điều trần về bạo loạn 6.1 kết thúc, cựu Tổng thống Trump sẽ “khởi động lại” để tái thu hút chú ý.

Đến nay cựu Tổng thống Trump vẫn tiếp tục chỉ trích cấp phó vì không giúp ông lật ngược kết quả bầu cử. Phát biểu tại một sự kiện ở bang Tennessee tháng trước, ông một lần nữa nói rằng cựu Phó tổng thống Pence không đủ can đảm để hành động.

Theo một số chính trị gia đồng minh của cựu Tổng thống Trump, ông không xem cựu Phó tổng thống Pence là mối đe dọa. Họ đánh giá Thống đốc Florida Ron DeSantis sáng giá hơn.

Thống đốc DeSantis là ngôi sao đang nổi của đảng Cộng hòa, được xem như người kế thừa phong trào MAGA (viết tắt của khẩu hiệu “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” mà cựu Tổng thống Trump từng dùng tranh cử”.

Về khả năng cựu phó tổng thống đứng ra cạnh tranh, thượng nghị sĩ Mitt Romney cho biết ông Pence có thể có quyết định cuối cùng sau bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cặp đôi Trump - Pence từ bạn thành 'thù'