Những chỉnh sửa gen dù nhỏ, cũng có thể gây ra tác động lớn đến con người mà các nhà khoa học không thể dự đoán được.

Cặp sinh đôi đầu tiên trên thế giới được chỉnh sửa gen sẽ thông minh hơn

24/02/2019, 09:26

Những chỉnh sửa gen dù nhỏ, cũng có thể gây ra tác động lớn đến con người mà các nhà khoa học không thể dự đoán được.

Chỉnh sửa gen có thể gây ra những tác động không dự đoán trước được - Ảnh: Internet

Hồi tháng 11.2018, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã tiết lộ điều mà các nhà khoa học trên thế giới lo sợ là dùng thủ thuật chỉnh sửa gen cho những đứa trẻ trước khi sinh.

Cụ thể, một cặp bé gái sinh đôi tại nước này đã được chỉnh sửa gen để bất hoạt gen CCR5, khiến nó không hoạt động. Những nghiên cứu trước đây cho thấy những người không có gen CCR5 hoạt động tốt có khả năng miễn dịch tốt hơn người thường hoặc kháng HIV.

Mục tiêu của các nhà khoa học Trung Quốc khá rõ ràng là tạo ra những đứa trẻ không thể bị nhiễm HIV, loại virus dẫn đến bệnh AIDS.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới được đăng tải thì việc bất hoạt CCR5 lại có nhiều tác dụng hơn với đời sống con người và khả năng kháng HIV chỉ là một khả năng "bình thường" so với những thay đổi đó. Cụ thể, nó có thể thay đổi chức năng của não và có khả năng cải thiện trí thông minh. Một số nhà di truyền học trên thế giới đã quan tâm đến việc này và rõ ràng là khá lo lắng trước những thông tin này.

CCR5 là một gen hình thành nên protein CCR5 nằm trên bề mặt tế bào bạch cầu, bị HIV lợi dụng trở thành nơi giúp virus này xâm nhập vào bạch cầu, thành phần chính của hệ miễn dịch người. Người nhiễm HIV sẽ không chết vì virus này mà chết vì hệ thống miễn dịch suy yếu khiến những bệnh khác có cơ hội phát tán mạnh hơn.

Tuy nhiên, trong những nghiên cứu mới cho thấy gen CCR5 không chỉ liên quan đến HIV mà việc thiếu gen này sẽ khiến người đó có khả năng phục hồi mạnh hơn sau một cơn đột quỵ và thông minh hơn bình thường. Cụ thể, theo các thí nghiệm trên chuột thì loại bỏ CCR5 khiến chúng được cải thiện trí nhớ rất nhiều.

Tiến sĩ Alcino Silva, một nhà sinh học thần kinh tại Đại học California, Los Angeles, người đã giúp xác định vai trò mới của CCR5 cho rằng nhóm nhà khoa học Trung Quốc đã vô tình tác động đến khả năng nhận thức của cặp song sinh.

"Lời giải thích đơn giản nhất là những đột biến đó có thể sẽ có tác động đến chức năng nhận thức ở cặp song sinh", ông Silva nói với MIT Technology Review.

Tiến sĩ Silva nói rằng dù hành động chỉnh sửa gen này có thể khiến cặp song sinh có những thay đổi trong não bộ, tuy nhiên những thay đổi này lớn đến mức nào thì không thể dự đoán được.

"Đó là lý do tại sao nghiên cứu này không nên được thực hiện", ông Silva nói, lưu ý thêm là mọi người hiện chưa sẵn sàng để cố gắng thay đổi trí thông minh của cộng đồng.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học hy vọng rằng nghiên cứu mới liên quan đến CCR5 có thể cung cấp cho con người các loại thuốc để điều trị đột quỵ và các vấn đề về trí nhớ.

Thiên Hà (theo Independent)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cặp sinh đôi đầu tiên trên thế giới được chỉnh sửa gen sẽ thông minh hơn