Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng các nhà máy điện ngoài vũ trụ, cách Trái đất hàng chục ngàn km.

Trung Quốc lên kế hoạch xây nhà máy điện ngoài không gian

22/02/2019, 18:31

Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng các nhà máy điện ngoài vũ trụ, cách Trái đất hàng chục ngàn km.

Hình ảnh minh họa một nhà máy điện Mặt trời ngoài không gian - Ảnh: Internet

Theo một bài báo được đăng trên tạp chí khoa học Trung Quốc Science and Technology Daily (Khoa học và Công nghệ Nhật báo), Cơ quan ngôn luận của Bộ Khoa học và Công Nghệ Trung Quốc, thì việc xây dựng nhà máy điện trên không gian sẽ hiệu quả hơn so với nhà máy điện năng lượng Mặt trời trên mặt đất tới 6 lần.

"Tia sáng của Mặt trời sẽ không bị suy yếu vì bầu khí quyển, cũng sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi theo mùa, ngày và đêm", tờ Science and Technology Daily cho biết.

Theo Science and Technology Daily thì lý thuyết cũng như công nghệ xây dựng những nhà máy năng lượng là hoàn toàn khả thi và phù hợp với tầm công nghệ hiện nay. Cụ thể, các nhà máy điện Mặt trời này sẽ được xây dựng bằng công nghệ in 3D, và được xây dựng trên quỹ đạo địa tĩnh - cách mặt đất 36.000 km - năng lượng được thu thập được sẽ được truyền xuống Trái đất qua các hệ thống truyền năng lượng laser hoặc vi sóng.

"Việc truyền năng lượng điểm cố định qua không gian xuống mặt đất cung cấp một nguồn năng lượng sạch vô tận", Science and Technology Daily tuyên bố.

Theo Science and Technology Daily thì các khái niệm liên quan đến công nghệ này đã được đề xuất từ năm 1968. Chính phủ Mỹ và các doanh nghiệp nước này đã đầu tư tới 100 triệu USD nhằm nghiên cứu và phát triển các dự án tương tự. Nhật Bản đã đưa việc xây dựng nhà máy điện trong không gian vào kế hoạch dài hạn trong chiến lược không gian quốc gia. Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc và châu Âu cũng có những nghiên cứu có liên quan.

Li Ming, Giám đốc Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Học viện Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc tuyên bố với Science and Technology Daily rằng Trung Quốc sẽ trở thành nước đầu tiên trên thế giới đưa nhà máy năng lượng không gian vào hoạt động trong thực tế.

Cơ sở đầu tiên xây dựng các phần của nhà máy năng lượng mặt trời trong không gian này đang được thực hiện tại Trùng Khánh, Trung Quốc. Dự kiến một nhà máy như thế với kích thước nhỏ, ở độ cao thấp hơn sẽ được phóng vào quỹ đạo trong năm 2021. Sau khi thực hiện các thử nghiệm quy mô nhỏ, từ năm 2025, Trung Quốc sẽ tập trung xây dựng một nhà máy điện quy mô lớn trên vũ trụ.

Thiên Hà (theo Science and Technology Daily)

Bài liên quan
Mô hình ngôn ngữ lớn Baidu và Zhipu AI đứng đầu Trung Quốc, nhưng kém OpenAI về khả năng tổng thể
Ernie 4.0 của Baidu và GLM-4 của Zhipu AI đứng đầu bảng xếp hạng các mô hình ngôn ngữ lớn Trung Quốc, nhưng các đối thủ nước ngoài vẫn dẫn đầu về khả năng tổng thể, theo thử nghiệm mới từ Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
13 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lên kế hoạch xây nhà máy điện ngoài không gian