Bằng việc sử dụng loại kính thiên văn học Dải tần số thấp (LOFAR), 200 nhà khoa học từ 18 quốc gia trên thế giới đã tìm ra 300.000 thiên hà mới.

Phát hiện 300.000 thiên hà mới

20/02/2019, 17:10

Bằng việc sử dụng loại kính thiên văn học Dải tần số thấp (LOFAR), 200 nhà khoa học từ 18 quốc gia trên thế giới đã tìm ra 300.000 thiên hà mới.

Hình ảnh các thiên hà mới được Hubble Ultra Deep Field (HUDF) khảo sát - Ảnh: Sky News

Phát hiện mới này được công bố trong số đặc biệt của tạp chí khoa học Astronomy & Astrophysics, trong đó có 26 bài nghiên cứu mới lần đầu tiên được công bố về thiên văn học.

Báo cáo khoa học này chỉ dựa trên sự khảo sát 2% vũ trụ đầu tiên được giải mã, với hàng trăm ngàn thiên hà mới được phát hiện, cũng như dữ liệu về các lỗ đen và thiên hà đang mở rộng.

Phát hiện này được phát hiện bằng kính viễn vọng Dải tần số thấp (LOFAR), được đặt chủ yếu ở Hà Lan và nó được vận hành chủ yếu bởi ASTRON, Viện Thiên văn học Hà Lan. Ngoài ra, khảo sát trên còn dựa trên thông số bổ sung từ các trạm thiên văn khác ở Đức, Anh, Pháp, Thụy Điển, Ba Lan và Ireland.

Bằng cách sử dụng các kính viễn vọng vô tuyến, các nhà thiên văn học đã có thể "nhìn thấy" những vận động trong vũ trụ mà các dụng cụ quang học không nhìn thấy được. Ngoài phát hiện thêm nhiều thiên hà mới, các nhà thiên văn học cũng nghiên cứu thêm nhiều chủ đề như hố đen, cụm thiên hà và từ trường.

Tuy nhiên, việc sử dụng kính thiên văn Dải tần số thấp khiến các nhà khoa học cần có nhiều thời gian để cho cả kính thiên văn và máy tính thu thập dữ liệu, cũng như cần rất nhiều nhân lực để phân tích những dữ liệu này.

"LOFAR tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ - chúng tôi phải xử lý tương đương với mười triệu DVD dữ liệu", tiến sĩ Cyril Tasse từ Observatoire de Paris nói.

"Các khảo sát LOFAR gần đây đã được thực hiện nhờ một bước đột phá toán học theo cách chúng ta hiểu về giao thoa kế", Tiến sĩ Tasse nói thêm.

Dự kiến việc giải mã phần còn lại của vũ trụ bằng LOFAR có thể giúp các nhà khoa học phát hiện ra hàng triệu thiên hà mới và những vấn đề thiên văn học chưa từng được thấy khác.

"Chỉ cần tưởng tượng số khám phá mà chúng ta có thể tìm được sau này. Tôi chắc chắn rất mong đợi điều đó", Carole Jackson, Tổng giám đốc của ASTRON nói.

"Và trong số này sẽ có những lỗ đen khổng lồ đầu tiên hình thành khi vũ trụ chỉ là một "đứa trẻ", với độ tuổi chỉ bằng vài phần trăm so với tuổi hiện tại của nó", Tiến sĩ Huub Rottgering từ Đại học Leiden ở Hà Lan cho biết.

Thiên Hà (theo Sky News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện 300.000 thiên hà mới