Cá mập trắng sau hàng triệu năm tiến hóa đã hoàn toàn miễn dịch với bệnh ung thư.

Cá mập trắng sẽ giúp con người trị ung thư

19/02/2019, 19:08

Cá mập trắng sau hàng triệu năm tiến hóa đã hoàn toàn miễn dịch với bệnh ung thư.

Cá mập trắng nổi tiếng vì khả năng sống thọ cũng như tự chữa lành vết thương - Ảnh: Sky News

Những con cá mập trắng, nỗi khiếp sợ của con người trong những bộ phim kinh dị cũng như ngoài đời, có bộ gen khổng lồ chứa những khả năng phi thường mà các nhà khoa học có thể sử dụng để giúp chúng ta chống lại ung thư.

Cá mập trắng là loài động vật dài 6 mét, nặng tới 3 tấn và đã tồn tại trên trái đất ít nhất 16 triệu năm. Theo thời gian, chúng tiến hóa bộ gen của mình theo hướng tự sửa chữa DNA và tăng khả năng chữa lành vết thương, theo các nhà khoa học tại Nova Southeastern University ở Florida.

Chính sự tiến hóa này giúp cho con cá khổng lồ có thể giữ cho bộ gen của chúng ổn định trong suốt cuộc đời của mình, qua đó miễn dịch với bệnh ung thư.

"Không chỉ có số lượng gen ổn định bộ gen cao đáng ngạc nhiên có chứa những thay đổi này, mà còn một sự phong phú của một vài trong số các gen kiểu này đã nêu bật tầm quan trọng của sự tinh chỉnh di truyền ở loài cá mập trắng", Tiến sĩ Mahmood Shivji, giám đốc Trung tâm nghiên cứu cá mập Save Our Sea tại Nova Southeastern University cho biết.

Ngược lại với cá mập trắng, con người phải chịu tỷ lệ mất ổn định cao trong bộ gen do những tổn thương DNA tích lũy khi về già, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như ung thư.

Theo các nhà khoa học Mỹ thì nếu tìm hiểu sâu hơn cơ chế giúp Cá mập trắng có thể giữ ổn định bộ gen của chúng và chống lại bệnh tật, thì có thể dẫn đến các phương pháp điều trị bệnh mới cho con người, đặc biệt là bệnh ung thư.

"Sự mất ổn định bộ gen là một vấn đề rất quan trọng trong nhiều bệnh nghiêm trọng ở người. Bây giờ, chúng tôi phát hiện rằng thiên nhiên đã phát triển các chiến lược thông minh để duy trì khả năng ổn định gen trong những con các mập lớn sống rất thọ này", ông Shivji nhận định.

"Vẫn còn rất nhiều điều phải học từ những tuyệt tác tiến hóa này, gồm thông tin có khả năng hữu ích để chống lại ung thư, các bệnh liên quan đến tuổi tác, và cải thiện phương pháp chữa lành vết thương ở người khi chúng ta khám phá cách những con vật này làm điều đó", ông Shivji nói thêm.

Bộ gen của Cá mập Trắng lớn gấp rưỡi so với con người khi chứa khoảng 4,63 tỉ "cặp cơ sở". Bộ gen của chúng cũng chứa 24.500 gen mã hóa protein, so với từ 19.000 đến 20.000 ở người bình thường. Đáng kinh ngạc hơn, bộ gen của Cá mập Trắng có chứa một số lượng lớn gen được gọi là "gen nhảy" hay transpose, là chuỗi DNA ngắn nhảy từ vị trí này trong bộ gen sang vị trí khác, và giúp đẩy nhanh quá trình tiến hóa.

Ngoài ra, bộ gen của cá mập trắng còn có chứa các đột biến gen khác giúp chúng có khả năng chữa lành vết thương mạnh hơn. Những con cá mập này trước đây đã nổi tiếng vì khả năng hồi phục ấn tượng sau những chấn thương nghiêm trọng.

Thiên Hà (theo Sky News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá mập trắng sẽ giúp con người trị ung thư