Thẩm phán liên bang Gina Groh ngày 9.11 tuyên án tù dài hạn với một kỹ sư hải quân Mỹ cùng vợ vì âm mưu bán thông tin mật về tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia cho nước ngoài.

Cặp vợ chồng Mỹ nhận án tù vì bán thông tin tàu ngầm hạt nhân

Cẩm Bình | 10/11/2022, 14:44

Thẩm phán liên bang Gina Groh ngày 9.11 tuyên án tù dài hạn với một kỹ sư hải quân Mỹ cùng vợ vì âm mưu bán thông tin mật về tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia cho nước ngoài.

Cặp đôi sống ở thành phố Annapolis (bang Maryland) bị buộc tội và bắt giữ vào tháng 10.2021. Jonathan Toebbe bán thông tin thiết kế cùng hiệu năng tàu ngầm với giá 100.000 USD, người vợ Diana - một giáo viên trường tư - tiếp tay bao che.

Theo luật sư bào chữa, hai bị cáo có vấn đề sức khỏe tâm thần và rượu. Ngoài ra họ lo lắng về tình hình chính trị của đất nước và tin rằng nền dân chủ Mỹ đang gặp nguy hiểm nên cảm thấy bị thúc đẩy phải “khẩn cấp hành động” để cứu thế hệ sau.

Tuy nhiên, thẩm phán Groh xác định: “Hành vi và ý định tư lợi của họ đặt binh sĩ hải quân lẫn công dân Mỹ vào tình thế dễ bị đối thủ làm hại”. Vì vậy bà từ chối lời khẩn cầu giảm nhẹ hình phạt, tuyên Toebbe hơn 19 năm tù và Diana gần 22 năm tù.

caus.jpg
Cặp vợ chồng âm mưu bán thông tin tàu ngầm hạt nhân Mỹ cho nước ngoài - Ảnh: Sky News

Tài liệu từ tòa án tiết lộ Diana đóng vai trò cảnh giới cho chồng thực hiện nhiều lần giao thẻ nhớ chứa thông tin giấu trong giấy gói kẹo cao su hay bánh sandwich bơ đậu phộng. Thông tin về tàu ngầm lớp Virginia thuộc diện thông tin mật.

Cặp đôi rơi vào bẫy của Cục Điều tra liên bang (FBI), tin rằng người mà mình liên lạc là gián điệp ngoại quốc nhưng thực ra là đặc vụ Mỹ.

Trong một tin nhắn gửi cho đặc vụ này, Toebbe cho biết bản thân đã cân nhắc bán thông tin từ lâu và rất vui khi được làm việc với một “đối tác chuyên nghiệp đáng tin cậy”. Đối tượng chia thông tin thành 51 gói để bán với giá 100.000 USD.

Tại phiên tòa tháng 12 năm ngoái, phía công tố cáo buộc cặp đôi tìm cách bỏ trốn khỏi Mỹ. Đặc vụ khi lục soát nhà riêng phát hiện một túi chứa tài liệu xé vụn, hàng nghìn USD tiền mặt, hộ chiếu, túi xách khẩn cấp chứa USB và găng tay cao su.

Tại phiên tòa ngày 9.11, Diana còn thừa nhận cố gửi thư cho Toebbe (bị tạm giam) để yêu cầu chồng nói dối về vai trò của bản thân trong hành vi bán thông tin. Thẩm phán Groh đánh giá đây là minh chứng cho thấy Diana không hề hối lỗi.

Nhân viên Cục Điều tra hình sự Hải quân Mỹ Brice Miller lên án cặp đôi phản quốc, khiến đất nước gặp nguy hiểm.

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cặp vợ chồng Mỹ nhận án tù vì bán thông tin tàu ngầm hạt nhân