Các nhà phân tích thuộc tổ chức Royal United Services Institute (RUSI) nhận định Ukraine đang có nguy cơ cạn kiệt vũ khí phòng không, vì vậy phương Tây cần viện trợ khẩn cấp.

Ukraine có nguy cơ cạn kiệt vũ khí phòng không

Cẩm Bình | 08/11/2022, 11:57

Các nhà phân tích thuộc tổ chức Royal United Services Institute (RUSI) nhận định Ukraine đang có nguy cơ cạn kiệt vũ khí phòng không, vì vậy phương Tây cần viện trợ khẩn cấp.

Trong báo cáo công bố ngày 7.11, ba nhà phân tích của RUSI là Justin Bronk, Jack Watling và Nick Reynolds cho biết: “Nếu các hệ thống đất đối không của Ukraine không được tiếp tế đạn dược và tăng cường, thay thế bằng thiết bị tương đương của phương Tây thì lực lượng Nga sẽ lại có khả năng gây ra mối đe dọa lớn”. Họ xác định Kyiv cần được viện trợ khẩn cấp để đảm bảo đủ sức chống trả phương thức tấn công trên không mới của Moscow.

Phương thức tấn công trên không mới

Ở thời gian đầu của cuộc xung đột, Nga chỉ triển khai tấn công trên không bằng tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo đắt tiền với quy mô rất hạn chế. Ba nhà phân tích RUSI đánh giá phương thức này không gây được thiệt hại chiến lược đáng kể trong 7 tháng cuộc chiến diễn ra.

Vài tháng qua Moscow chuyển sang dùng hàng trăm máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ, được cho là do Iran cung cấp, tấn công hạ tầng năng lượng của Ukraine, khiến nhiều thành phố rơi vào cảnh mất điện mất nước trong lúc mùa đông lạnh giá đang tới gần.

ukraine00.jpg
Phần còn sót lại của một UAV ở thủ đô Kyiv - Ảnh: Reuters

Số UAV nêu trên có giá khoảng 20.000 USD/chiếc, rẻ hơn nhiều so với một quả tên lửa hành trình vài triệu USD. Dù không thực hiện được thao tác phức tạp và ít tính công phá như tên lửa, nhưng UAV khó bị radar phát hiện và dễ dàng được triển khai số lượng lớn bay trên mục tiêu.

Theo ba nhà phân tích RUSI, tấn công trên không mà Nga thực hiện đã thay đổi về đặc điểm: bắn phá tập trung vào lưới điện Ukraine, kết hợp UAV phụ trách tấn công trạm biến áp với tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo tấn công mục tiêu lớn hơn.

Ukraine cần gì?

Ba nhà phân tích RUSI cho rằng Ukraine trong ngắn hạn cần lượng lớn hệ thống phòng không cơ động cùng pháo chống máy bay dùng radar dẫn đường đạn. Số khí tài này sẽ tăng cường năng lực đánh chặn UAV, bảo vệ hạ tầng còn lại.

Về trung hạn, Ukraine cần những cách phòng vệ ít tốn kém hơn. Chiến đấu cơ cùng tên lửa là những vũ khí, khí tài phương Tây có thể đang cân nhắc viện trợ.

Bài liên quan
Đơn vị chiến đấu toàn tình nguyện viên lớn tuổi của Ukraine
Hãng tin Reuters giới thiệu đơn vị pháo binh cơ động Steppe Wolves gồm hàng chục tình nguyện viên Ukraine, trong đó đa số trên 60 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine có nguy cơ cạn kiệt vũ khí phòng không