Trang Nikkei Asian Review đưa tin Nhật Bản có kế hoạch phát triển bến cảng di động cho phép lực lượng phòng vệ (SDF) nhanh chóng tiếp cận các đảo trên biển Hoa Đông.

Nhật Bản phát triển bến cảng di động tăng cường phòng thủ đảo

Cẩm Bình | 07/11/2022, 18:05

Trang Nikkei Asian Review đưa tin Nhật Bản có kế hoạch phát triển bến cảng di động cho phép lực lượng phòng vệ (SDF) nhanh chóng tiếp cận các đảo trên biển Hoa Đông.

Bộ Quốc phòng Nhật muốn bến cảng di động sẽ có trong vài năm tới để giúp nước này bảo vệ quần đảo Nansei nếu xung đột nổ ra ở Đài Loan hoặc các nơi khác. Nansei trải dài từ đảo chính Kyushu đến gần Đài Loan, nhiều đảo thuộc quần đảo thiếu bến cảng lớn.

Dự án bến cảng di động đã được đưa vào yêu cầu ngân sách cho năm tài khóa 2023. Các nhà khoa học sẽ nghiên cứu công nghệ đảm bảm bến cảng dễ vận chuyển và lắp ráp, đủ sức chống chịu sóng lẫn nước biển.

japan00.jpg
Ý tưởng bến cảng di động - Ảnh: Nikkei Asian Review

Bến cảng di động cần dùng vật liệu nổi đảm bảo chuyển được người, vật tư, xe bọc thép cùng nhiều trang bị khác. Một hạ tầng như vậy sẽ giúp dỡ hàng xuống đảo chỉ có bến cảng cố định nhỏ. Chúng cũng có ích khi nếu bến cảng lớn hư hỏng hoặc bị phá hoại.

Tàu vận tải SDF dài 178 mét và có mớn nước (chiều cao thẳng đứng từ đáy tàu lên mặt nước) lên đến 6 mét. Nhóm đảo Sakishima thuộc Nansei hiện chỉ sở hữu hai bến cảng có thể tiếp nhận tàu lớn như vậy.

japan01.jpg
Một tàu vận chuyển của SDF - Ảnh: Nikkei Asian Review

Vào ngày 4.8 khi quân đội Trung Quốc bắn một loạt tên lửa đạn đạo vào vùng biển xung quanh Đài Loan, một quả rơi cách đảo Yonaguni - cực tây của Nhật chỉ khoảng 80km. Máy bay không người lái Trung Quốc cũng từng bay rất gần Sakishima.

Bến cảng di động sẽ rất hữu ích nếu SDF cần triển khai đơn vị đổ bộ lên đảo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chúng. Ngoài ra hạ tầng này còn có thể phục vụ hoạt động sơ tán dân thường bằng tàu lớn.

Bên cạnh ứng dụng quân sự, bến cảng di động cũng có thể được dùng cho công tác quản lý thảm họa chẳng hạn như triển khai xe cứu hỏa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản phát triển bến cảng di động tăng cường phòng thủ đảo