Khi Adrian James - con trai 2 tuổi của cô bắt đầu cảm thấy mệt vào đầu tuần trước, Tiffany Jackson không nghĩ đó có thể là COVID-19.

Cậu bé 2 tuổi mắc COVID-19 thở máy, chiến đấu giành sự sống

Sơn Vân | 07/10/2021, 11:05

Khi Adrian James - con trai 2 tuổi của cô bắt đầu cảm thấy mệt vào đầu tuần trước, Tiffany Jackson không nghĩ đó có thể là COVID-19.

Không ai khác trong gia đình mắc COVID-19. Adrian James chỉ bị ho một chút. Tiffany Jackson cho Adrian James uống siro ho và đặt máy tạo độ ẩm trong phòng con.

Thế nhưng đến ngày 1.10, Adrian James đổ mồ hôi và thở khó khăn. Tiffany Jackson đưa con đến phòng cấp cứu ở thị trấn nhỏ Mount Vernon, bang Illinois, Mỹ. Các bác sĩ và y tá ở đó đã tiến hành chụp X-quang phổi và lấy máu cho Adrian James để tìm COVID-19, sau đó chuyển cậu bé đến Bệnh viện Nhi Cardinal Glennon ở thành phố St. Louis, bang Missouri, cách đó khoảng 129 km.

Tiffany Jackson chạy theo sau cùng bà của cô ấy trong một chiếc xe hơi. Họ đã thực hiện chuyến đi chỉ trong khoảng 1 giờ, thông thường là 90 phút.

Tiffany Jackson nói: “Tôi không biết liệu con trai có làm được hay không. Tôi đã rất xúc động và rất khó chịu".

Con trai Tiffany Jackson là một trong số hơn 840.000 đứa em dưới 4 tuổi mắc COVID-19 ở Mỹ kể từ khi bắt đầu đại dịch, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Các trường hợp như Adrian James vẫn hiếm: Dưới 1% trẻ em ở Mỹ mắc COVID-19 phải nhập viện. Trẻ em chiếm 2,5% tổng số ca nhập viện liên quan đến COVID-19 ở Mỹ, theo Học viện Nhi khoa Mỹ.

Trong khi các ca mắc COVID trên toàn quốc và số trường hợp nhập viện đã giảm, vẫn có nơi ở Mỹ đang bị tàn phá bởi biến thể Delta rất dễ lây lan mà Adrian James mắc phải.

Đến tối muộn 5.10, Adrian James được đặt nội khí quản và dùng thuốc an thần hạng nặng, được quấn trong chiếc chăn nhỏ với con thú nhồi bông Paw Patrol yêu thích của mình trên tay.

Vài ngày qua, phổi của Adrian James đã có thể thực hiện nhiều công việc hơn là thở và cậu bé có thể sớm được đưa ra khỏi máy thở.

cau-be-2-tuoi-tho-may-chien-dau-gianh-su-song-vi-mac-covid-19.jpg
Một em bé thở máy bên trong khu COVID-19 ở Bệnh viện nhi St. Louis

Mỹ tuần trước đã vượt qua cột mốc 700.000 ca tử vong do COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu, trong số đó có 520 đứa trẻ. Các cơ quan quản lý y tế Mỹ sẽ họp vào cuối tháng này để xem xét phê duyệt vắc xin Pfizer - BioNTech cho lứa tuổi 5-11, sau đó vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2022 đưa ra quyết định về vắc xin cho lứa dưới 5 tuổi.

Khả năng lây truyền vi rút SARS-CoV-2 vẫn ở mức cao ở mọi tiểu bang ngoại trừ California và Connecticut, theo dữ liệu CDC.

"Nó nghiêm trọng đấy"

Sẽ được 3 tuổi vào tháng tới, Adrian James đã bị viêm phổi ở phổi trái. Cậu bé đang thở nhanh, cố gắng hít thở không khí với 76 lần hô hấp mỗi phút, gần gấp đôi so với mức bình thường là 40, Tiffany Jackson nói.

Tại bệnh viện, các bác sĩ và y tá đeo khẩu trang, face shield, mặc áo bảo hộ đã trấn an và đặt vào cậu bé một ống thở gắn với máy thở trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Tiffany Jackson ngủ trên một chiếc ghế dài trong phòng chăm sóc tích cực cho con trai. Cô không biết làm thế nào mà con trai mắc COVID-19

Tiffany Jackson mắc COVID-19 vào mùa hè năm ngoái. Cô cho biết không tiêm vắc xin phòng COVID do một chứng rối loạn miễn dịch hiếm gặp gọi là hội chứng Guillain-Barre mà cô mắc phải do tiêm phòng cúm khi 16 tuổi. Hội chứng này không thể chữa khỏi, gây tổn thương hệ thần kinh.

Cha của Adrian James, người đang ở nhà với đứa con nhỏ của họ ở bang Illinois, đã nhận được một liều vắc xin COVID-19. Có thể Tiffany Jackson nghĩ, ai đó tại nơi làm việc đã lây vi rút SARS-CoV-2 cho chồng, dù tất cả mọi người trong nhà máy nơi anh làm việc phải đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

Tiffany Jackson vô cùng biết ơn y bác sĩ vì sự chăm sóc mà con cô đã nhận được. Tiffany Jackson bắt đầu tin rằng việc đó sẽ cứu mạng con trai mình.

Tiffany Jackson hy vọng rằng câu chuyện về Adrian James sẽ giúp mọi người hiểu được ý nghĩa của việc vi rút SARS-CoV-2 lây truyền cho trẻ nhỏ và những người có hệ miễn dịch dễ bị tổn thương.

"Tôi chỉ muốn mọi người nhận ra nó là nghiêm trọng", Tiffany Jackson nói.

Bài liên quan
Cuba tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 2 tuổi trong chiến lược mở cửa lại trường học, nền kinh tế
Những đứa trẻ Cuba ngồi tại bệnh viện ở thủ đô Havana đang đợi đến lượt mình để nhận một trong những liều vắc xin COVID-19 “cây nhà lá vườn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cậu bé 2 tuổi mắc COVID-19 thở máy, chiến đấu giành sự sống