Những đứa trẻ Cuba ngồi tại bệnh viện ở thủ đô Havana đang đợi đến lượt mình để nhận một trong những liều vắc xin COVID-19 “cây nhà lá vườn”.

Cuba tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 2 tuổi trong chiến lược mở cửa lại trường học, nền kinh tế

Sơn Vân | 19/09/2021, 13:12

Những đứa trẻ Cuba ngồi tại bệnh viện ở thủ đô Havana đang đợi đến lượt mình để nhận một trong những liều vắc xin COVID-19 “cây nhà lá vườn”.

Vào tháng 9.2021, Cuba trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt đầu tiêm vắc xin COVID-19 hàng loạt cho trẻ em từ 2 tuổi.

Dù các bé không bị bắt buộc phải tiêm vắc xin COVID-19, nhiều bậc cha mẹ vẫn đưa con đến các phòng khám, bệnh viện để tiêm phòng cho chúng.

"Tôi cảm thấy nhẹ nhõm. Rất nhiều người vẫn đang bị bệnh và với vắc xin, chúng tôi được bảo vệ nhiều hơn", Laura Tijeras nói chỉ vài phút sau khi con gái 4 tuổi Anisol của mình được tiêm liều vắc xin Soberana đầu tiên.

Trong một ngày tại phòng khám ở Havana, nơi CNN và các phương tiện truyền thông khác được mời quay phim về việc tiêm vắc xin, hơn 230 trẻ em từ 3 đến 5 tuổi đã được chủng ngừa.

Để giúp bọn trẻ cảm thấy thoải mái, các bác sĩ và y tá đeo tai chuột Mickey bên trên đồng phục và mang theo chú hề có hệ thống loa để biểu diễn cho chúng xem ở mức âm lượng lớn nhất.

Giống như người lớn được tiêm vắc xin COVID-19, trẻ em ở Cuba sẽ phải tiêm ba mũi trước khi được coi được chủng ngừa đầy đủ.

Với sự xuất hiện của biến thể Delta ở Cuba, số ca mắc COVID-19 ở trẻ em đã tăng vọt.

Bộ trưởng Y tế Cuba - Jose Portal Miranda viết trong một bài báo trên trang web Cubadebate của chính phủ vào tháng 9 rằng: “Thật đáng báo động về số lượng ca COVID-19 đã xảy ra ở Cuba trong vài tháng qua ở nhóm trẻ em. Nhiều bệnh nhi được báo cáo trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch là trẻ sơ sinh”.

cuba-tiem-vac-xin-cho-tre-em-tu-2-tuoi-trong-chien-luoc-mo-cua-lai-truong-hoc-nen-kinh-te1.jpg
Biến thể Delta gây ra số ca mắc COVID-19 ở trẻ em Cuba tăng vọt - Ảnh: CNN

Đến nay, ít nhất 117.500 trẻ vị thành niên đã được chẩn đoán mắc COVID-19 ở Cuba, theo số liệu thống kê chính thức. Chính phủ Cuba không cho biết có bao nhiêu trẻ em đã chết ở nước này trong đại dịch này. Song kể từ đầu tháng 8.2021, 10 trẻ vị thành niên, em bé và trẻ sơ sinh đã được liệt kê đã chết trong các cuộc họp báo hàng ngày do Bộ Y tế đưa ra.

Số ca COVID-19 tăng đột biến khiến các quan chức Cuba phải hủy bỏ kế hoạch mở cửa trở lại các trường học vào đầu tháng 9. Vì truy cập internet tại nhà vẫn còn là một thứ xa xỉ, đắt tiền với hầu hết người dân Cuba, trẻ em nhận được bài học qua một kênh giáo dục trên tivi.

Vào tháng 9, các quan chức cho biết sẽ bắt đầu tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em như một phần của kế hoạch để hơn 90% người dân nước này được chủng ngừa và mở lại biên giới quốc tế vào giữa tháng 11. Các quan chức cho biết khó có khả năng họ có thể mở lại trường học trước thời điểm đó.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Eugenio González Pérez cho biết trên chương trình Mesa Redonda TV: “Không phải là điều kiện để tham dự các cơ sở giáo dục của chúng tôi khi mở lại các lớp học bằng việc tiêm chủng. Thế nhưng, chúng tôi kêu gọi các gia đình Cuba tiêm vắc xin cho con cái của họ. Chúng tôi có vắc xin 100% của Cuba".

Cơ quan quản lý dược phẩm của Cuba đến nay đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp ba loại vắc xin “cây nhà lá vườn” mà các nhà khoa học nước này cho rằng có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh tật nghiêm trọng và tử vong do COVID-19.

Tuần trước các nhà khoa học Cuba cho biết đã bắt đầu chia sẻ dữ liệu với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để nhận được sự phê duyệt 3 loại vắc xin Abdala, Soberana-2 và Soberana Plus. Xem chi tiết tại đây.

Các nhà sản xuất vắc xin do nhà nước Cuba điều hành ban đầu dự kiến ​​sẽ cung cấp đủ liều vắc xin cho dân số 11,2 triệu người dân vào tháng 9, nhưng sau đó nói rằng tình trạng thiếu hụt khiến họ không đạt được mục tiêu đó.

Số ca mắc COVID-19 tăng đột biến khiến các quan chức Cuba hủy bỏ kế hoạch mở cửa trở lại trường học vào đầu tháng 9.

Vào tháng 8, khi đại dịch bùng phát ngoài tầm kiểm soát ở một số tỉnh, Cuba lần đầu tiên bắt đầu sử dụng vắc xin của Sinopharm dù nó không hiệu quả hơn vắc xin do chính nước này sản xuất, theo các nhà khoa học Cuba.

Một số nhà phê bình cho rằng nếu thiếu vắc xin thì Cuba nên ưu tiên tiêm cho những nhóm dân số có nguy cơ như người già và những người có bệnh nền, trước trẻ em. Thế nhưng, các bác sĩ Cuba thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ nhỏ nói rằng những nguy cơ gia tăng mà trẻ em phải đối mặt phải được giải quyết ngay lập tức.

Tiến sĩ Auroly Otaño Orteaga cho biết: “Thật tuyệt vời khi tiêm vắc xin cho một đứa trẻ. Bạn biết rằng chúng sẽ được chủng ngừa và sẽ không có biến chứng nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong vì COVID-19".

Bài liên quan
Vắc xin Abdala có hiệu quả 92,28%, Cuba muốn chuyển giao công nghệ sản xuất cho Việt Nam
Hôm 21.6, Cuba cho biết vắc xin Abdala với ba mũi tiêm đã chứng minh được hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 đến 92,28% trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuba tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 2 tuổi trong chiến lược mở cửa lại trường học, nền kinh tế