Ngoại trừ giá trị đất chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong cơ cấu giá thành hoặc giá trị đất không được tính vào, còn không thì việc làm được nhà giá rẻ 100 triệu - 150 triệu ở TP.HCM là một câu chuyện khó để thành hiện thực. Đó là nhận định của ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam.

Câu chuyện làm nhà giá rẻ 100-150 triệu ở TP.HCM khó thành hiện thực

Phan Diệu | 15/03/2017, 23:20

Ngoại trừ giá trị đất chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong cơ cấu giá thành hoặc giá trị đất không được tính vào, còn không thì việc làm được nhà giá rẻ 100 triệu - 150 triệu ở TP.HCM là một câu chuyện khó để thành hiện thực. Đó là nhận định của ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam.

Xuất phát từ nhu cầu của số đông người dân có thu nhập trung bình đến thấp, một số nhà đầu tư nội địa đang chuyển hướng tập trung phát triển các dự án bất động sản giá rẻ.

Thế nhưng, vẫn còn nhiều thắc mắc xung quanh tính khả thi của xu hướng này đối với tình hình thực tiễn của TP.HCM. Tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Giám đốc bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam đã đưa ranhững nhận định riêng về vấn đề này.

Cơ cấu giá thành căn hộ

Theo ông Khương, cơ cấu giá thành căn hộ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là giá trị đất cấu thành sản phẩm nhà ở thông thường chiếm từ 30-45% tổng giá trị sản phẩm. Để giảm giá bán, cần tác động vào mọi yếu tố trong cơ cấu giá thành.

Đại diện từ Savills Vietnam cho rằng quan trọng nhất là chi phí đất, với các thành phần đáng kể như tiền đền bù giải tỏa và tiền sử dụng đất. Hơn nữa, quy trình từ phê duyệt đến lúc hoàn thành một dự án mất trung bình từ 3-5 năm, khoảng thời gian này cũng ảnh hưởng đến chi phí.

Hiện tại, chất lượng sử dụng của một ngôi nhà hạng B (giá trung bình) và hạng C (giá rẻ) trung bình khoảng50 năm, vậy nếu chi phí càng rẻ, liệu tuổi thọ công trình có được đảm bảo. Do đó, việc đảm bảo công trình đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn Việt Nam TCVN với mức xây dựng này cũng là điều cần xem xét kỹ.

Với câu chuyện nhà giá rẻ ở Bình Dương, có thể thấytỉnh miền Đông Nam bộ này có mật độ dân cư thưa, quỹ đất trống còn dồi dào và là đô thị mới, trẻ hơn TP.HCM rất nhiều nên việc phát triển dự án không quákhó khăn. Chưa kể, mức sống và thu nhập của người dân nơi đây cũng thấp hơn so với ở TP.HCM khiến những chi phí khác cũng có phần ít hơn.

Ngoài ra, nhiều dự án có diện tích đất rộng nên dễ làm thấp tầng, không tốn chi phí cho hệ thống máy móc thiết bị và thang máy cũng như chi phí thiết kế và nền móng, vì tầng cao luôn tỉ lệ thuận với chi phí.

“Việc làm được nhà 100 triệu - 150 triệu ở TP.HCM là một câu chuyện khó để thành hiện thực, ngoại trừ giá trị đất chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ trong cơ cấu giá thành 100 triệu - 150 triệu này, hoặc giá trị đất không được tính vào”, ông Khương nhận định.

Phải đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực

Ông Sử Ngọc Khương nói rằng việc xây nhà giá rẻ cũng phải hướng đến các khu vực có nhu cầu ở thực, người dân sẽ chọn nhà phù hợp cho công việc và đời sống của mình. Nếu không thỏa điều kiện này thì dù nhà giá rẻ cũng không thể thu hút.

“Chính vì vậy, trước khi đề xuất dự án, chủ đầu tư cần tìm hiểu, khảo sát kỹ lưỡng về nhu cầu nhà ở tại khu vực sẽ thực hiện dự án cũng như các yếu tố nhân khẩu khác bao gồm: độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập của các hộ gia đình và sự phát triển của hạ tầng cùng các tiện ích công cộng có đủ để đảm bảo cho nhu cầu của cộng đồng mới hay không”, ông nói thêm.

Tối ưu việc sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật

Giám đốc bộ phận Đầu tư Savills đánh giá nhà giá rẻ thường có các hạn chế như vị trí xa, chất lượng cơ sở hạ tầng như trường học, bệnh viện, đường sá, cấp thoát nước… chỉ dừng ở mức tương đối, tối thiểu.

Vì vậy, các dự án nhà rẻ cần phải được đặt ở các vị trí có hạ tầng giao thông thích hợp, chủ yếu phục vụ người dân tham gia lao động và sinh hoạt trong khu vực, chứ không phải di chuyển đường dài thường xuyên làm tăngáp lực xe cộ lưu thông ra và vào thành phố lên hệ thống hiệnđã quá tải.

Các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác như xử lý rác thải và xử lý nước thải, các hệ thống truyền thông, phân bổ nước dùng sinh hoạt cũng phải được phân bổ thích hợp nhằm đáp ứng đủ cho nhu cầu của người dân tại các dự án này.

Các công trình y tế, văn hóa, giáo dục, thương mại, công viên cũng cần được hoàn thiện, đảm bảo có thể mang lại đầy đủ giá trị xã hội cho người dân, nhằm giảm thiểu phần nào áp lực cho các cơ sở hiện hành tại các địa phương đông dân.

Tiếp cận từng bước để giải quyết vấn đề

Theo ông Khương, trước hết chính quyền TP.HCM có thể xem xét đến việc nghiên cứu kỹ lưỡng, chi tiết về quy mô và vị trí xây dựng dự án nhà giá rẻ để đảm bảo sự hài hòa với quy hoạch đô thị về lâu dài.

Bên cạnh đó, thành phố cần có những chính sách khuyến khích và hỗ trợdoanh nghiệp như miễn giảm chi phí sử dụng đất, pháp lý và các hỗ trợ khác trong quá triển khai dự án đểtiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng, tránh việc thực hiện những công trình dễ xuống cấp, khó sửa chữa, xây mới.

Tiếp theo, chính quyền địa phương cần củng cố giao thông thuận lợi, các công trình hạ tầng tại khu vực triển khai dự án để người dân tại đócó thể sinh sống lâu dài, chứ không phải tạo nên các khu dân cư tạm thời để sau này chờ tái quy hoạch.

Đặc biệt là cần đơn giảnquá trìnhthủ tục liên quan đến pháp lý và giấy phép. Nếu rút ngắn được thời gian giải quyết thủ tục có thể phần nào tăng tính khả thi và cơ hội cho các dự án nhà giá rẻ tại TP.HCM.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện làm nhà giá rẻ 100-150 triệu ở TP.HCM khó thành hiện thực