Trong chuyến công du Ấn Độ của mình, gia đình Tổng thống Donald Trump đã đến ngôi đền Taj Mahal, công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Ấn Độ.

Câu chuyện về ngôi đền Taj Mahal, nơi vợ chồng TT Donald Trump vừa đến thăm

25/02/2020, 15:14

Trong chuyến công du Ấn Độ của mình, gia đình Tổng thống Donald Trump đã đến ngôi đền Taj Mahal, công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Ấn Độ.

Ảnh: AFP

Theo CNN, đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân viếng thăm đền Taj Mahal. Chuyến đi chỉ diễn ra vài giờ sau khi đến Ấn Độ trong chuyến công du đất nước này bắt đầu từ 24.2. Hai vợ chồng nhà lãnh đạo Mỹ đã cùng nhau đi dạo nơi này, chụp nhiều tấm hình trước khi bước vào tham quan bên trong đền.

Tổng thống Mỹ đã thốt lên Taj Mahal là công trình kiến trúc “thực sự đáng kinh ngạc”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân dạo bước trước khi vào thăm ngôi đền Taj Mahal - Ảnh: AFP

Đền Taj Mahal, 1 trong 7 kỳ quan của thế giới và được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1983. Lăng mộ khổng lồ này không chỉ là công trình có kiến trúc tinh xảo mà đằng sau đó là một câu chuyện tình yêu thật đẹp.

Chuyện kể về một tình yêu đẹp của vị vua thứ 5 của đế chế Mughal, vua Shah Jahan, trị vì Ấn Độ trong 30 năm (1628 -1658), và người vợ ông hết mực thương yêu, hoàng hậu Mahal Mumtalz. Dù được hứa hôn từ lúc nàng 14 tuổi nhưng phải đến 5 năm sau hai người mới thành vợ chồng.

Mahal Mumtalz không phải là người vợ duy nhất của Shah Jahan. Ông còn có hai người vợ khác, nhưng đó đều là cuộc hôn nhân chính trị. Trong lòng vị vua này, nàng Mahal Mumtalz là tình yêu duy nhất và vĩnh cửu. Trong 19 năm bên nhau, Mahal Mumtalz đã sinh cho ông 14 người con. Bà đã luôn sát cánh cùng chồng chinh chiến và bàn bạc chính sự. Nhưng thật không may lần sinh đứa con gái cuối cùng Mahal Mumtalz đã vĩnh viễn ra đi, ở tuổi 39.

Trước lúc lâm chung, hoàng hậu Mahal Mumtalz có 4 thỉnh cầu với vua Shah Jahan: hãy kết hôn một lần nữa, hãy chăm sóc và thương yêu các con, hãy xây một ngôi đền xứng đáng với tình yêu của hai người và hãy viếng thăm mộ nàng hằng năm vào ngày nàng mất. Đền Taj Mahal chính là lời hứa mà Shah Jahan đã thực hiện để minh chứng cho tình yêu chung thủy ông dành cho người vợ yêu quí của mình.

Để hoàn thành tâm nguyện của vợ mình, Shah Jahan đã tuyển mộ khoảng 20.000 nhân công và phải mất đến 22 năm (1631 – 1653) mới xong công trình. Taj Mahal có diện tích rộng lớn khoảng 12.000 m2 và là hình mẫu tuyệt vời nhất của kiến trúc Mughal, một phong cách tổng hợp các yếu tố kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Hồi giáo. Vật liệu sử dụng là đá cẩm thạch trắng, trên đó khảm 28 loại đá quý, đá bán quý để tô điểm cho công trình. 400 năm trước, khi chưa có máy móc và công cụ vẫn còn thô sơ nhưng những chi tiết khảm tinh xảo đến độ không có mỹ từ gì có thể miêu tả.

400 năm sau, ngôi đền này là địa điểm du lịch nổi tiếng của Ấn Độ. Công trình kiến trúc nằm ở cố đô Agra, bang Uttar Pradesh, phía bắc Ấn Độ và cách thủ đô Delhi 200 km. Trong năm 2018, gần 6,5 triệu người đã đến thăm Taj Mahal.

Thiên Di

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện về ngôi đền Taj Mahal, nơi vợ chồng TT Donald Trump vừa đến thăm